IDF công bố báo cáo đánh giá vụ xả súng gây chết người gần đoàn xe cứu trợ ở Gaza, cho biết các tay súng Palestine nổ súng vì “gây ra mối đe dọa”

(SeaPRwire) –   IDF đã công bố những phát hiện từ cuộc điều tra về vụ nổ súng gây chết người vào ngày 29 tháng 2 gần đoàn xe cứu trợ nhân đạo ở Gaza.

Vụ việc được cho là đã khiến hơn 100 người chết và hơn 760 người bị thương, theo như Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, Bộ này không phân biệt giữa dân thường và chiến binh trong số liệu của mình.

Chỉ huy Sư đoàn Phía Nam, Thiếu tướng Yaron Finkelman, đã trình bày những phát hiện của cuộc điều tra về diễn biến của vụ nổ súng cho Tổng Tham mưu trưởng, Trung tướng Herzi Halevi.

“Cuộc điều tra chỉ huy phát hiện ra rằng quân đội IDF đã không nổ súng vào đoàn xe cứu trợ nhân đạo, nhưng đã nổ súng vào một số nghi phạm tiếp cận lực lượng gần đó và gây ra mối đe dọa cho họ”, IDF cho biết trong thông cáo về những phát hiện này.

Cuộc điều tra nêu rõ rằng trong khi những chiếc xe tải đang di chuyển về phía các trung tâm phân phối thì một đám đông khoảng 12.000 người Palestine đã bao vây những chiếc xe và bắt đầu cướp phá thiết bị đang được vận chuyển.

IDF cho biết, vụ cướp bóc đã gây ra tình trạng hỗn loạn và đã gây ra “những sự cố gây tổn hại đáng kể đến dân thường”, bao gồm cả việc mọi người bị xe tải giẫm đạp và cán qua.

IDF cho biết trong khi những chiếc xe tải bị vây quanh thì có hàng chục người Palestine tiến về phía quân đội Israel gần đó, điều đó “gây ra mối đe dọa thực sự đối với lực lượng này”.

Theo IDF, những phát súng cảnh cáo đã được bắn theo hướng của những nghi phạm – một tuyên bố mà IDF vẫn duy trì kể từ khi xảy ra vụ việc – nhưng những nỗ lực này đã không thành công.

“Khi những kẻ tình nghi tiếp tục tiến về phía họ, quân đội đã nổ súng chính xác về phía một số nghi phạm để loại bỏ mối đe dọa”, theo đánh giá của IDF.

Những phát hiện của cuộc đánh giá vẫn phù hợp với những gì IDF đã nói về vụ nổ súng gây tử vong kể từ ngày xảy ra vụ việc.

Cơ chế Đánh giá và Tìm kiếm Sự thật (FFAM) – một nhóm độc lập chịu trách nhiệm kiểm tra những gì diễn ra trong cuộc chiến của Israel chống lại Hamas – vẫn đang tiếp tục điều tra những gì đã xảy ra và sẽ đưa ra kết luận.

Ngoài việc công bố những phát hiện của cuộc điều tra, IDF cho biết “rất coi trọng các nỗ lực nhân đạo và thực hiện nhiều nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho việc viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza và cải thiện các cơ chế hiện có”.

vào miền nam Israel đã châm ngòi cho cuộc chiến đang diễn ra giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt giữ khoảng 250 con tin – một số người đã được trả tự do trong thỏa thuận ngừng bắn tạm thời vào tháng 11.

Kể từ khi tấn công Gaza sau vụ việc, Israel đã cấm nhập khẩu thực phẩm, nước, thuốc men và các nguồn cung cấp khác, ngoại trừ một số ít viện trợ vào miền nam từ Ai Cập tại cửa khẩu Rafah và cửa khẩu Kerem Shalom của Israel. Mặc dù có lời kêu gọi quốc tế cho phép viện trợ vào nhiều hơn, nhưng số lượng xe tải tiếp tế ít hơn nhiều so với 500 xe tải trước chiến tranh hàng ngày.

‘ Yonat Friling và Bradford Betz đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.