Iran cảnh báo Mỹ về khả năng tấn công hai tàu hàng nghi ngờ hoạt động gián điệp

(SeaPRwire) –   đã cảnh báo Hoa Kỳ vào Chủ Nhật về khả năng nhắm đến hai tàu chở hàng ở Trung Đông bị nghi là tàu do thám của nước này.

Cảnh báo được đưa ra sau khi lực lượng từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã tiến hành cuộc không kích tấn công vào phiến quân Houthi ở Yemen.

Associated Press đưa tin rằng tuyên bố của Iran đề cập đến các tàu Behshad và Saviz, cả hai đều là tàu chở hàng thương mại đã đăng ký với một công ty có trụ sở tại Tehran, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt là mặt trận cho Đường hàng hải Cộng hòa Hồi giáo Iran do nhà nước điều hành.

Tuyên bố này cũng dường như cho thấy Tehran ngày càng lo lắng về cuộc tấn công của Hoa Kỳ ở Iraq, Syria và Yemen, nhằm vào các dân quân được Cộng hòa Hồi giáo hậu thuẫn.

Các cuộc tấn công do Tổng thống Biden ra lệnh thực hiện nhằm đáp trả vụ việc ba binh sĩ Hoa Kỳ tử vong và hàng chục người khác bị thương ở Jordan. Các cuộc tấn công vào quân đội và cơ sở của Hoa Kỳ ở đã gia tăng kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza leo thang sau cuộc xâm lược Israel của Hamas vào ngày 7/10/2023.

Hoa Kỳ tiếp tục tuyên bố rằng họ không tìm kiếm chiến tranh ở Trung Đông và ở đó để đảm bảo rằng cuộc chiến giữa Hamas và Israel không lan rộng khắp khu vực.

Hoa Kỳ và lực lượng liên quân đã tiến hành hơn hai chục cuộc không kích vào các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen vào thứ bảy, nhắm vào 13 địa điểm với các cơ sở lưu trữ được chôn sâu, hệ thống tên lửa, bệ phóng, hệ thống phòng không và radar, theo Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Sau các cuộc tấn công, phiến quân Houthi đã không đánh giá thiệt hại, mặc dù họ đã đưa ra một tuyên bố.

“Những cuộc tấn công này sẽ không làm nản lòng lực lượng Yemen và quốc gia này không tiếp tục ủng hộ người dân Palestine trước tình hình chiếm đóng và tội ác của chủ nghĩa Zion,” phát ngôn viên quân đội Houthi, Chuẩn tướng Yahya Saree cho biết. “Các cuộc không kích của kẻ xâm lược sẽ không diễn ra mà không có câu trả lời.”

Behshad và Saviz bị nghi là tàu do thám của Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự Iran, vì cả hai tàu đều đã quanh quẩn ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen trong nhiều năm.

Năm 2017, Ả Rập Xê Út đã mô tả Saviz là một căn cứ hàng hải và điểm trung chuyển vũ khí cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng. Con tàu được điều khiển bởi những người đàn ông mặc quân phục và các đài truyền hình thuộc sở hữu của Saudi đã chiếu con tàu có vẻ như là một chiếc máy được chốt vào boong tàu và được che lại.

Quân đội chính quy của Iran đã đưa ra một tuyên bố trong một video vào Chủ Nhật, theo Associated Press, có một người tường thuật mô tả hai tàu này là “trọng pháo nổi”.

Người tường thuật cũng được cho là mô tả Behshad là sự trợ giúp để chống lại nạn cướp biển ở Biển Đỏ và Vịnh Aden “, mặc dù Iran không được biết đến là một phần của bất kỳ chiến dịch nào gần đây chống lại nạn cướp biển Somalia trong khu vực, ít nhất là công khai.

Trước khi Hoa Kỳ phát động cuộc tấn công, Behshad đã di chuyển về phía nam đến Vịnh Aden và hiện đang neo đậu tại Djibouti ở Đông Phi, gần một căn cứ quân sự của Trung Quốc.

Tuyên bố trên video kết thúc bằng hình ảnh tàu chiến của Hoa Kỳ, một lá cờ Hoa Kỳ và một lời cảnh báo.

“Những kẻ tham gia vào các hoạt động khủng bố chống lại Behshad hoặc các tàu tương tự gây nguy hiểm cho các tuyến đường biển quốc tế, an ninh và gánh vác trách nhiệm toàn cầu đối với các rủi ro quốc tế tiềm tàng trong tương lai”, video tuyên bố.

Bộ Tư lệnh Trung ương đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi từ Digital về vấn đề này.

Saviz được cho là ở Ấn Độ Dương gần vị trí mà Hoa Kỳ tuyên bố các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran đã nhắm vào các tàu.

Cùng con tàu này, vào năm 2021, đã bị một vụ nổ có thể do mìn gây ra một lỗ thủng trên thân tàu trong một cuộc tấn công bị nghi là do Israel thực hiện. Con tàu cuối cùng đã trở về cảng của nó.

Louis Casiano từ Digital và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.