Hungary’s Orban gặp Trump, không phải Biden, trong chuyến thăm Hoa Kỳ để tìm mối quan hệ chính sách đối ngoại

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Hungary Viktor Orbán dự kiến sẽ tới thăm cựu Tổng thống Trump tại Mar-a-Lago ở Florida vào Thứ sáu nhưng không có lịch gặp Tổng thống Biden hoặc tới thăm Nhà Trắng trong chuyến tìm kiếm chính sách đối ngoại tiềm năng tại Hoa Kỳ này. 

Chuyến thăm đầu tiên đã được The New York Times đưa tin vào tuần trước. 

Theo The Guardian, chuyến đi của Orbán tới Hoa Kỳ diễn ra không có lời mời. Thủ tướng Hungary dự kiến sẽ phát biểu tại một hội thảo cùng với lãnh đạo tổ chức tư tưởng bảo thủ Heritage Foundation vào Thứ năm trước khi tới bất động sản West Palm Beach của Trump. 

Orbán, người đã tại nhiệm kể từ năm 2010, đã thúc đẩy cái mà ông gọi là “nền dân chủ phi tự do” và bị các nhà quan sát quốc tế, bao gồm cả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chỉ trích vì lãnh đạo một hệ thống ngày càng chuyên chế ở Hungary, bao gồm cả cáo buộc rằng ông đã thu hẹp các quyền của các nhóm thiểu số, nắm quyền kiểm soát ngành tư pháp và truyền thông và thao túng hệ thống bầu cử của quốc gia này để duy trì quyền lực, theo Associated Press. 
 

Thành viên cấp cao của Quỹ Di sản Mike Gonzalez, đã đặt câu hỏi trong một bài xã luận năm 2023, “Tại sao chính quyền Biden lại tài trợ cho cuộc biểu tình chống lại Hungary, một đồng minh NATO có dân số ủng hộ người Mỹ?” Theo ông “Hungary có thể nằm ở vị trí chiến lược tại ngã tư của châu Âu, nhưng điều khiến những người theo chủ nghĩa tự do ở Nhà Trắng khó chịu là chính phủ nước này bảo vệ các giá trị phương Tây”.

Một số nhà bình luận bảo thủ người Mỹ đã ủng hộ Orbán vì chống lại Liên minh châu Âu về vấn đề di cư ồ ạt và hỗ trợ . Vào năm 2019, BBC đưa tin rằng theo quan điểm của một số người bên cánh hữu, việc bảo vệ các giá trị gia đình, Orbán đã miễn thuế thu nhập trọn đời cho những phụ nữ có bốn người con.

Orbán và Trump từ lâu đã là đồng minh và Trump thường ca ngợi chính trị gia dân túy cánh hữu này trong các bài phát biểu vận động tranh cử của ông. Cả hai đã gặp nhau vào tháng 8 năm 2022 tại câu lạc bộ chơi gôn Bedminster, New Jersey của Trump khi Orbán tới Hoa Kỳ để phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ, tức CPAC, ở Texas.

Vào tháng 4 năm 2023, khi các cáo buộc được đệ trình trong vụ án hình sự đầu tiên trong số bốn vụ án của Trump, Orbán đã đăng một thông điệp ủng hộ Trump kêu gọi ông “tiếp tục chiến đấu”. Đầu năm 2022, Trump cho biết ông “hoàn toàn ủng hộ và xác nhận” chiến dịch tái tranh cử của Orbán năm đó.

Giữa một số lo ngại rằng Orbán đang vận động hành lang Hoa Kỳ thay mặt cho Nga, Katalin Cseh, một thành viên của Nghị viện Châu Âu đại diện cho đảng đối lập Momentum của Hungary, nói với The Guardian rằng “Nếu Trump thực sự là người diều hâu như ông ta tự nhận, thì ông ta sẽ tra hỏi Orbán về việc ấm áp với Bắc Kinh”. 

“Nhưng có vẻ như bản thân Trump lại quan tâm hơn đến việc gần gũi với những người theo chủ nghĩa chuyên quyền”, bà nói theo tờ báo, đồng thời nói thêm rằng “họ thậm chí có thể hoán đổi các ghi chú về cách làm suy yếu NATO để phù hợp với lợi ích của Putin”. 

Chuyến đi diễn ra khi Thụy Điển vào thứ năm, chấm dứt nhiều thập kỷ trung lập sau Thế chiến II sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga bất chấp sự phản đối của các thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Đầu năm nay, Orbán nói trong một bài phát biểu rằng ông sẽ hoan nghênh Trump quay trở lại Nhà Trắng để “làm hòa ở nửa phía đông của châu Âu”. 

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với The Guardian đầu năm nay, Đại sứ Hoa Kỳ tại Budapest, David Pressman, đã cho rằng chính phủ Hungary đang theo đuổi một chính sách đối ngoại “ảo tưởng”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.