Chủ tịch Mexico đang trở nên có phần cẩu thả khi vội vàng hoàn thành các dự án trước khi hết nhiệm kỳ

(SeaPRwire) –   THÀNH PHỐ MÉXICO (AP) – Tổng thống Andrés Manuel López Obrador đang vội vàng hoàn thành các dự án lập pháp và xây dựng lớn mà ông hứa hẹn trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 9, và các chuyên gia nói rằng các quan chức đang trở nên hơi vội vàng giữa mọi sự vội vã.

Tuần này, các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Morena đã vô tình gửi sai dự luật cải cách lương hưu để biểu quyết tại Quốc hội, trước khi xin lỗi và lên lịch lại cuộc bỏ phiếu. Họ tuyên bố vào thứ Năm rằng các trợ lý đã nhầm lẫn một bộ giấy tờ với bộ khác, nhưng dự luật gần như được thông qua trước khi phe đối lập phát hiện sai sót.

“Trong quá trình lập pháp, cũng như trong cuộc sống và mọi hoạt động, con người đôi khi mắc sai lầm không hề có chủ đích hoặc xấu xa,” ông Ignacio Mier, người đứng đầu đảng của Tổng thống López Obrador trong Thượng viện, nói.

Bầu không khí vội vã cũng lan đến cơ sở hạ tầng, với những dự án tàu đường sắt yêu thích của tổng thống bị phát hiện sai sót nghiêm trọng trong những tháng gần đây. Cần trục đã rơi từ cầu và cọc đã được đập xuống các hệ thống hang động được bảo vệ.

“Có sự vội vàng này, bởi vì López Obrador muốn hoàn thành càng nhiều dự án càng tốt để đảm bảo chính sách của mình, để … bất kỳ ai chiến thắng (cuộc bầu cử), họ sẽ không thể quay lại hoặc ít nhất cũng không dễ dàng,” nhà phân tích chính trị José Antonio Crespo nói.

Nhưng cải cách lương hưu đặc biệt trở thành mục tiêu chỉ trích, bởi vì nó sẽ tịch thu cơ bản các quỹ lương hưu chưa được yêu cầu nếu một công nhân không bắt đầu rút tiền lưu hưu khi đủ 70 tuổi.

López Obrador nói rằng các quỹ bị tịch thu – mà ông muốn đưa vào một quỹ cho nhân viên có lương hưu quá nhỏ – luôn có thể trả lại nếu một công nhân hoặc người phụ thuộc sau này xuất hiện để yêu cầu.

“Ngay cả khi thời gian đã trôi qua, họ có thể nộp đơn yêu cầu quỹ được trả lại cho họ,” López Obrador nói vào thứ Năm.

Nhưng dự luật đã được gửi sai để biểu quyết vào tối thứ Tư thực sự sẽ loại bỏ một số biện pháp bảo vệ như vậy. Ví dụ, những nhân viên không rút lương hưu của họ khi đủ 70 tuổi hoặc 75 tuổi vì vẫn đang làm việc vẫn có thể bị tịch thu lương hưu của họ.

Và bởi vì việc rút tiền lương hưu đã rất bộc lộ và hạn chế – người phụ thuộc ở México thường phải đi tới tòa án để tiếp cận quỹ lương hưu của người lao động quá cố – ý tưởng rằng một yêu cầu đơn giản sẽ lấy lại tiền đã bị chế giễu.

“Chúng tôi phản đối điều này, bởi vì họ sẽ cướp sạch tài khoản của mọi người,” Thượng nghị sĩ Rubén Moreira của đảng cầm quyền cũ PRI, một thành viên, nói. “Đầu tiên, vì tiền trong các tài khoản cá nhân thuộc quyền sở hữu cá nhân của nhiều người, và thứ hai, bởi vì điều này sẽ không giải quyết vấn đề lương hưu.”

