Hàn Quốc cáo buộc hoạt động gián điệp tại Nga, một cơ quan cứu trợ của Thiên chúa giáo cho biết đây là một nhà truyền giáo giúp đỡ người nghèo

(SeaPRwire) –   Một người Hàn Quốc bị bắt ở Nga với cáo buộc gián điệp là một nhà truyền giáo được cử đến để hỗ trợ người nghèo và truyền bá phúc âm, một nhóm cứu trợ Kitô giáo Hàn Quốc cho biết vào thứ Tư, gọi nghi ngờ gián điệp là “vô lý”.

Cơ quan thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết vào thứ Hai rằng “vào đầu năm” tại thành phố Vladivostok phía đông với nghi ngờ rằng ông ta đã chuyển bí mật nhà nước cho các dịch vụ tình báo nước ngoài. Tass cho biết ông ta là người Hàn Quốc đầu tiên bị bắt ở Nga với cáo buộc gián điệp.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đã cung cấp các dịch vụ lãnh sự cần thiết cho anh ta và liên lạc với các cơ quan Nga để đảm bảo ông ta được trả tự do sớm. Nhưng Bộ từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Trong năm qua, Nga đã bắt giữ một số công dân nước ngoài và buộc tội họ phạm tội khác nhau, bao gồm Evan Gershkovich, một phóng viên của Wall Street Journal.

Vào thứ Tư, Quỹ Chia sẻ Gạo Yêu thương Toàn cầu, một tổ chức cứu trợ Kitô giáo gần Seoul, cho biết người đàn ông là nhà truyền giáo duy nhất của họ tại Vladivostok. Nó cho biết công việc của anh ta là cung cấp quần áo, thuốc men và những nhu yếu phẩm hàng ngày ở đó, bao gồm cả công nhân nước ngoài nghèo khó, trong khi làm việc để truyền giáo cho họ.

“Cáo buộc gián điệp hoàn toàn không có lý do … và là vô lý”, Cha Lee SeonKu, người đứng đầu quỹ cứu trợ cho biết.

Lee chỉ xác định người đàn ông bằng họ Baek của ông, nói rằng ông đã sử dụng một bí danh ở Vladivostok. Ông nói Baek đã làm công việc truyền giáo tại thành phố Nga trong bốn năm bắt đầu sau khi bị trục xuất khỏi Trung Quốc. Lee nói ông đã liên lạc lần cuối với Baek vào cuối tháng 12.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng Baek đã hỗ trợ công nhân Bắc Triều Tiên và những người đào tẩu ở Vladivostok và giúp một số người họ định cư lại ở các quốc gia khác, những hoạt động nhạy cảm đối với cả Nga và Bắc Triều Tiên. Lee nói ông không thể xác nhận các báo cáo đó.

Trước đây, Nga đã bỏ qua các nhà truyền giáo Hàn Quốc hỗ trợ công nhân Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ của mình. Nhưng kể từ cuộc xâm lược Ukraine vào đầu năm 2022, Nga đã áp lực mạnh mẽ hơn đối với các nhà truyền giáo Hàn Quốc tham gia vào các hoạt động như vậy và trục xuất một số người trong số họ, theo nhà phân tích Cho Han Bum tại Viện Hợp tác Quốc gia Hàn Quốc.

ở châu Á, tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga và đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo và tài chính cho Ukraine, mặc dù nó không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nga được báo cáo đã chỉ định Hàn Quốc là một “quốc gia không thân thiện”.

Cho cho rằng việc tiết lộ bắt giữ nhà truyền giáo của Nga có thể nhằm mục đích sử dụng vụ án này làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán với Hàn Quốc. Ông nói có “cơ hội năm mươi phần trăm cho việc trả tự do cho nhà truyền giáo Baek vì Nga sẽ không cắt đứt quan hệ hoàn toàn với Hàn Quốc”.

Theo báo cáo của Tass, Baek đã được đưa từ Vladivostok đến Moscow vào cuối tháng 2. Ông đang bị giam giữ tại nhà tù Lefortovo, nơi một tòa án vào thứ Hai ra lệnh gia hạn tạm giam ông cho đến ngày 15 tháng 6.

Vào tháng 3 năm 2023, Nga đã bắt giữ Evan Gershkovich, một phóng viên của Wall Street Journal đang trên chuyến công tác đến Nga, với cáo buộc gián điệp. Vào tháng 10, nhà báo Nga-Mỹ Alsu Kurmasheva bị bắt vì không đăng ký là đại lý nước ngoài và sau đó bị buộc tội lan truyền “thông tin sai lệch” về quân đội Nga.

Tháng trước, Tass đưa tin một người Đức đã bị bắt và buộc tội vận chuyển ma túy. Cũng vào tháng 2, các cơ quan tin tức nhà nước Nga đưa tin một phụ nữ Mỹ-Nga có tên là Ksenia Khavana bị bắt với cáo buộc phản bội Tổ quốc.

Trước đây, Nga đã bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào công dân nước ngoài để sử dụng họ làm đòn bẩy đổi lấy sự trả tự do của tù nhân Nga ở nước ngoài. Chính phủ Nga đã phủ nhận cáo buộc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, dường như đề cập rằng để đổi lấy Gershkovich, Nga đang tìm kiếm sự trở lại của Vadim Krasikov, người đang thi hành án tù chung thân ở Đức sau khi bị kết án về vụ án giết người năm 2019 của Zelimkhan “Tornike” Khangoshvili, một công dân người Chechnya gốc Gruzia 40 tuổi.

Gershkovich cũng bị giam giữ tại nhà tù Lefortovo, nổi tiếng với điều kiện khắc nghiệt. Nhà tù có từ thời Sa hoàng và đã trở thành biểu tượng của sự đàn áp kể từ thời Liên Xô.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.