Hội đồng đề cử nhà lãnh đạo mới của Haiti hình thành trong bối cảnh bạo lực của băng đảng phủ khắp đất nước

(SeaPRwire) –   ngày thứ Ba rằng tất cả các nhóm và đảng phái ngoại trừ một đã nộp tên ứng cử viên cho hội đồng chuyển tiếp tổng thống được giao nhiệm vụ chọn thủ tướng lâm thời cho Haiti, quốc gia vẫn chìm trong bạo lực băng đảng.

Ban đầu hội đồng gồm chín thành viên đã bị thu hẹp xuống còn tám thành viên sau khi đảng Pitit Desalin do cựu thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống Jean-Charles Moïse dẫn đầu từ chối ghế vào tuần trước. Moïse đồng minh với Guy Philippe, cựu quan chức cảnh sát và lãnh đạo nổi dậy từng phải thụ án tại Mỹ sau khi nhận tội rửa tiền.

Nhóm Dec. 21, đồng minh với , là một trong những kẻ giữ chân cuối cùng, nộp tên vào thứ Hai cho nhóm thương mại khu vực được gọi là Caricom. Việc đề cử của nó bị trì hoãn do xung đột nội bộ khi các nhà lãnh đạo nhóm cãi nhau về các ứng cử viên tiềm năng.

Henry, người vẫn bị cấm ra vào Haiti do bạo lực băng đảng đang diễn ra buộc phải đóng cửa sân bay quốc tế chính của đất nước, đã hứa sẽ từ chức ngay khi hội đồng chuyển tiếp được thành lập. Ông đang trong chuyến công tác chính thức đến Kenya để vận động triển khai lực lượng cảnh sát từ nước Đông Phi này chống lại băng đảng ở Haiti khi những kẻ vũ trang phát động các cuộc tấn công vào ngày 29/2 tại thủ đô Port-au-Prince, vẫn đang diễn ra. Việc triển khai đã bị trì hoãn.

Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết với các phóng viên vào thứ Ba rằng “Kenya có lo ngại về cấu trúc chính phủ trên mặt đất.”

“Chúng tôi chắc chắn hy vọng rằng họ sẽ có thể triển khai càng nhanh càng tốt. Nhưng họ có những lo ngại. Và đối với phần mình, điều chúng tôi muốn đảm bảo là các thỏa thuận cấu trúc chính phủ chuyển tiếp có thể được thực hiện.”

Các băng đảng đã đốt phá trụ sở cảnh sát, nổ súng vào sân bay quốc tế chính và xông vào hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân. Vào thứ Hai, chúng tấn công và cướp phá nhà cửa ở hai cộng đồng sang trọng trước đây vẫn yên bình, giết chết ít nhất một tá người trong cuộc tấn công.

Văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc báo cáo tình hình tại Port-au-Prince “vẫn căng thẳng và bất ổn” với các trường học, bệnh viện và tòa nhà chính phủ bị tấn công và nhiều nơi phải hạn chế hoạt động, Haq cho biết.

Ông thêm rằng ngành y tế tiếp tục gặp khó khăn do thiếu thuốc men, nhân viên y tế và máu.

Hàng chục người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công, và khoảng 17.000 người bị mất nhà cửa, phần lớn chạy trốn đến khu vực yên bình hơn ở miền nam Haiti, theo cho phối hợp các hoạt động nhân đạo.

“Chúng tôi rất lo ngại về bạo lực,” Tổng thống Guyana Irfaan Ali, người cũng là chủ tịch Caricom, nói với các phóng viên vào tối thứ Hai.

Ông cho biết vào tối thứ Hai rằng thời gian là yếu tố then chốt do tình hình, đồng thời thêm rằng các quan chức vẫn hy vọng tiến triển.

“Chúng tôi đã có cuộc họp liên tục gần như mỗi đêm, bởi vì người Haiti phải đặt hội đồng tổng thống chuyển tiếp vào vị trí. Tiến triển đã được thực hiện.”

Ngoài chọn thủ tướng lâm thời, hội đồng sẽ chịu trách nhiệm bổ nhiệm hội đồng bộ trưởng, hội đồng bầu cử tạm thời và hội đồng an ninh quốc gia. Tất cả thành viên của hội đồng chuyển tiếp cũng phải ủng hộ việc triển khai lực lượng nước ngoài có vũ trang.

Những người được trao một vị trí trong hội đồng là EDE/RED, đảng do cựu Thủ tướng Claude Joseph dẫn đầu; Hiệp định Montana, một nhóm các nhà lãnh đạo xã hội dân sự, các đảng phái và những người khác; Fanmi Lavalas, đảng của cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide; Tập hợp ngày 30/1, đại diện cho các đảng bao gồm của cựu Tổng thống Michel Martelly; và khu vực tư nhân.

Của hai vị trí không có quyền biểu quyết còn lại, một sẽ thuộc về đại diện xã hội dân sự của Haiti và người kia thuộc giới tôn giáo.

Các quan chức Caricom chưa công bố danh sách đầy đủ các ứng cử viên được đề cử cho hội đồng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.