Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ 300 triệu đô la để gửi vũ khí tới Ukraine, dù không có đủ kinh phí để bổ sung kho dự trữ của chính mình

(SeaPRwire) –   Ngũ giác Đài hôm thứ ba tuyên bố sẽ gửi khoảng 300 triệu đô la vũ khí đến Ukraine để giúp quốc gia đang bị bao vây này trong cuộc chiến đang diễn ra.

Gói an ninh này là gói đầu tiên dành cho Ukraine kể từ tháng 12, thời điểm mà quốc gia này thừa nhận đã hết kinh phí bổ sung, bị thâm hụt nghiêm trọng và cần ít nhất 10 tỷ đô la để bổ sung cho tất cả các loại vũ khí đã rút khỏi kho của mình để giúp Kyiv.

Khi được hỏi hôm thứ ba để giải thích làm thế nào mà Hoa Kỳ có thể vét sạch viện trợ, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết đó là kết quả của các hợp đồng đàm phán để bổ sung số vũ khí đó vào kho dự trữ của Hoa Kỳ.

“Do những cuộc đàm phán đó, chúng tôi đã lập ngân sách toàn bộ số tiền được phân bổ cho các hợp đồng đó. Nhưng do những cuộc đàm phán đó, các hợp đồng đó lại thấp hơn ngân sách. Vì vậy, chúng tôi có một khoản tiền khiêm tốn để sử dụng”, Ryder nói, thừa nhận rằng DOD vẫn còn thiếu “kinh phí bổ sung”.

“Chúng tôi có thể sử dụng khoản tiết kiệm chi phí này để bù đắp một phần viện trợ an ninh mới khiêm tốn này ngay bây giờ mà không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sẵn sàng quân sự do tình hình ở Ukraine”, Ryder nói thêm. “Rõ ràng là họ đang trong một cuộc chiến sinh tồn. Họ rất cần sự giúp đỡ. Vì vậy, đây là cách chúng tôi có thể cung cấp một số ít viện trợ ngay lập tức.”

Ông không thể nói khi nào viện trợ sẽ đến Ukraine, nhưng dự đoán rằng số vũ khí sẽ kéo dài trong “khung thời gian vài tuần” – “kể cả không gần với mức đủ để có thể tiếp tục duy trì cuộc chiến này”.

Các quan chức Hoa Kỳ đã cảnh báo trong nhiều tháng rằng Ukraine đang cạn dần đạn dược. Nhưng những nỗ lực đó đã bị đình trệ tại Hạ viện do đảng Cộng hòa phản đối nỗ lực liên kết viện trợ cho Ukraine với an ninh biên giới.

Quỹ bổ sung đã cho phép Lầu Năm Góc rút đạn dược, hệ thống phòng không và các loại vũ khí khác có sẵn từ kho dự trữ của mình theo ủy quyền rút tiền của Tổng thống, hay PDA, để gửi đến Ukraine và sau đó ký hợp đồng để thay thế những loại vũ khí đó, vốn rất cần thiết để duy trì khả năng sẵn sàng quân sự của Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã từ chối đưa gói 95 tỷ đô la, bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan, ra thảo luận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nhiều lần khẩn cầu Quốc hội giúp chống lại nước Nga được cung cấp nhiều hơn, nhưng lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Hạ viện không muốn đưa viện trợ cho Ukraine ra thảo luận để bỏ phiếu, cho rằng bất kỳ viện trợ nào trước tiên phải giải quyết nhu cầu an ninh biên giới của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã cam kết hơn 44,9 tỷ đô la viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi chính quyền Biden bắt đầu, trong đó có hơn 44,2 tỷ đô la kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các nhà lãnh đạo Ba Lan đã đến Washington hôm thứ ba để gây sức ép buộc Hoa Kỳ phá vỡ thế bế tắc của mình về việc bổ sung kinh phí cho Ukraine tại thời điểm quan trọng của cuộc chiến. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gặp các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Joe Biden vào cuối ngày hôm đó.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.