Đài Loan là tuyến phòng thủ chính chống lại Thế Chiến với Trung Quốc, rất quan trọng đối với an ninh Hoa Kỳ

(SeaPRwire) –   ĐỘC QUYỀN – Đài Loan, một hòn đảo chỉ lớn hơn một chút so với tiểu bang Maryland, đóng vai trò chiến lược vô cùng quan trọng đối với không chỉ an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ mà còn trong việc ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn cầu, theo Tổ chức Di sản cảnh báo trong một báo cáo đặc biệt được đưa ra hôm thứ tư.

Căng thẳng xung quanh Đài Loan đã gia tăng trong thập kỷ qua và nhiều người đã đặt câu hỏi rằng tại sao Hoa Kỳ lại mạo hiểm đến mức có thể xảy ra chiến tranh với đối thủ chính của mình vì một hòn đảo tương đối nhỏ.

“An ninh và sự thịnh vượng của Hoa Kỳ phụ thuộc rất lớn vào một Đài Loan an toàn và hoạt động độc lập với [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] Trung Quốc”, nghiên cứu viên và chuyên gia về Trung Quốc của Tổ chức Di sản Michael Cunningham đã viết trong một báo cáo có tựa đề “Lập trường của Hoa Kỳ đối với Đài Loan”.

Ông cho biết trong báo cáo mà Digital xem trước: “Việc thay đổi vị thế của Đài Loan sẽ không đe dọa trực tiếp đến quê hương Hoa Kỳ trong thời gian tới, nhưng nó chắc chắn sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện khu vực theo hướng có lợi cho đối thủ địa chính trị lớn nhất của Hoa Kỳ và khiến mọi người dân Hoa Kỳ kém được an toàn hơn”.

Một Đài Loan an toàn trở thành vấn đề hàng đầu sau khi Thế chiến thứ II kết thúc, khi Hoa Kỳ bước vào Chiến tranh Lạnh với Liên Xô và cuộc chiến chống chủ nghĩa cộng sản bùng nổ.

Cunningham chỉ ra một bản ghi nhớ từng được phân loại mà Tướng Douglas MacArthur soạn thảo vào năm 1950, trong đó nói rằng Trung Quốc sẽ “tăng 100%” năng lực triển khai các lựa chọn tác chiến trên không và tấn công các căn cứ của Hoa Kỳ tại những nơi như Nhật Bản và Philippines nếu họ kiểm soát hòn đảo Đài Loan.

Ông lưu ý: “Trong những thập kỷ sau đó, mọi chuyện vẫn ít thay đổi”.

Khoảng 80.000 quân Hoa Kỳ đang đồn trú tại Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng một Đài Loan an toàn không chỉ là địa điểm lý tưởng để thực hiện các hoạt động tên lửa và không quân mà còn cho phép Bắc Kinh kiểm soát các tuyến đường vận tải thương mại và an ninh chính, đe dọa nghiêm trọng đến các đồng minh hàng đầu của Hoa Kỳ.

Cunningham đã viết như sau khi nhắc đến quân đội Trung Quốc: “[Sách hướng dẫn của Quân đội Giải phóng Nhân dân] nêu ra kế hoạch thống nhất Đài Loan, theo đó sử dụng các cuộc phong tỏa để hạn chế dần nhập khẩu nguyên liệu thô vào Nhật Bản cho đến khi ‘nền kinh tế quốc gia và tiềm lực sản xuất chiến tranh của họ hoàn toàn sụp đổ’ và ‘các hòn đảo của Nhật Bản rơi vào tình trạng đói kém'”. “Nếu Trung Quốc thực hiện một kế hoạch như vậy thì Nhật Bản sẽ phải phụ thuộc vào nó”.

Cunningham cũng lập luận rằng ngay cả khi Trung Quốc không tìm cách tận dụng quyền kiểm soát đối với vùng biển quốc tế, thì nhiều khả năng sẽ vẫn xảy ra “khủng hoảng niềm tin” về sự sẵn sàng hoặc khả năng ngăn chặn việc Trung Quốc đạt được quyền bá chủ khu vực của Washington.

Tình cảm này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh và thương mại, đồng thời có thể thúc đẩy các nước Đông Nam Á củng cố mối quan hệ với Bắc Kinh, làm suy yếu thêm ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực.

Tuy nhiên, trong khi một số quốc gia có thể khuất phục trước một Bắc Kinh hùng mạnh hơn thì nhiều quốc gia khác trong khu vực sẽ không khuất phục, và mối đe dọa về một cuộc chiến tranh toàn cầu chỉ ngày càng tăng.

Cunningham viết: “Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với hầu hết các quốc gia trong khu vực, và họ đang có tranh chấp lãnh thổ với một số quốc gia trong số này”.

Chuyên gia về Trung Quốc chỉ ra rằng các tranh chấp khu vực là “các vấn đề chính trị nghiêm trọng” và do đó sẽ có nhiều khả năng dẫn đến hậu quả “bùng nổ” nếu Bắc Kinh tìm cách thay đổi cán cân quyền lực trên khắp châu Á.

Cunningham cảnh báo: “Sự hiện diện về mặt an ninh của Hoa Kỳ được coi là yếu tố chính ngăn chặn sự bùng nổ xung đột giữa các cường quốc trong một khu vực rất quan trọng đối với các vấn đề kinh tế và chính trị toàn cầu, đến mức cuộc xung đột như vậy có thể dễ dàng lan rộng và trở thành xung đột toàn cầu”.

“Nếu Trung Quốc kiểm soát Đài Loan, nó sẽ tạo ra một loạt sự kiện khiến mọi người dân Hoa Kỳ kém được an toàn hơn”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.