Sự căng thẳng liên quan đến sự khinh miệt của López Obrador đối với các chương trình lợi ích cá nhân hoặc riêng lẻ. Tổng thống thường xuyên chỉ trích “cá nhân hóa” và “mong muốn vươn lên”, một thuật ngữ tiếng Tây Ban Nha tương đương với “tiến bộ” hoặc “tự lôi kéo bản thân lên”. Ông ưa thích các chương trình lớn do chính phủ quản lý.

Các chương trình lương hưu tồi tệ của México đã được chuyển đổi vào năm 1997 thành các tài khoản cá nhân tương tự như , trong đó một công nhân và người sử dụng lao động đều đóng góp vào một tài khoản nghỉ hưu đầu tư cá nhân.

López Obrador luôn chỉ trích sự thay đổi đó, nói rằng chính phủ nên đảm bảo cho mọi người một lương hưu tương đương 100% mức lương cuối cùng. Hiển nhiên, chính phủ México không có đủ tiền để làm điều đó, do đó đề xuất tịch thu các tài khoản cá nhân “chưa được yêu cầu”.

“Việc lấy các tài khoản cá nhân, chưa được yêu cầu này có thể ảnh hưởng đến quyền của công nhân và người thụ hưởng của họ nếu họ không di chuyển để đưa ra yêu cầu,” Orlando Corona, chuyên gia an sinh xã hội của Viện Nghiên cứu Tài chính México, nói.

Corona nói rằng một chiến dịch truyền thông và quảng cáo lớn sẽ cần thiết để nhắc nhở công nhân về tầm quan trọng của việc yêu cầu tiền của họ – điều kế hoạch của tổng thống không hình dung đến.

López Obrador có tiền sử thông qua các luật một cách vội vàng qua quốc hội mà không cho đại biểu đủ thời gian thực sự đọc các dự luật, cũng như tìm cách áp đặt các dự án xây dựng của mình bằng cách miễn trừ chúng khỏi quy trình cấp phép và đánh giá môi trường bình thường.

Vào thứ Tư, đảng của ông đã thông qua luật ở Thượng viện sẽ cấm các thẩm phán ngăn chặn các dự án chính phủ, ngay cả khi công dân đệ đơn khiếu nại chống lại chúng.

Đứng đầu các dự án quan trọng nhất trong trái tim của López Obrador là các tuyến đường sắt. México phần lớn từ bỏ dịch vụ hành khách do nhà nước điều hành vào những năm 1990, và tổng thống đang xây dựng lại các tuyến đường sắt. Vấn đề là những dự án này hoặc có vấn đề môi trường hoặc quá lớn để hoàn thành trong nhiệm kỳ của ông.

López Obrador đã hứa sẽ hoàn thành chúng trước khi rời nhiệm sở vào ngày 30 tháng 9, khoe rằng chúng đang được xây dựng “kỷ lục thời gian”. Ông dành phần lớn các ngày cuối tuần để bay đến các địa điểm xây dựng khác nhau để giám sát công việc cá nhân.

Nhưng rõ ràng là khó làm việc cẩn thận trong sự vội vã, cả trong lập pháp và xây dựng. “Không khuyến khích, nhưng đó là cách họ làm,” theo nhà phân tích chính trị José Antonio Crespo.

Vào thứ Ba, một cần trục 800 tấn – một thiết bị lớn được sử dụng để vị trí các thanh bê tông đúc sẵn cho cầu – đã rơi xuống mặt đất tại một tuyến đường sắt cao tốc dành cho người đi lại nhằm kết nối Thành phố México với Toluca lân cận. May mắn không ai bị thương, nhưng vụ tai nạn đã trì hoãn việc xây dựng và khiến hàng xóm hoảng sợ.

Vào tháng 1, một cần trục khác đã để rơi một thanh bê tông đúc sẵn lớn xuống đường phố bên dưới, hầu như trúng hai người đang sửa chữa một chiếc xe tải.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.