IMF họp với chính phủ Pakistan, đánh giá đủ điều kiện giải cứu hàng tỷ đô la

(SeaPRwire) –   Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ tổ chức một vòng đàm phán quan trọng với chính phủ Pakistan trong tuần này để xác định liệu nước này có đáp ứng được các điều kiện để nhận được gói cứu trợ 1,1 tỷ USD cuối cùng trong khoản vay 3 tỷ USD hay không, các quan chức cho biết hôm thứ Tư.

Vòng đàm phán kéo dài 5 ngày sẽ bắt đầu vào thứ Năm tại Islamabad với chính phủ của Thủ tướng Shehbaz Sharif, những cố vấn của ông đã đề cập rằng Pakistan sẽ tìm kiếm một khoản vay mới lên tới 8 tỷ USD khi khoản vay hiện tại hết hạn vào cuối tháng này.

Pakistan dự kiến sẽ nhận được đợt thanh toán cuối cùng trị giá 1,1 tỷ USD từ IMF theo thỏa thuận vay năm 2023 đã được hai bên thống nhất vào năm ngoái. Nước này cần những khoản tiền này để vượt qua một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử khiến Pakistan lo ngại có thể bị phá sản trong việc thanh toán nợ nước ngoài.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Pakistan đã tuân thủ tất cả các điều kiện của IMF để nhận được khoản tiền cứu trợ cuối cùng trị giá 1,1 tỷ USD theo thỏa thuận vay sắp hết hạn vào cuối tháng này.

Bộ cho biết một khi đạt được thỏa thuận cấp nhân viên với IMF, ban điều hành của tổ chức tài chính toàn cầu sẽ phê duyệt việc giải ngân số tiền 1,1 tỷ USD cho Pakistan.

Diễn biến mới nhất diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Pakistan mới được bổ nhiệm Muhammad Aurangzeb nói với phóng viên rằng Islamabad sẽ tìm kiếm một khoản vay mới từ IMF khi khoản vay hiện tại kết thúc thành công.

Thỏa thuận vay năm ngoái được ký kết bởi Sharif, người đã thay thế cựu Thủ tướng Imran Khan sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong quốc hội. Sharif một lần nữa được bầu làm Thủ tướng của đất nước sau cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 8 tháng 2.

Diễn biến mới nhất diễn ra vài ngày sau khi Khan gửi thư cho IMF kêu gọi liên kết bất kỳ cuộc đàm phán nào với Islamabad với việc kiểm toán cuộc bầu cử gần đây, mà đảng của ông là Pakistan Tehreek-e-Insaf cho rằng đã bị gian lận. Các cơ quan đã bác bỏ cáo buộc này là vô căn cứ.

Cho đến nay, IMF vẫn chưa bình luận về lá thư của Khan.

Khan đã phải đối mặt với chỉ trích từ chính phủ của Sharif khi viết lá thư, mà ông cho là một nỗ lực của Khan nhằm gây hại cho nền kinh tế. Pakistan đã hết sức khó khăn để tránh phá sản trong các khoản thanh toán nước ngoài vào mùa hè năm ngoái khi IMF phê duyệt khoản vay cho nước này sau nhiều tháng đàm phán.

Tuần này, Sharif cho biết thách thức lớn nhất của ông là vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.