Hamas đề nghị trao đổi tù nhân để đổi lấy con tin còn lại cùng lệnh ngừng bắn kéo dài 135 ngày theo thỏa thuận mà Biden gọi là ‘có phần hơi quá’

(SeaPRwire) –   Hamas đã đề nghị trả tự do cho tất cả các con tin còn lại của Israel để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 135 ngày, Israel rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza và trả tự do cho hơn 1.000 tù nhân Palestine.

Tổ chức khủng bố đã đưa ra lời đề nghị này cho Israel vào thứ Ba để đáp lại đề nghị do Ai Cập và Qatar gửi đến cho họ vào tuần trước. Kế hoạch ba giai đoạn sẽ chứng kiến ​​các con tin của Israel được trả tự do theo từng giai đoạn – phụ nữ và trẻ em trước – để đổi lấy các tù nhân Palestine bị giam giữ tại Israel, bao gồm 500 tù nhân mà Hamas sẽ chọn từ danh sách những người đang thụ án chung thân.

Các con tin nam trên 19 tuổi sẽ được trả tự do sau khi giai đoạn 45 ngày đầu tiên hoàn tất. Lực lượng Israel sẽ hoàn toàn rút khỏi Dải Gaza cùng thời điểm đó.

Đáng chú ý, thỏa thuận này cũng nêu rõ UNRWA, với Hamas yêu cầu rằng tổ chức này duy trì vai trò giám sát viện trợ cho Gaza. Yêu cầu này được đưa ra sau khi Israel đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy có ít nhất 190 người thuộc nhóm Liên Hiệp Quốc.

Israel trước đó đã tuyên bố rằng họ sẽ không cho UNRWA tiếp tục hoạt động trong khu vực.

Thỏa thuận này cũng kêu gọi lệnh ngừng bắn vĩnh viễn được thực hiện sau khi giai đoạn thứ ba của thỏa thuận hoàn tất. Tuy nhiên Chính phủ Israel đã tuyên bố rằng cuộc chiến sẽ không kết thúc cho đến khi Hamas bị tiêu diệt.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận rằng họ đã nhận được lời đề nghị vào cuối thứ Ba, nhưng họ chưa đưa ra phản hồi.

Trong khi đó, Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani nói với các phóng viên rằng ông “lạc quan” về thỏa thuận này trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Antony Blinken. Tuy nhiên, Tổng thống Biden gọi lời đề nghị này là “có phần hơi quá đáng”.

“Chúng tôi không chắc nó sẽ đi đến đâu và chúng tôi tiếp tục đàm phán”, Biden nói vào thứ Ba.

Blinken cho biết trong cuộc gặp hôm thứ Ba rằng các cuộc đàm phán với Hamas sẽ tiếp tục.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng chúng tôi vẫn tin rằng có thể đạt được thỏa thuận và thực sự cần thiết phải đạt được thỏa thuận”, Blinken nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu đó”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.