Đảng Bảo thủ Anh bị chỉ trích vì không trả lại 12,8 triệu đô la Mỹ quyên góp sau những bình luận có tính chất phân biệt chủng tộc của người quyên góp

(SeaPRwire) –   Ngày thứ Tư, Đảng Bảo thủ Anh bị chỉ trích vì không trả lại 12,8 triệu đô la Mỹ mà đảng này nhận được trong năm qua từ một người ủng hộ có những bình luận bị lên án là có tính chủng tộc đối với một nghị sĩ da đen.

Chính phủ đang phải chịu sức ép từ một số nghị sĩ của chính đảng mình để trả lại khoản quyên góp từ doanh nhân công nghệ thông tin Frank Hester, người đã nói trong một cuộc họp công ty năm 2019 rằng Diane Abbott, nghị sĩ da đen lâu năm nhất của Anh, khiến ông “muốn ghét tất cả phụ nữ da đen” và rằng cô ấy “nên bị bắn”.

Hester, giám đốc điều hành công ty phần mềm y tế The Phoenix Partnership, là nhà tài trợ lớn nhất của Đảng Bảo thủ trong năm 2023. Công ty của ông đã nhận hơn 510 triệu đô la từ Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia và các cơ quan chính phủ khác kể từ năm 2016, theo tờ The Guardian, người đã phanh phui những bình luận của Hester.

Hester thừa nhận rằng ông đã “nói xấu về Diane Abbott” nhưng phủ nhận là người có chủng tộc. Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, ông nói rằng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc “là một độc chất không có chỗ trong đời sống công cộng”.

Thủ tướng Rishi Sunak ban đầu chỉ trích những bình luận của Hester – lần đầu tiên được báo cáo vào Thứ Hai – là “không thể chấp nhận” nhưng gần 24 giờ sau người phát ngôn của Thủ tướng mới đánh dấu những bình luận đó là có tính chủng tộc. Sự thay đổi xảy ra sau khi Bộ trưởng Nội các Kemi Badenoch, người da màu, đã phá vỡ sự đoàn kết và lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc của Hester.

Sunak đã nói với các nghị sĩ trong Hạ viện rằng “những bình luận được cho là đã xảy ra là sai, chúng có tính chủng tộc”. Ông bổ sung rằng Hester đã “đúng khi xin lỗi về chúng, và sự hối tiếc đó nên được chấp nhận”.

Bộ trưởng Kinh doanh Kevin Hollinrake nói với các phóng viên rằng Đảng Bảo thủ sẽ không trả lại tiền mà Hester đã quyên góp cho đảng. Ông nói với kênh Sky News rằng những bình luận “rõ ràng có tính chủng tộc” nhưng đúng khi giữ lại khoản quyên góp bởi vì Hester “không phải là người có chủng tộc, và ông đã xin lỗi về những gì ông nói”.

Được hỏi bởi BBC liệu đảng có nhận thêm tiền từ Hester hay không, Hollinrake nói: “Theo như tôi hiểu tình hình bây giờ, vâng”.

Nhưng Andy Street, Thị trưởng khu vực Tây Midlands của nước Anh thuộc Đảng Bảo thủ, nói với đài phát thanh BBC rằng nếu phụ thuộc vào ông, “Tôi nghĩ đến công ty mình giữ và tôi sẽ trả lại tiền đó”.

Nus Ghani, một nghị sĩ cao cấp và bộ trưởng kinh doanh cấp dưới của Đảng Bảo thủ, đã viết trên mạng xã hội rằng: “Chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc là chỉ là một câu khẩu hiệu trong chính trị ngày nay”.

Các chính trị gia đối lập đã chỉ trích Sunak về những bình luận của Hester trong phiên hỏi đáp Thủ tướng tại Nghị viện ngày thứ Tư.

“Thủ tướng có tự hào khi được tài trợ bởi người sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính không?” – lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer hỏi.

Nghị sĩ Stephen Flynn của đảng Quốc gia Scotland cáo buộc Sunak “đặt tiền trên đạo đức”.

Sunak đã bảo vệ việc nhận tiền từ Hester, nói rằng “cuối cùng ông ấy đã quyên góp cho Nội các đa dạng nhất trong lịch sử dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng không phải da trắng đầu tiên”.

Các đảng chính trị của Anh đang cố gắng tích lũy quỹ cho các chiến dịch bầu cử sắp tới vào cuối năm nay. Theo số liệu từ Ủy ban Bầu cử, Đảng Bảo thủ nhận được 9,8 triệu bảng Anh ($12,5 triệu) từ các nhà tài trợ cá nhân và doanh nghiệp trong 3 tháng cuối cùng của năm 2023, và Đảng Lao động chính phủ 6 triệu bảng ($7,7 triệu).

Hester và công ty của ông đã quyên góp 10 triệu bảng cho Đảng Bảo thủ trong năm 2023, Ủy ban Bầu cử nói. Đảng cũng nhận được khoản quyên góp trị giá tương tự từ di chúc của ông trùm siêu thị quá cố John Sainsbury, người mất năm 2022.

Hồ sơ Nghị viện cho thấy công ty của Hester cũng cho mượn một chiếc trực thăng cho Sunak sử dụng cho một chuyến đi vào tháng 12, trị giá 15.900 bảng ($20.000).

Sự việc này không ngay lập tức đe dọa hợp đồng của Công ty Phoenix Partnership cung cấp phần mềm hồ sơ y tế cho Dịch vụ Y tế Quốc gia do nhà nước quản lý. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph vào tháng trước, Hester phủ nhận rằng những khoản quyên góp của ông cho Đảng Bảo thủ có liên quan đến việc công ty ông đảm bảo được các hợp đồng chính phủ.

Ông nói rằng nhiều thỏa thuận là với các bệnh viện và phòng khám riêng lẻ và chính phủ quốc gia không có quyền phán xét chúng.

Ông nói rằng bác sĩ gia đình “quyết định phần mềm nào họ sử dụng, chứ không phải Rishi Sunak”.

Tờ Guardian đã đăng thêm những bình luận nghi ngờ khác của Hester vào Thứ Tư. Nó cho biết ông đã nói trong một cuộc họp nhân viên đông đúc rằng nhân viên Ấn Độ có thể ngồi trên nóc một chuyến tàu gần đó nếu không đủ chỗ.

Abbott, 70 tuổi, được bầu vào Hạ viện năm 1987 đại diện cho một khu vực ở Đông London, trở thành nữ nghị sĩ da đen đầu tiên của Anh. Cô hiện là độc lập sau khi bị đảng Lao động đuổi ra năm ngoái vì những bình luận cho rằng người Do Thái và người Ireland không trải qua chủ nghĩa phân biệt chủng tộc “suốt đời”.

Cô gọi những bình luận của Hester là “đáng sợ”, đặc biệt là kể từ khi hai nghị sĩ Anh bị sát hại kể từ năm 2016. Chính phủ đã nói tháng trước rằng họ sẽ tăng cường an ninh cho chính trị gia do căng thẳng gia tăng về .

Cảnh sát London cho biết họ đang đánh giá vấn đề sau khi đội liên lạc và điều tra Nghị viện của họ được liên hệ về báo cáo ban đầu của Guardian.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.