Chính quyền Biden bị áp lực ngừng hàng tỷ đô la giảm trừng phạt cho Iran

(SeaPRwire) –   JERUSALEM— Chính quyền Biden đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về chính sách của mình trong việc bơm hàng tỷ đô la vào nền kinh tế thiếu tiền mặt của chế độ Iran sau khi các đại lý của họ bị cáo buộc giết chết ba binh sĩ Mỹ ở Jordan vào cuối tháng 1.

Đã có báo cáo rằng Biden có thể một lần nữa kéo dài miễn trừ trong tháng này đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ dẫn đến việc bơm tới 10 tỷ đô la vào quỹ của Iran.

Richard Goldberg, cựu thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Trump, đã nói với Digital rằng: “Trong lần gia hạn gần đây, Biden đã cho phép Iran tiếp cận hàng tỷ đô la, Biden đã tài trợ cho vụ giết hại ba binh sĩ Mỹ, các cuộc tấn công liên tục vào Hải quân Mỹ và các tàu thuộc sở hữu Mỹ ở Biển Đỏ, và sự mở rộng đe dọa chương trình hạt nhân của Iran. Nếu tổng thống kéo dài quyền tiếp cận các quỹ này của Iran, các nghị sĩ Cộng hòa Thượng viện nên tổ chức một chiến dịch buộc phải bỏ phiếu về luật pháp nhằm khóa chặt tiền mặt này.”

Các đại lý được hậu thuẫn bởi chế độ Iran đã tấn công vào Tháp 22 ở Jordan. Phong trào Houthi do Iran sở hữu hoàn toàn có trụ sở ở Yemen đã phóng tên lửa, cũng như làm gián đoạn thương mại hàng hải ở Biển Đỏ.

Goldberg, cố vấn cao cấp tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ, đã nói thêm rằng: “Con đường có trách nhiệm hơn sẽ là quay trở lại ngôn ngữ cũ trong miễn trừ để từ chối việc giới cầm quyền Hồi giáo tiếp cận tiền bạc trong khi vẫn cho phép Iraq nhập điện từ Iran theo đường vật lý.”

Bộ Ngoại giao Mỹ dưới cả chính quyền Cộng hòa và Dân chủ đã phân loại chế độ cầm quyền tôn giáo của Iran là quốc gia tài trợ khủng bố tồi tệ nhất thế giới.

Một Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói với Digital rằng họ không đồng ý rằng việc giải phóng các quỹ bị trừng phạt được giữ bởi Iraq sẽ làm tăng thêm cơ sở khủng bố của Iran.

Người phát ngôn tuyên bố rằng: “Mô tả đó về miễn trừ điện năng của Iraq là hoàn toàn sai lệch. Theo các miễn trừ này, không có tiền nào được phép đi vào Iran. Bất kỳ ý tưởng cho rằng điều ngược lại là sai và gây hiểu lầm. Những quỹ này, được giữ ở nước ngoài tại các nước thứ ba, chỉ có thể được sử dụng cho các giao dịch mua thực phẩm, nông sản, thuốc men, thiết bị y tế và các giao dịch không bị trừng phạt khác với sự cho phép riêng biệt của chính phủ Mỹ. Tiền đi thẳng đến nhà cung cấp hoặc tổ chức tài chính đáng tin cậy ở một quốc gia khác. Tiền không bao giờ chạm tới Iran.”

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ bị trừng phạt của Iran là Ebrahim Raisi đã khoe rằng tiền sẽ được sử dụng để tài trợ cho các nhóm khủng bố. Chính quyền Trump đã trừng phạt Raisi vì vai trò của ông trong vụ thảm sát hàng ngàn người biểu tình và nhà bất đồng chính kiến Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về sự thách thức của Raisi rằng: “Lãnh đạo chính trị Iran có thể nói gì đi nữa, nhưng chúng tôi tin tưởng vào các hạn chế được áp dụng để đảm bảo rằng những quỹ này không được sử dụng cho bất kỳ mục đích bị trừng phạt hoặc chúng tôi sẽ không thực hiện thỏa thuận dẫn đến việc phóng thích công dân Mỹ bị giam giữ vô cớ bởi Iran vào tháng 9.”

Người phát ngôn tiếp tục: “Mặc dù Iran đã nói công khai rằng họ có thể sử dụng những quỹ này bất cứ lúc nào, điều này là sai. Thông qua sự phối hợp với Bộ Tài chính, chúng tôi đã thiết lập các cơ chế giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo rằng những quỹ bị hạn chế này chỉ có thể được sử dụng cho thương mại nhân đạo, nghĩa là thực phẩm, thuốc men, thiết bị y tế và sản phẩm nông nghiệp từ nhà cung cấp bên thứ ba, cũng như một số mục đích không bị trừng phạt khác với sự cho phép riêng biệt của chính phủ Mỹ.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao không biết vào giai đoạn này liệu Biden có dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với chế độ Iran hay không.

“Chúng tôi không có gì để chia sẻ ngày hôm nay về việc có thể gia hạn miễn trừ hay không, nhưng miễn trừ đã thường xuyên được gia hạn kể từ năm 2018, tiếp tục một thực hành từ chính quyền trước. Chúng tôi không hỗ trợ, cấp phép hoặc cung cấp sự an ủi cho các giao dịch có thể được sử dụng cho các mục đích xấu xa,” họ nói.

Theo người phát ngôn, “Iraq đang tiến triển trên con đường tự cung tự cấp năng lượng bằng cách tăng cường kết nối điện năng khu vực, bắt và sử dụng khí tự nhiên kèm theo sản xuất dầu và phát triển các nguồn khí địa phương mới. Trong hai đến ba năm qua, sự phụ thuộc của Iraq vào nhập khẩu điện và khí tự nhiên từ Iran đã giảm đáng kể.”

Khi được hỏi liệu miễn trừ kế hoạch có phải là 10 tỷ đô la hay một số tiền khác, người phát ngôn giải thích: “Đây là sự hiểu lầm về miễn trừ. Miễn trừ cho phép Iraq thanh toán cho Iran về nhập khẩu điện năng vào các tài khoản bị hạn chế của Iran ở Iraq. Nó không cho phép một số tiền nào đó được chuyển sang Iran.”

Các nghị sĩ Cộng hòa đã mạnh mẽ phản đối trong nhiều năm qua việc Biden liên tục dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với chế độ cộng sản Iran.

Washington Free Beacon đã đưa tin vào thứ Ba rằng bốn nghị sĩ Hạ viện Cộng hòa đã gửi thư cho chính quyền Biden, lưu ý rằng “các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria đã tiến hành hơn 160 cuộc tấn công vào binh sĩ Mỹ kể từ khi Hamas – một tổ chức khủng bố khác được hậu thuẫn bởi Iran – giết hại hơn 1.200 người vô tội ở Israel, bắt cóc hơn 240 người và phạm tội bạo lực tình dục đáng ghê tởm vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.”

Các nhà lập pháp cũng nhấn mạnh rằng: “Một nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn – đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chết người vào căn cứ Mỹ ở Jordan. Cuộc tấn công đã dẫn đến cái chết của ba binh sĩ Mỹ và làm bị thương hơn bốn mươi người khác.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Theo lá thư, “Những vụ tấn công này đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về chính sách trừng phạt Iran của chính quyền Biden. Chỉ sáu tháng trước, Chính quyền đã cho phép chuyển hơn 6 tỷ đô la trị giá các quỹ Iran từ Hàn Quốc sang một ngân hàng Qatar, như một phần của thỏa thuận con tin mà nhiều