Đồng minh NATO ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc tại Ukraine khi Bắc Kinh hoan nghênh “mô hình” ngoại giao châu Âu

(SeaPRwire) –   Chuyến thăm giữa Tổng thống Hungary Viktor Orban và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc trong lời khen ngợi nồng nhiệt từ cả hai bên khi Tập Cận Bình mô tả đối tác của mình là “một mô hình” cho mối quan hệ ngoại giao với châu Âu, trong khi Orban ủng hộ kế hoạch hòa bình của Bắc Kinh về Ukraine.

“Ngày nay, châu Âu ủng hộ chiến tranh,” Orban nói vào Thứ Năm trong cuộc họp báo chung.

“Ngoại lệ duy nhất là Hungary, nước này kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và đàm phán hòa bình, và ủng hộ tất cả các nỗ lực quốc tế hướng tới hòa bình. . . . Chúng tôi cũng ủng hộ sáng kiến hòa bình Trung Quốc được trình bày bởi Tập Cận Bình,” ông nói thêm.

Tập Cận Bình đã nói rằng Hungary sẽ “xem xét hợp tác của chúng tôi với Trung Quốc như một cơ hội to lớn và một cơ hội to lớn.”

Trung Quốc đã tìm cách thiết lập lại vị thế của mình với châu Âu khi phải đối mặt với sự phản đối lớn hơn và danh tiếng ngày càng xấu đi trên khắp khối. Việc giành được lời khen ngợi từ Hungary, không chỉ là thành viên EU mà còn là thành viên NATO, dường như là loại hỗ trợ PR mà Bắc Kinh đã mong muốn.

— chỉ là một trong ba chuyến thăm châu Âu của Tập Cận Bình — kết thúc với một tuyên bố về “mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bền vững cho thời đại mới” giữa Trung Quốc và Hungary, theo các quan chức tuyên bố sẽ phục vụ “nhiều hơn ý nghĩa ngữ nghĩa”, theo tờ Financial Times.

Việc chỉ định “toàn diện” cho thấy Tập Cận Bình coi Budapest bây giờ là thành viên của “những nước hành động nhiều nhất để hỗ trợ nỗ lực của Trung Quốc nhằm đối phó với quyền lực Mỹ và ngày càng được đền đáp bằng đầu tư, thương mại và hỗ trợ ngoại giao”, theo .

Hai quốc gia đã thỏa thuận 17 thỏa thuận giúp Hungary tham gia vào và liên quan đến đầu tư vào năng lượng hạt nhân, cải thiện chuỗi cung ứng, phát triển xanh và tăng cường tài chính và thương mại của Hungary, đổi lại sẽ xuất khẩu nông sản, công nghệ và dịch vụ truyền thông.

Tập Cận Bình cũng ca ngợi các thỏa thuận này giúp đưa hợp tác giữa Bắc Kinh và Trung Đông và Đông Âu đến “một phạm vi rộng lớn hơn, một lĩnh vực rộng lớn hơn và một mức độ cao hơn.”

“Trung Quốc coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện EU-Trung Quốc và coi châu Âu là một cực quan trọng trong thế giới đa cực,” Tập Cận Bình nói về các thỏa thuận. “Trung Quốc ủng hộ Hungary đóng một vai trò lớn hơn trong EU và thúc đẩy sự phát triển mới và lớn mạnh hơn của quan hệ Trung Quốc-EU.”

tờ báo chú ý rằng “quan hệ đối tác toàn diện” đặt Hungary cùng hàng ngũ với các đồng minh Trung Quốc như Belarus, Pakistan và Venezuela.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc năm ngoái đã công bố một kế hoạch hòa bình về Ukraine, bao gồm một số điểm được nhiều người đồng ý, chẳng hạn như kêu gọi không sử dụng vũ khí hạt nhân, bảo vệ thường dân và tù binh, thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc và thúc đẩy tái thiết.

Tuy nhiên, kế hoạch cũng kêu gọi chấm dứt các lệnh trừng phạt đơn phương và “áp lực tối đa”, khẳng định chỉ nên áp dụng các lệnh trừng phạt được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phê chuẩn.

“Các nước liên quan nên ngừng lạm dụng các lệnh trừng phạt đơn phương và ‘thẩm quyền dài tay’ đối với các nước khác, để góp phần giảm căng thẳng khủng hoảng Ukraine và tạo điều kiện cho các nước đang phát triển phát triển nền kinh tế và nâng cao đời sống người dân,” kế hoạch nói.

tờ báo đã xuất bản một bài xã luận của Jo Inge Bekkevold, một chuyên gia cao cấp về Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng Na Uy, chỉ trích kế hoạch hòa bình của Trung Quốc vì có “động cơ khác.”

Ví dụ, Trung Quốc sẽ tìm cách “vị thế hóa mình trong việc tái thiết Ukraine sau chiến tranh…. [nó] rõ ràng tuyên bố sẵn sàng cung cấp trợ giúp và đóng một vai trò trong tái thiết sau xung đột,” mặc dù Bekkevold thừa nhận rằng “không có quốc gia nào khác có thể trang bị tốt hơn Trung Quốc để hỗ trợ tái thiết Ukraine.”

“Chào đón sự trợ giúp, chuyên môn và đầu tư của Trung Quốc phải là một đề nghị quyến rũ đối với Ukraine,” Bekkevold viết. “Nhìn từ Bắc Kinh, đóng góp cho việc tái thiết Ukraine sẽ tăng cường sự tham gia chung của Trung Quốc với châu Âu.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.