Cuộc khủng hoảng nước chưa từng có nhấn chìm thành phố lớn nhất Nam Phi

(SeaPRwire) –   Trải qua 2 tuần, Tsholofelo Moloi là một trong số hàng nghìn người xếp hàng chờ lấy nước khi thành phố lớn nhất của quốc gia, Johannesburg, phải đối mặt với sự sụp đổ chưa từng có của hệ thống nước, ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Cả người dân giàu lẫn nghèo đều chưa bao giờ chứng kiến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng như vậy. Trong khi thời tiết nóng nực khiến các hồ chứa bị thu hẹp thì cơ sở hạ tầng xuống cấp sau nhiều thập kỷ bị lãng quên cũng là nguyên nhân chính.

Sự phẫn nộ của người dân chính là một dấu hiệu nguy hiểm đối với đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC), vốn đang phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất trong năm nay trước vị thế cầm quyền vững chắc của đảng này kể từ khi chế độ phân biệt chủng tộc apartheid chấm dứt vào những năm 1990.

Một đất nước vốn nổi tiếng với tình trạng mất điện hàng giờ đồng hồ thì nay lại phải áp dụng thuật ngữ “watershedding” – tức là tình trạng không có nước, theo thuật ngữ “loadshedding” dùng để chỉ tình trạng không có điện.

Moloi, một cư dân của Soweto ở ngoại ô Johannesburg, không chắc cô hoặc những người hàng xóm của cô có thể chịu được bao nhiêu nữa.

Cùng với những cư dân khác trên khắp trung tâm kinh tế Nam Phi với khoảng 6 triệu dân, ngày 復 ngày họ xếp hàng để chờ xe bồn của thành phố chở nước đến. Trước khi xe bồn cuối cùng đến vào ngày hôm trước, Moloi tuyệt vọng đã phải xin nước từ một nhà hàng gần đó.

Không có cách nào khác. Một chai nước 1,3 gallon được bán với giá 1,30 đô la, mức giá đắt đỏ đối với hầu hết người dân ở một quốc gia có hơn 32% dân số thất nghiệp.

“Chúng tôi thực sự đang gặp khó khăn”, Moloi nói. “Chúng tôi cần nấu ăn và trẻ em cũng phải đi học. Chúng tôi cần nước để giặt quần áo cho trẻ. Thật căng thẳng”.

Người dân Johannesburg và các khu vực xung quanh đã quen với tình trạng thiếu nước – nhưng chưa bao giờ cả khu vực cùng thiếu nước cùng lúc như vậy.

Cuối tuần qua, các nhà quản lý nguồn nước của tỉnh Gauteng, nơi có Johannesburg và thủ đô Pretoria, đã nói với các quan chức của cả hai thành phố rằng nếu không giảm được lượng tiêu thụ nước, hệ thống nước có thể sụp đổ hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là các hồ chứa sẽ giảm xuống dưới 10% công suất và cần phải đóng cửa để bổ sung nước.

Điều đó có thể đồng nghĩa với nhiều tuần liền không có nước máy – vào thời điểm thời tiết nóng nực khiến nhu cầu về nước tăng cao.

Mùa đông lạnh lẽo ở Nam bán cầu vẫn còn cách đây nhiều tuần nữa.

Chưa có tuyên bố chính thức về tình trạng hạn hán, nhưng các quan chức đang kêu gọi người dân tiết kiệm nước.

Ngày Nước thế giới vào thứ sáu là một lời nhắc nhở nữa về nhu cầu tiết kiệm nước trên diện rộng.

Các nhà hoạt động và cư dân phẫn nộ gọi đây là cuộc khủng hoảng đã kéo dài nhiều năm. Họ đổ lỗi cho tình trạng quản lý kém của các quan chức và việc không duy trì cơ sở hạ tầng cấp nước đang xuống cấp. Phần lớn cơ sở hạ tầng này có từ những năm ngay sau khi chế độ apartheid chấm dứt, khi các dịch vụ cơ bản được mở rộng đến người dân da đen ở Nam Phi trong một kỷ nguyên đầy lạc quan.

ANC từ lâu đã dựa vào sự nhiệt huyết đó, nhưng giờ đây nhiều người Nam Phi đang tự hỏi điều gì đã xảy ra. Ở Johannesburg, do liên minh các đảng chính trị điều hành, người dân nói chung đều tức giận vì tự hỏi tại sao việc bảo trì một số động lực kinh tế quan trọng nhất của đất nước lại có thể đi chệch hướng đến vậy.

Một báo cáo do bộ phận cấp nước và vệ sinh quốc gia công bố vào năm ngoái đã đưa ra lời kết luận hết sức đáng ngờ. Báo cáo cho thấy 40% lượng nước của Johannesburg bị lãng phí do rò rỉ, bao gồm cả tình trạng vỡ ống nước.

Trong những ngày gần đây, ngay cả cư dân ở các vùng ngoại ô giàu có và rải rác nhiều bể bơi của Johannesburg cũng thấy mình phải phụ thuộc vào xe bồn chở nước của thành phố, điều này khiến một số người sử dụng choáng váng.

Cư dân ở một khu phố là Blairgowrie đã biểu tình sau khi không có nước trong gần hai tuần.

Lefa Molise, một ủy viên hội đồng địa phương ở Soweto, nói với hãng tin Associated Press rằng anh không lạc quan rằng tình trạng thiếu nước sẽ sớm được giải quyết.

Việc cắt nước xảy ra thường xuyên đến mức anh thúc giục người dân dự trữ bất kỳ nguồn cung cấp nào mà họ có thể tìm thấy, đặc biệt là khi anh cho biết các nhà chức trách ít khi cảnh báo về tình trạng thiếu hụt sắp tới.

Anh cho biết thêm rằng xe bồn chở nước không đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp cho cư dân.

Một cư dân cao tuổi là Thabisile Mchunu cho biết vòi nước của cô đã khô từ tuần trước. Giờ đây, cô vẫn phải xách nước về bằng những xô đựng nước 20 lít.

“Điều đáng buồn là chúng tôi không biết khi nào vòi nước nhà mình sẽ có nước trở lại”, cô cho biết.

Rand Water, một thực thể của chính phủ cung cấp nước cho hơn một chục thành phố ở tỉnh Gauteng, đã kêu gọi người dân giảm mức tiêu thụ nước.

Các hồ chứa có liên kết cung cấp cho hệ thống của Rand Water hiện chỉ còn 30% công suất và nhu cầu cao ở bất kỳ hồ chứa nào trong số này đều ảnh hưởng đến tất cả các hồ chứa còn lại.

Ít nhất, ngay cả hệ thống điện vốn gặp nhiều trục trặc của Nam Phi cũng đóng một phần vai trò trong vấn đề về nước.

Vào thứ ba, Thị trưởng Johannesburg Kabelo Gwamanda cho biết một nhà máy điện cung cấp điện cho một trong những nhà máy lớn của thành phố đã bị sét đánh, khiến nhà máy này ngừng hoạt động.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.