Gavin Newsom Chỉ Định Chiến Lược Gia Dân Chủ Laphonza Butler Để Lấp Chỗ Trống Ghế Thượng Viện Của Feinstein

Biden

LOS ANGELES – Thống đốc California Gavin Newsom vào Chủ nhật đã chọn Laphonza Butler, một chiến lược gia Dân chủ và cố vấn cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 của Kamala Harris, để lấp chỗ trống ghế Thượng viện Hoa Kỳ do nghị sĩ quá cố Dianne Feinstein nắm giữ.

Bằng cách chọn Butler, Newsom đã thực hiện lời hứa sẽ bổ nhiệm một phụ nữ da đen nếu ghế của Feinstein trở nên trống. Tuy nhiên, ông đã phải đối mặt với sức ép từ một số chính trị gia và nhóm ủng hộ người da đen để chọn Dân biểu Barbara Lee, một nữ dân biểu da đen nổi bật đã tranh cử ghế này.

Butler sẽ là người phụ nữ da đen duy nhất phục vụ trong Thượng viện Hoa Kỳ, và là người công khai LGBTQ+ đầu tiên đại diện cho California trong viện.

Newsom nói trong một tuyên bố rằng các ưu tiên mà Feinstein đấu tranh trong Quốc hội – tự do sinh sản, bảo vệ bình đẳng và an toàn khỏi bạo lực súng đạn – đang bị tấn công trong quốc gia. “Laphonza sẽ mang ngọn đuốc do Thượng nghị sĩ Feinstein để lại và tiếp tục phá vỡ những rào cản thủy tinh để chiến đấu cho tất cả người dân California ở Washington DC,” ông nói.

Butler lãnh đạo Emily’s List, một tổ chức chính trị ủng hộ các ứng cử viên phụ nữ Dân chủ ủng hộ quyền phá thai. Bà cũng từng là một nhà lãnh đạo lao động với SEIU 2015, một lực lượng quyền lực trong chính trị California.

Việc bổ nhiệm của bà thiết lập một phép tính chính trị phức tạp tiềm ẩn trong cuộc đua đông đúc năm 2024 để kế nhiệm Feinstein, đã diễn ra kể từ đầu năm.

Phát ngôn viên của Newsom Anthony York nói rằng thống đốc đã không yêu cầu Butler cam kết ở lại ngoài cuộc đua. Hạn chót để các ứng cử viên nộp giấy tờ đăng ký tìm kiếm văn phòng là ngày 8 tháng 12. Nếu Butler tham gia cuộc thi, bà có thể thiết lập một cuộc cạnh tranh cho nhóm cử tri da đen tương đối nhỏ nhưng có ảnh hưởng ở California và có thể làm suy yếu cơ hội của Lee.

Emily’s List được biết đến như một cường quốc gây quỹ, và huy động số tiền vận động tranh cử khổng lồ là điều bắt buộc trong bất kỳ cuộc đua cấp tiểu bang nào ở California. Tuyên bố của Newsom nói rằng bà sẽ từ chức khỏi tổ chức.

Butler chưa bao giờ nắm giữ chức vụ được bầu, nhưng có một lý lịch lâu dài trong chính trị California. Bà từng là cố vấn cao cấp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 của Harris trong khi làm việc tại một công ty chính trị đầy những chiến lược gia từng làm việc cho Newsom và nhiều nhân vật Dân chủ nổi bật khác của tiểu bang. Bà cũng từng làm việc trong khu vực tư nhân một thời gian ngắn cho Airbnb.

Bà gọi Feinstein là “một nhân vật huyền thoại đối với phụ nữ trong chính trị và trên toàn quốc,” trong một tuyên bố đăng sau cái chết của Feinstein.

Emily’s List, nhóm mà Butler lãnh đạo, tập trung vào việc bầu cử phụ nữ Dân chủ ủng hộ quyền phá thai. Với quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 2022 lật ngược quyền hiến định về phá thai của phụ nữ, vấn đề này đã trở thành một vấn đề thúc đẩy nhiều người Dân chủ.

Equality California, tổ chức nhân quyền LGBTQ+ lớn nhất quốc gia, nói rằng việc bổ nhiệm này “sẽ cho cộng đồng của chúng tôi… một giọng nói khác trong Quốc hội vào thời điểm quyền tự do của chúng tôi đang bị tấn công khắp đất nước.”

Đây không phải lần đầu tiên Newsom chọn một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, sau khi ông được giao nhiệm vụ chọn một người thay thế cho Kamala Harris khi bà được bầu làm phó tổng thống; vào thời điểm đó, ông đã chọn Bộ trưởng Ngoại giao California Alex Padilla vào vị trí đó. Đó là một trong số những cuộc bổ nhiệm mà Newsom đã thực hiện vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, một quyền lực đã biến ông thành nhân vật chọn người của Đảng Dân chủ tham vọng của tiểu bang.

Ghế này dự kiến sẽ ở trong tay đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2024. Đảng Dân chủ ở tiểu bang có khuynh hướng tự do này đã không thua một cuộc bầu cử cấp tiểu bang kể từ năm 2006, và đảng nắm giữ một lợi thế gần như 2-1 về đăng ký cử tri so với đảng Cộng hòa.