Hoa Kỳ thúc đẩy Ấn Độ đảo ngược chính sách thương mại máy tính xách tay, nói rằng họ sẽ “suy nghĩ lại” về việc kinh doanh trong tương lai

(SeaPRwire) –   Ấn Độ đã đảo ngược chính sách cấp phép máy tính xách tay sau các cuộc vận động hậu trường của các quan chức Mỹ, những người vẫn lo ngại về việc tuân thủ các nghĩa vụ của Ấn Độ đối với WTO và các quy tắc mới có thể ban hành, theo các quan chức thương mại Mỹ và các email của chính phủ được Reuters xem.

Vào tháng 8, Ấn Độ đã áp đặt các quy tắc yêu cầu các công ty như Apple, Dell và HP phải có giấy phép cho tất cả các lô hàng máy tính xách tay, máy tính bảng, máy tính cá nhân và máy chủ nhập khẩu, khiến mọi người lo ngại rằng quá trình này có thể làm chậm doanh số bán hàng. Nhưng New Delhi đã rút lại chính sách trong vòng vài tuần, nói rằng họ chỉ theo dõi các lô hàng nhập khẩu và quyết định các bước tiếp theo sau một năm.

Các email của chính phủ Mỹ – được lấy theo yêu cầu công khai của Mỹ – nêu bật mức độ báo động mà các biện pháp hạn chế của Ấn Độ gây ra ở Washington, và làm thế nào Mỹ đã thuyết phục thành công chính phủ Ấn Độ thường không linh hoạt để đảo ngược chính sách.

Các quan chức Mỹ thường lo ngại về những thay đổi chính sách đột ngột của Ấn Độ mà họ nói rằng tạo ra môi trường kinh doanh không chắc chắn. Ấn Độ duy trì rằng họ công bố chính sách trong lợi ích của tất cả các bên liên quan và khuyến khích đầu tư nước ngoài, mặc dù thường xuyên thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước hơn các doanh nghiệp nước ngoài.

Một số ngôn ngữ trong các tài liệu này rất thẳng thắn, bất chấp sự thân thiện thường được hiển thị bởi cả hai bên công khai. Các quan chức Mỹ rất tức giận khi những thay đổi của Ấn Độ đối với nhập khẩu máy tính xách tay đến “từ bầu trời rơi xuống”, không có thông báo hoặc tham vấn trước, và “cực kỳ gây hại” cho khí hậu kinh doanh và 500 triệu đô la xuất khẩu hàng năm của Mỹ, các tài liệu và email cho thấy.

Công ty nghiên cứu Counterpoint ước tính thị trường máy tính xách tay và máy tính cá nhân của Ấn Độ có giá trị khoảng 8 tỷ đô la mỗi năm.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đã gặp Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal tại New Delhi vào ngày 26 tháng 8, ngay sau khi chính sách được công bố. Mặc dù bản tóm tắt công khai của USTR nói rằng Tai “nêu lên mối quan ngại” về chính sách và “lưu ý” rằng các bên liên quan cần được tham vấn, cô ấy riêng tư đã nói với Goyal trong cuộc họp rằng Mỹ muốn Ấn Độ “hủy bỏ yêu cầu”, một tài liệu tóm tắt của USTR cho thấy.

Ấn Độ “bất ngờ” công bố “sẽ suy nghĩ kỹ lưỡng hơn về việc kinh doanh tại Ấn Độ”, theo “điểm nói chuyện” của tài liệu tóm tắt của cô ấy.

Cũng trong khoảng thời gian đó, một nhà ngoại giao thương mại của Mỹ tại New Delhi, Travis Coberly, đã nói với các đồng nghiệp của USTR rằng các quan chức Ấn Độ đã thừa nhận việc triển khai đột ngột chính sách cấp phép máy tính xách tay là một sai lầm.

Bộ Thông tin và Công nghệ Ấn Độ “hiểu rằng họ đã làm sai. Họ thừa nhận như vậy. Các công ty Mỹ ở đây đã chỉ trích họ về điều này”, ông viết.

Coberly không trả lời ngay yêu cầu bình luận. Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi từ chối bình luận về “truyền thông ngoại giao riêng tư”, chuyển hướng các câu hỏi cho chính phủ Ấn Độ.

Bộ Thông tin và Công nghệ Ấn Độ không trả lời yêu cầu bình luận.

Đáp lại các câu hỏi của Reuters, Brendan Lynch, Phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ điều hành cho biết USTR rất hài lòng khi hiện tại hệ thống giám sát chỉ có tác động tối thiểu đến thương mại nhưng vẫn theo dõi chặt chẽ việc giám sát các thiết bị nhập khẩu của Ấn Độ để đảm bảo nó tuân thủ các nghĩa vụ WTO và “không gây tác động tiêu cực thực sự đến mối quan hệ thương mại”.

Bộ Thương mại của Bộ trưởng Goyal nói trong một tuyên bố gửi Reuters rằng Tai “đã nêu lên một số mối quan ngại” trong cuộc họp tháng 8 và New Delhi đã “truyền đạt mối quan ngại an ninh” lúc đó. Nó không giải thích tại sao nó đảo ngược quyết định của mình hoặc về các email của Mỹ.

Ba quan chức Ấn Độ, bao gồm hai người từ Bộ Thương mại nói với điều kiện giấu tên vì họ không được phép bình luận, nói rằng New Delhi không đảo ngược chính sách dưới bất kỳ áp lực nào của Mỹ và đã đưa ra quyết định bởi vì họ nhận ra sản xuất máy tính xách tay và máy tính bảng trong nước hiện chưa đáng kể.

Trong khi Tai đang trên chuyến thăm New Delhi, một nhân viên báo chí của đại sứ quán Mỹ tại New Delhi đã gửi email cho các đồng nghiệp cảnh báo khi các quan chức Mỹ nói chuyện với báo chí – một dấu hiệu khác về tính nhạy cảm mà New Delhi có thể có.

Nếu được hỏi , quan điểm chính thức của chính phủ Mỹ là: “Chính phủ (Ấn Độ) có quyền, và trách nhiệm, thiết kế một chính sách thương mại phù hợp với nhu cầu của người dân Ấn Độ”, theo email.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ mối quan ngại về chính sách.

“Các công ty Mỹ coi động thái này là rất bảo hộ và không phù hợp với tiến bộ mà Ấn Độ đã đạt được trong việc cải thiện môi trường đầu tư”, quan chức Bộ Ngoại giao Timothy Wiley viết trong email gửi cho các đồng nghiệp của USTR chứa “điểm nói chuyện”.

“Một số công ty Mỹ tại Ấn Độ cho biết họ đã thúc giục trụ sở chính tăng cường sản xuất tại Ấn Độ nhưng bị làm xấu hổ bởi biện pháp bất ngờ này.”

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận.

Modi đã đưa ra một số quyết định ảnh hưởng đến các công ty Mỹ – chẳng hạn như buộc Mastercard và Visa phải lưu trữ dữ liệu cục bộ và buộc Amazon phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt hơn đối với thương mại điện tử từng làm gián đoạn hoạt động của họ. Nhưng các cơ quan Ấn Độ không rút lại các chính sách đó dù có phản đối.

Các email được xem xét bởi Reuters cho thấy HP nói với USTR rằng “chính sách (và mục tiêu) cấp phép” là “rất gây hại”.

“Mặc dù chúng tôi có danh mục sản xuất tại Ấn Độ rất rộng, điều này sẽ có tác động đáng kể đến doanh số bán hàng của HP tại Ấn Độ,” bà Amy Burke, Giám đốc chính sách và chiến lược toàn cầu của HP viết trong email.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.