Hội nghị thượng đỉnh Paris triệu tập để huy động viện trợ cho Sudan, nơi đang bị tàn phá bởi chiến tranh và trên bờ vực của nạn đói

(SeaPRwire) –   Một cuộc chiến kéo dài một năm ở Sudan đã tàn phá đất nước và đẩy người dân của họ đến bờ vực nạn đói. Các nhà ngoại giao hàng đầu và các nhóm cứu trợ đang họp vào Thứ Hai tại Paris để kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho quốc gia này nhằm ngăn chặn sự sụp đổ và đau khổ hơn nữa.

Sudan rơi vào xung đột vào tháng Tư năm ngoái khi căng thẳng sôi nổi giữa quân đội và lực lượng hỗ trợ nhanh RSF bùng nổ thành chiến đấu cởi mở tại thủ đô Khartoum và các nơi khác trên cả nước.

Các thành viên xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ địa phương của Sudan sẽ tham gia cuộc họp tại Paris, nhưng cả quân đội Sudan và đối thủ của nó là RSF đều không được đại diện.

chiến dịch nhân đạo cần khoảng 2,7 tỷ USD trong năm nay để cung cấp lương thực, chăm sóc sức khỏe và các nguồn cung cấp khác cho 24 triệu người ở Sudan – gần một nửa dân số 51 triệu người của nước này. Cho đến nay, các nhà tài trợ chỉ cung cấp 145 triệu USD, khoảng 5%, theo văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc, được biết đến với cái tên OCHA.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne nói mục tiêu của hội nghị ngày thứ Hai là huy động tài trợ nhân đạo để giúp người dân Sudan, những người đã trở thành nạn nhân của cả một “cuộc chiến khủng khiếp” và “sự bỏ rơi quốc tế”.

“Đây là một nhiệm vụ khổng lồ”, Sejourne nói. “Đây là một cuộc chiến mà người dân Sudan không muốn, một cuộc chiến chỉ tạo ra hỗn loạn và đau khổ”, ông bổ sung.

Ủy viên quản lý khủng hoảng của Liên minh châu Âu, Janez Lenarcic, nói rằng khối 27 nước thành viên mong muốn đảm bảo rằng Sudan không bị lãng quên khi các cuộc chiến ở Gaza và Ukraine thống trị tin tức quốc tế.

“Những người dân Sudan, bị cuốn vào tình trạng khẩn cấp này, gần như hoàn toàn bị che khuất”, Lenarcic nói. Trong một cuộc chiến kéo dài một năm, Sudan đã trở thành một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất từng xảy ra trên lục địa châu Phi, ông nói và bổ sung: “Đó là nghĩa vụ của chúng ta không được quay mặt đi”.

Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út ban đầu dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm một con đường ra khỏi xung đột thông qua đàm phán. Nhưng những nỗ lực đó không thành công, và kể từ tháng Mười, chiến đấu đã bị che khuất bởi cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza, đe dọa mở rộng thành một xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Các nhân viên cứu trợ cảnh báo rằng Sudan đang lao đến một thảm họa lớn hơn về đói kém, với khả năng tử vong hàng loạt trong những tháng tới. Các mạng lưới sản xuất và phân phối lương thực đã bị phá vỡ và các cơ quan cứu trợ không thể tiếp cận được với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cuộc xung đột cũng được đánh dấu bằng các báo cáo phổ biến về tội ác như giết người, di dời và hiếp dâm, đặc biệt là ở khu vực thủ đô và khu vực Tây Darfur.

Ít nhất 37% dân số ở mức khủng hoảng hoặc trên mức đó phải chịu đói, theo OCHA. Save the Children cảnh báo rằng khoảng 230.000 trẻ em, phụ nữ mang thai và mẹ mới sinh có thể chết vì suy dinh dưỡng trong những tháng tới.

“Nạn đói là hiện thực ở Sudan”, Abdallah al-Dardari, giám đốc khu vực của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, nói. Ông kêu gọi các nhà ngoại giao tụ tập tại Paris giúp tạo điều kiện tiếp cận cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo và tài trợ cho các nguồn cứu trợ quan trọng cho hàng triệu người bị mắc kẹt trong xung đột đang “ngày càng xấu đi do không tôn trọng quyền con người và luật pháp quốc tế”.

Gần 9 triệu người buộc phải rời bỏ nhà của họ hoặc đến các khu vực an toàn hơn bên trong Sudan hoặc các nước lân cận, theo Liên Hợp Quốc.

, do Tướng Abdel-Fattah Burhan lãnh đạo, và RSF do Tướng Mohammed Hamdan Dagalo chỉ huy, đã chia khúc Khartoum và trao đổi hỏa lực vô tội vạ với nhau. Năm 2021, Burhan và Dagalo là đồng minh không thoải mái dẫn đầu cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ dân sự quốc tế được công nhận để dẫn dắt quá trình chuyển đổi dân chủ của Sudan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.