Đại biểu quốc hội sơ tán 10 người Mỹ khỏi Haiti bị tàn phá bởi tội phạm, chỉ trích Biden vì ‘mô hình bỏ rơi’

(SeaPRwire) –   ĐỘC QUYỀN CỦA FOX: Đại diện Cory Mills, Đảng Cộng hòa, bang Florida, đã giúp giải cứu một địa điểm , đánh dấu cuộc giải cứu thứ ba đối với công dân Hoa Kỳ trong một cuộc khủng hoảng nước ngoài dưới thời chính quyền Biden. 

“Tôi tự hào báo cáo rằng nhóm của tôi và tôi đã thành công trong việc sơ tán [và] giải cứu một nhóm người Mỹ bị mắc kẹt và có nguy cơ từ ‘Trại trẻ mồ côi có đức tin’ ở Haiti vào đêm qua,” Mills nói với Kỹ thuật số. 

“Nhiệm vụ này lặp lại một thực tế đáng lo ngại dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Biden: mạng sống của người Mỹ liên tục bị đe dọa,” Mills nói. “Tôi đã dẫn đầu các nhiệm vụ giải cứu người Mỹ nhiều lần khi Joe Biden bỏ rơi họ.

“Có một mô hình bỏ rơi rõ ràng”, Mills nhấn mạnh, trích dẫn các nhiệm vụ giải cứu của ông ở Afghanistan sau khi quân đội Hoa Kỳ rút quân vào năm 2021 và vào cuối năm 2023. “Một lần nữa, nhóm này đã bị Biden và Bộ Ngoại giao bỏ lại sau khi yêu cầu họ giúp đỡ ở nước sở tại.

10 người Mỹ được sơ tán khỏi Haiti đã làm việc tại Trại trẻ mồ côi có đức tin ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Quân đội Hoa Kỳ đã phái lực lượng đến Haiti vào cuối tuần theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao nhằm tăng cường an ninh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ và – chẳng hạn như gia đình các nhà ngoại giao – những người vẫn ở lại sau lệnh sơ tán những cá nhân như vậy vào mùa hè năm ngoái. 

Bộ Ngoại giao trước đó đã nói với Kỹ thuật số rằng họ sẽ và xem xét các lựa chọn của mình, bao gồm triển khai lực lượng để giúp bảo vệ Đại sứ quán Hoa Kỳ. 

“Chúng tôi không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn và an ninh của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, đồng thời nói thêm, “Đại sứ quán Hoa Kỳ vẫn mở cửa với đội ngũ nhân viên hạn chế và sẽ tiếp tục hỗ trợ công dân Hoa Kỳ khi cần thiết.” 

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, cho biết ông không có con số chính thức về tổng số người Mỹ vẫn ở Haiti đang cố gắng rời đi. 

“Công dân Hoa Kỳ muốn rời Port-au-Prince nên theo dõi tin tức và thông tin địa phương về tình hình an ninh từ các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thương mại và nên thu xếp rời khỏi Haiti khi tình hình an ninh và các lựa chọn vận chuyển thương mại cho phép làm như vậy”, người phát ngôn giải thích. 

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết Hoa Kỳ “hoan nghênh” quyết định được các nhà lãnh đạo Caribe đưa ra trong một cuộc họp ở Jamaica, theo đó, Thủ tướng Haiti để tạo điều kiện thành lập hội đồng tổng thống lâm thời và một nhà lãnh đạo mới có thể giải quyết tốt hơn tình trạng bất ổn và bạo lực nghiêm trọng trên khắp đất nước. 

“Chính quyền mà tôi đang điều hành không thể thờ ơ trong tình huống này. Không có sự hy sinh nào là quá lớn đối với đất nước của chúng ta,” Henry nói trong một tuyên bố được ghi âm. “Chính quyền mà tôi đang điều hành sẽ tự giải thể ngay sau khi hội đồng được thành lập”.

Sullivan cũng cho biết “cuối cùng, các quyết định về Haiti nên do người dân Haiti đưa ra”, hoan nghênh việc Henry từ chức vì đã tính đến “lợi ích tốt nhất của người dân Haiti”. Ông tiếp tục nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận về các hoạt động và nỗ lực hỗ trợ Haiti đã chứng tỏ là tích cực và đáng khích lệ, với các quan chức “hy vọng” liên minh cảnh sát Kenya từ Đông Phi cuối cùng sẽ diễn ra và giúp mang lại trật tự cho quốc gia này.

Hội nghị Jamaica đã nhất trí cung cấp 100 triệu đô la để giúp tài trợ cho liên minh cảnh sát Kenya và 33 triệu đô la cho các khoản viện trợ bổ sung. Sullivan cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng ý với các phương án đối phó khác nhưng các biện pháp hiện đã thống nhất vẫn là trọng tâm chính. 

Về nhiệm vụ sơ tán 10 người Mỹ của nghị sĩ, Rep. Lisa McClain, Đảng Cộng hòa, tiểu bang Mich., đã nói với Kỹ thuật số trong một tuyên bố độc quyền rằng cô “vô cùng biết ơn” đối với Mills vì đã giải cứu những người Mỹ, một số người trong số họ cư trú trong khu vực bầu cử của cô. 

“Những người bị mắc kẹt ở Haiti bị chiến tranh tàn phá rơi vào tình trạng tuyệt vọng và không còn lựa chọn nào khác”, McClain cho biết. “Câu trả lời của Bộ Ngoại giao là đăng ký hệ thống thông báo và chờ cảnh báo: Họ không hỗ trợ thực sự nào, không có cơ hội được giải cứu và không có kế hoạch nào cả.”

“Đó là lý do tại sao Rep. Mills và tôi phải tự mình giải quyết vấn đề và cứu những công dân Mỹ bị mắc kẹt,” McClain nói thêm. “Chúng tôi làm việc suốt ngày đêm để làm công việc mà chính quyền Biden không muốn làm, và tôi vô cùng biết ơn về hành động anh hùng của người bạn Cory Mills khi đến Haiti và thực hiện việc giải cứu những người Michigan bị bỏ lại”.

“Tôi rất vui vì chúng tôi có thể cứu sống được rất nhiều người, nhưng vẫn còn vô số người nữa”, McClain cảnh báo. “Tôi vô cùng tức giận khi Bộ Ngoại giao đã bất cẩn để lại rất nhiều người Mỹ chết ở Haiti”. 

Mills, một cựu chiến binh chiến đấu, đã giúp đỡ với sự trợ giúp của một nhóm cựu chiến binh quân đội – tuyên bố rằng kế hoạch ban đầu của anh ta là một cuộc sơ tán bằng đường hàng không có thể giải cứu được hơn hai chục người Mỹ – và đã đưa 32 người Mỹ ra khỏi Israel trong khi các chuyến đi bị đóng cửa và các quốc gia tranh giành để đưa công dân của họ ra khỏi nơi đó.  

Mills phục vụ ở Iraq trong Sư đoàn Không vận 82 trước khi giành được ghế Hạ viện vào năm 2023. Trong một bài xã luận cho Kỹ thuật số, Mills đã chỉ trích chính quyền vì đã “hứa sẽ không bao giờ” để lại người Mỹ phía sau nhưng lại ưu tiên các mối quan tâm khác tại thời điểm đó. 

Khi được hỏi về lời chỉ trích của Mill, cả Bộ Ngoại giao cũng như Hội đồng An ninh Quốc gia đều không trả lời Yêu cầu bình luận của Digital cho đến thời điểm xuất bản.

Digital’s Lawrence Richard, Bradford Betz, Charles Creitz và Amy Nelson đã đóng góp vào báo cáo này. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.