Ecuador bảo vệ việc xông vào Đại sứ quán Mexico trong vụ án được đưa lên Tòa án Công lý quốc tế hàng đầu

(SeaPRwire) –   Ecuador vào thứ Tư đã bảo vệ việc xông vào Đại sứ quán Mexico tại Quito tháng trước, nói với các thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế rằng nước này hành động để bắt giữ “một tội phạm thông thường” – cựu Phó Tổng thống Ecuador – người đã ẩn náu bên trong tòa đại sứ ngoại giao.

Tuyên bố của luật sư cho Ecuador là một phần của phiên điều trần trong vụ kiện do Mexico đệ đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế, buộc tội Quito vi phạm rõ ràng các hiệp ước quốc tế bằng cách xông vào đại sứ quán để bắt cựu Phó Tổng thống Jorge Glas.

Cuộc đột kích vào ngày 5 tháng 4, chỉ vài giờ sau khi Mexico cấp tị nạn cho Glas, tiếp tục làm gia tăng căng thẳng đã nổ ra giữa hai nước kể từ khi cựu Phó Tổng thống, một tội phạm bị kết án và bỏ trốn, tìm nơi ẩn náu tại đại sứ quán vào tháng 12.

Những nhà lãnh đạo khắp Mỹ Latinh lên án cuộc đột kích là vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao.

“Mexico, trong nhiều tháng lạm dụng cơ sở ngoại giao của mình tại Quito để che chở cho một tội phạm thông thường” người đã hai lần bị kết án tham nhũng và các tội danh khác, người đứng đầu đội ngũ pháp lý của Ecuador tại Tòa án Công lý Quốc tế, Andres Teran Parral, nói với các thẩm phán vào thứ Ba.

Trong vụ kiện mà Mexico đệ đơn vào ngày 11 tháng 4, nước này yêu cầu tòa án trao bồi thường và đình chỉ Ecuador khỏi Liên Hợp Quốc. Nó cũng yêu cầu các thẩm phán có “các biện pháp thích hợp và ngay lập tức để đảm bảo toàn vẹn bảo vệ các cơ sở ngoại giao” và ngăn chặn bất kỳ sự xâm nhập nào khác.

“Có những giới hạn trong luật quốc tế không nên vượt qua. Đáng tiếc, Cộng hòa Ecuador đã vượt qua chúng,” Alejandro Celorio Alcantara, cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao Mexico, nói với tòa án vào thứ Ba.

Nhưng Ecuador đã tranh luận vào thứ Tư rằng Tòa án Công lý Quốc tế không cần hành động ngay bây giờ bởi vì Quito đã tự nguyện tuân thủ các biện pháp mà Mexico yêu cầu.

“Phiên điều trần này là không cần thiết và không có cơ sở bởi vì Ecuador đã tự nguyện cung cấp đảm bảo, cả và cho tòa án này, rằng nước này sẽ tôn trọng và bảo vệ cơ sở của Mexico” và các tài sản ngoại giao khác, Teran Parral nói.

Một luật sư khác của Ecuador, Sean Murphy, nói rằng Mexico đã không có bất kỳ nỗ lực nào để đàm phán giải quyết tranh chấp giữa họ – một trong những điều kiện tiên quyết để tòa án áp đặt các lệnh tạm thời.

“Theo mọi đo lường .. không có nỗ lực đàm phán thực sự,” Murphy nói.

Các thẩm phán dự kiến sẽ mất vài tuần để đưa ra quyết định về yêu cầu các lệnh sơ bộ của Mexico.

Vào đêm trước hai ngày điều trần tại tòa án trong tuần này, Ecuador cũng đệ đơn kiện buộc tội Mexico sử dụng đại sứ quán của mình để “che chở ông Glas khỏi việc thực thi pháp luật của Ecuador về tội phạm” và cho rằng hành động “bao gồm, trong số những điều khác, lạm dụng rõ ràng cơ sở của một phái bộ ngoại giao.” Nó yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết rằng hành động của Mexico vi phạm một số công ước quốc tế. Không có ngày được đặt ngay lập tức cho phiên điều trần về vụ kiện do Ecuador đệ trình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.