Iran xác định kẻ chủ mưu được cho là đứng sau vụ đánh bom tưởng niệm Soleimani làm gần 100 người chết: báo cáo

(SeaPRwire) –   Iran cho biết đã xác định được kẻ chủ mưu nghi ngờ đứng sau các vụ đánh bom tự sát kép khiến gần 100 người thiệt mạng tại lễ tưởng niệm cố tướng Qassem Soleimani, người đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt nhiều năm trước.

Cơ quan thông tấn IRNA của Iran đăng tải thông báo của bộ tình báo nói rằng nghi phạm chính lên kế hoạch cho vụ tấn công ở Kerman, một thành phố phía đông nam thủ đô Tehran, là một công dân Tajik có biệt danh là Abdollah Tajiki.

Tajiki được cho là đã vào Iran vào giữa tháng 12 bằng cách vượt biên qua biên giới phía đông nam và rời khỏi đất nước hai ngày trước vụ tấn công sau khi chế tạo bom.

Một kẻ đánh bom đầu tiên kích nổ bom của hắn tại lễ tưởng niệm ở Kerman, sau đó một kẻ đánh bom khác tấn công 20 phút sau khi những người cứu hộ khẩn cấp và những người khác cố gắng giúp đỡ những người bị thương từ vụ nổ đầu tiên, theo tin tức của AP.

Báo cáo xác định tên của một kẻ đánh bom là Bozrov, nói rằng người đàn ông 24 tuổi này có quốc tịch Tajik và Israel. Nó cho biết hắn cũng đến Iran bằng cách vượt biên qua biên giới phía đông nam sau nhiều tháng đào tạo bởi IS ở Afghanistan.

Báo cáo thêm rằng cơ quan chức năng vẫn đang cố gắng xác định kẻ đánh bom tự sát thứ hai trong khi 35 người khác đã bị bắt giữ liên quan đến các vụ tấn công.

Tính đến Thứ Năm, số người chết trong vụ tấn công là 94.

ISIS tuần trước tuyên bố chịu trách nhiệm về các vụ nổ. Một tuyên bố của nhóm khủng bố được đăng trên Telegram đã đặt tên cho những kẻ tấn công tự sát là Omar al-Mowahid và Sayefulla al-Mujahid.

Soleimani, người đứng đầu lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ngày 3/1/2020 của Mỹ ở Baghdad, vài ngày sau khi những người ủng hộ dân quân Iran tấn công đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

Timothy H.J. Nerozzi và Peter Aitken đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.