Elizabeth Wathuti Đang Gieo Hạt Giống Hành Động Vì Khí Hậu

Sáng kiến Thế hệ Xanh của Elizabeth Wathuti đã trồng hơn 30.000 cây ở quê nhà Kenya của cô kể từ khi cô thành lập tổ chức vào năm 2016. Nhưng mục tiêu thực sự của người phụ nữ 28 tuổi là gieo hạt giống ý thức và ủng hộ về khí hậu vào những người trẻ tuổi khác.

Wathuti lần đầu phát triển đam mê với môi trường khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở Nyeri, một khu vực của Kenya có một trong những tán cây lớn nhất của đất nước. Khi cô lớn lên, lòng yêu thiên nhiên của cô đã biến thành hoạt động vì môi trường.

Cô đã hồi sinh câu lạc bộ môi trường của trường trung học để tìm hiểu thêm về biến đổi khí hậu bằng cách theo dõi các xu hướng như sự hình thành mưa bằng trạm thời tiết của trường. Và khi tốt nghiệp Đại học Kenyatta, Wathuti đã thành lập Sáng kiến Thế hệ Xanh để dạy trẻ em cách “làm sạch không khí của chính mình, trồng thực phẩm của riêng mình và tạo ra không gian xanh của riêng mình” – một phần bằng cách trồng cây. Một dự án mà cô nói cô đặc biệt tự hào là mang các loài cây ăn quả khác nhau đến các trường ở Kenya và khuyến khích mỗi đứa trẻ nhận nuôi và chăm sóc một cái.

“Nguồn lực lớn nhất của châu Phi là những người trẻ tuổi của nó”, cô nói. Bảy mươi phần trăm lục địa dưới 30 tuổi. “Những người trẻ tuổi này là những người thúc đẩy ý tưởng, tạo ra giải pháp và thúc đẩy sáng tạo trên mặt đất. Và đó cũng là những người trẻ tuổi đó, nếu bạn không đầu tư vào họ, sẽ phải sống lâu hơn với hậu quả của sự thiếu hành động về khí hậu.”

Một số hậu quả đó đã được cảm nhận. Một hạn hán kéo dài đang diễn ra ở vùng Sừng châu Phi đã dẫn đến nạn đói ở Bắc Kenya, Somalia và Ethiopia. Wathuti nói thêm rằng ngay cả những nông dân tự cung tự cấp ở các vùng màu mỡ hơn của Kenya cũng phải đối mặt với năng suất cây trồng ngày càng giảm do các mẫu thời tiết không thể đoán trước.

Trong vài năm qua, Wathuti đã chấp nhận trở thành một phát ngôn viên. Cô đề cập đến hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới tại COP26 vào năm 2021, chi tiết cách khủng hoảng khí hậu đang gây ra tác động tàn phá nghiêm trọng đối với các nước thu nhập thấp và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới phát triển hành động khẩn cấp. Năm nay, cô làm điều phối viên chính cho Hội nghị Thanh niên Khí hậu Châu Phi lần đầu tiên, tìm cách thống nhất và làm nổi bật quan điểm của những người trẻ châu Phi vào các cuộc thảo luận khí hậu quốc tế, và cô đã giúp soạn thảo chiến lược ba năm cho Wangari Maathai Youth Hub – một tổ chức phi lợi nhuận, dành riêng cho di sản của nhà hoạt động môi trường và xã hội Kenya quá cố Wangari Maathai, tìm cách khuyến khích lãnh đạo và phát triển bản thân ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Wathuti nói cô hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành Tổng thư ký LHQ, vì cô nghĩ rằng cô có thể có tác động lớn nhất từ vị trí đó.

“Tôi tin mạnh mẽ rằng để những người trẻ có thể tham gia một cách hiệu quả và ôn hòa, chúng tôi phải có cơ hội đảm nhận vai trò lãnh đạo”, cô nói. “Chúng tôi cần được nhúng vào các khuôn khổ khí hậu và môi trường hiện có một cách có hệ thống.”