Eric Nam Muốn Nhắc Nhở Mọi Người Rằng Không Ai Có “Sức Khỏe Tâm Thần Hoàn Hảo”

Eric Nam

Eric Nam không sợ chia sẻ cảm xúc của mình. Một trong những bài hát trong album mới nhất của anh, phát hành vào đầu tháng này, có tựa đề “I Wish I Wasn’t Me.” Âm nhạc của anh tiết lộ một câu chuyện về “cuộc khủng hoảng tồn tại” – một nỗ lực, anh nói, để “mở gói” ý nghĩa của hạnh phúc và sự hoàn thành. “Chúng tôi thực sự chạy qua toàn bộ phổ các khoảnh khắc và suy nghĩ khác nhau mà tôi đã trải qua trong năm qua hoặc lâu hơn.”

Nam 34 tuổi gốc Atlanta đã dành hơn một thập kỷ ở giới giải trí Hàn Quốc làm đủ thứ, từ ca hát đến dẫn chương trình truyền hình thậm chí cả diễn xuất. Nhưng anh chủ yếu đã tạo dựng được danh tiếng từ việc phỏng vấn các ngôi sao Hollywood hạng A và các ngôi sao quốc tế khác mà Nam tiếp cận các cuộc trò chuyện với trí tuệ, sự tự soi xét và đồng cảm – mời các celeb chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn của chính họ.

Thấy mọi người sẵn sàng bộc lộ như thế nào khi được tạo không gian thích hợp, Nam, cùng với hai anh trai Brian và Eddie, đồng sáng lập DIVE Studios vào năm 2019, một công ty podcast và truyền thông tập trung vào ngành công nghiệp K-pop, vốn đã phải vật lộn với các vấn đề sức khỏe tâm thần trong nhiều năm. Hai năm sau, họ tạo ra Mindset, một ứng dụng chăm sóc bản thân nhắm vào Gen Z để họ nghe các nghệ sĩ hàng đầu, như các thành viên của SEVENTEEN hay nhạc sĩ Julia Michaels, nói cởi mở về những nỗ lực cá nhân của họ để duy trì sức khỏe tinh thần.

Nền tảng cộng đồng của gia đình Nam, với khoảng 750.000 người dùng và kiểm tra hàng ngày, lấp đầy khoảng trống cho nhiều cộng đồng có xu hướng tránh thảo luận về sức khỏe tâm thần. Dữ liệu chính phủ từ 2021 cho thấy khoảng 16,4% người Mỹ gốc Á từ 18 tuổi trở lên báo cáo mắc bệnh tâm thần trong năm trước đó. “Người Mỹ gốc Á là những người ít có khả năng tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần nhất. Và khi họ làm, thường là vào thời điểm khủng hoảng nơi đã quá muộn,” Nam than thở.

Các ngành công nghiệp giải trí – đặc biệt là ở Hàn Quốc và Nhật Bản – đã phải chịu những tranh cãi liên quan đến sức khỏe tâm thần trong những năm gần đây. Nam nhớ lại việc anh từng bị công ty âm nhạc cũ khuyên không nên tìm kiếm sự giúp đỡ về sức khỏe tinh thần vì lo ngại Nam công khai những khó khăn của mình có thể giết chết sự nghiệp của anh. “Tôi nghĩ K-pop và Hàn Quốc đã tiến bộ rất nhiều,” Nam nói, chỉ ra nhiều nghệ sĩ đang nghỉ dưỡng sức khỏe, nhưng anh thêm rằng vẫn còn rất nhiều việc cần làm để tạo ra những không gian an toàn hơn, bao gồm cả trong các cộng đồng người hâm mộ – những người vốn rất tàn nhẫn. “Làm thế nào để chúng ta có thể đạt được điểm mà tập thể chúng ta, với tư cách là một nền văn hóa, là con người, chỉ cần tử tế với nhau hơn và có nhiều lòng khoan dung hơn?”

Nam lặp lại từ “lòng khoan dung” vài lần trong cuộc trò chuyện của mình với TIME, một phần dường như để dập tắt những lo lắng của chính mình về việc trở thành một người ủng hộ sức khỏe tinh thần tốt. Trong khi ý thức rằng những nỗ lực của mình không phải là giải pháp tuyệt đối, ngôi sao K-pop an ủi bản thân bằng cách biết rằng anh đang cung cấp công cụ để mọi người bắt đầu hành trình chữa lành của riêng mình – bất kể khởi đầu có gồ ghề hay vá víu thế nào.

“Không ai có sức khỏe tinh thần hoàn hảo,” Nam nói. “Tôi có những lúc lên và xuống và tôi chắc chắn tôi có những khuyết điểm và thiếu sót của riêng mình, nhưng tôi chỉ phải tự cho mình lòng khoan dung để nói, ‘Ít nhất bạn đang nói về nó và cố gắng cải thiện tình huống cho rất nhiều người.'”