Hungary đối mặt với khủng hoảng chính trị khi tổng thống từ chức vì phản ứng dữ dội đối với việc ân xá trong vụ án xâm hại tình dục trẻ em

(SeaPRwire) –   Chính phủ Hungary lâu năm do Thủ tướng Viktor Orbán đứng đầu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị hiếm hoi sau khi Tổng thống từ chức do bị phản đối vì ân xá cho một người bị kết án trong một vụ lạm dụng tình dục trẻ em.

Việc từ chức cuối tuần của Tổng thống Katalin Novák xảy ra sau khi được tiết lộ rằng bà đã ban ân xá vào tháng 4 năm 2023 cho một người đàn ông bị kết án che giấu lạm dụng trẻ em trong một cơ sở trẻ em do nhà nước quản lý. Bộ trưởng Tư pháp Judit Varga cũng tuyên bố nghỉ hưu vì vai trò của bà trong việc ủng hộ quyết định này.

Một số đối thủ của Orbán nói rằng việc từ chức của hai thành viên cao cấp của đảng Fidesz của ông là chưa đủ, và Orbán phải chịu trách nhiệm chính trị.

“Viktor Orbán không ngại che đậy sau lưng hai phụ nữ thay vì chịu trách nhiệm”, Anna Donáth, một nghị sĩ Quốc hội Châu Âu đại diện cho đảng đối lập Hungary Momentum nói. “Đó là lý do tại sao vấn đề này không thể được cho là đã kết thúc như vậy.”

Orbán vẫn chưa phản hồi công khai về việc từ chức.

Nhà lãnh đạo Hungary lâu năm nhất Liên minh châu Âu và đảng Fidesz của ông đã cai trị Hungary với đa số hiến pháp gần như không ngừng kể từ năm 2010. Sau khi đặt những người trung thành ở đầu các cơ quan chính phủ và tư pháp, và chiếm quyền kiểm soát các phương tiện truyền thông Hungary, Fidesz đã dễ dàng đánh bại các đối thủ.

Nhưng việc từ chức của Novák và Varga đã chia rẽ những người ủng hộ Orbán và khiến một số người tin rằng họ đã bị hy sinh để che chắn Thủ tướng khỏi hậu quả chính trị của vụ bê bối, theo nhà phân tích Dániel Hegedus của Quỹ Marshall Đức.

Việc từ chức “trái ngược với logic của cách trung thành được xây dựng vào chế độ Orbán cho đến nay,” Hegedus nói. “Nó đang chia rẽ cử tri cốt lõi của Fidesz về việc hai chính trị gia này thực sự nên bị hy sinh hay không.”

Novák, cựu phó chủ tịch đảng Fidesz, từng giữ chức Bộ trưởng Gia đình cho đến khi được bổ nhiệm làm Tổng thống vào năm 2022. Bà đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ gia đình truyền thống và bảo vệ trẻ em, một trụ cột trong hình ảnh của Fidesz là người bảo vệ các giá trị bảo thủ Kitô giáo.

Nhưng ân xá tổng thống của bà đã tấn công trực tiếp vào danh tiếng của đảng và đe dọa sẽ làm xa lánh một số cử tri bảo thủ của họ.

“Tôi nghĩ họ rõ ràng thấy trong khảo sát nội bộ rằng tình hình đang trở nên nguy hiểm và những nhóm cử tri then chốt đang từ chối hành vi của cựu tổng thống,” Hegedus nói về Fidesz.

Một số đối thủ lớn nhất của Orbán đang đẩy mạnh hậu quả nghiêm trọng hơn.

Liên minh Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất, đã kêu gọi bầu cử trực tiếp thay vì cho phép người kế nhiệm của Novák được bổ nhiệm bởi đa số của Fidesz trong quốc hội.

Trong một bài đăng trên Facebook, Ferenc Gyurcsány, lãnh đạo Liên minh Dân chủ và thủ tướng từ năm 2004 đến 2009, hứa rằng việc hai đồng minh thân cận nhất của Orbán từ chức sẽ không đủ để đóng vụ việc.

“Việc từ chức của Novák và Varga không đóng lại vụ việc, mà mở ra nó,” ông viết.

Nhưng lãnh đạo khối nghị sĩ của Fidesz, Máté Kocsis, đã bác bỏ khái niệm bầu cử trực tiếp.

“Nó không hoạt động khi phe cánh tả nắm quyền, họ bầu tổng thống, và khi chúng tôi nắm quyền, người dân bầu tổng thống,” Kocsis nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.