EU đề xuất thỏa thuận di chuyển giới trẻ với Vương quốc Anh để giúp thanh thiếu niên đi du lịch, làm việc và sinh sống tại cả hai khu vực

(SeaPRwire) –   BRUSSELS (AP) — Ủy ban Châu Âu đã đề xuất vào thứ Năm để bắt đầu đàm phán với cho phép những người trẻ tuổi được tự do đi lại, làm việc và học tập ở cả hai khu vực sau — Vương quốc Anh rời khỏi sau bốn năm.

Theo EU, việc Vương quốc Anh rút khỏi EU sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 đã gây tổn hại đến khả năng đi lại giữa hai khu vực này.

“Tình huống này đặc biệt ảnh hưởng đến các cơ hội kinh nghiệm cuộc sống ở phía bên kia eo biển và hưởng lợi từ các hoạt động trao đổi về thanh niên, văn hóa, giáo dục, nghiên cứu và đào tạo dành cho những người trẻ tuổi”, Ủy ban cho biết.

Khi Vương quốc Anh còn là thành viên của khối kinh tế và chính trị này, công dân của nước này có quyền tự do sinh sống và làm việc tại EU, với sự có đi có lại dành cho công dân EU tại Vương quốc Anh. Theo thỏa thuận do bộ phận hành chính của EU đề xuất, công dân EU và Vương quốc Anh từ 18 đến 30 tuổi sẽ đủ điều kiện cư trú tối đa bốn năm tại quốc gia đến.

Thỏa thuận này cũng sẽ cho phép đối xử bình đẳng đối với sinh viên EU và Vương quốc Anh trong lĩnh vực học phí đại học. Hầu hết sinh viên EU hiện phải trả học phí quốc tế nếu muốn học tập tại Vương quốc Anh. Ủy ban cho biết khoản phí này dao động từ 11.400 đến 38.000 bảng Anh (14.200 đến 47.300 đô la) mỗi năm và là sự ngăn cản lớn đối với sinh viên EU, những người nói chung không phải trả nhiều trong khối này.

Đề xuất của Ủy ban sẽ được các nước thành viên EU thảo luận, những nước này phải chấp thuận trước khi bộ phận hành chính có thể bắt đầu đàm phán với Vương quốc Anh.

“Chúng tôi đã thành công Chương trình thanh niên di chuyển với 13 quốc gia, bao gồm Úc và New Zealand và vẫn sẵn sàng thống nhất các chương trình này với các đối tác quốc tế của chúng tôi, bao gồm các nước thành viên EU”, chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố.

Vương quốc Anh có Chương trình thanh niên di chuyển riêng mà họ đã áp dụng cho một số quốc gia thành viên EU. Ủy ban tin rằng kế hoạch của Anh ít tham vọng hơn đề xuất của chính ủy ban này.

“Các thỏa thuận của chúng tôi cung cấp một con đường có giá trị để trao đổi văn hóa với điều kiện các quốc gia đối tác cũng sẵn sàng trao cùng những cơ hội này cho những người trẻ tuổi đến từ Anh”, chính phủ Anh nói thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.