Chủ tịch Meloni của Ý mở hội nghị thượng đỉnh châu Phi với kế hoạch hạn chế di cư nguy hiểm

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Italy Giorgia Meloni mở đầu hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Phi hôm thứ Hai nhằm trình bày kế hoạch phát triển lớn của Italy dành cho lục địa này mà chính phủ bà hy vọng sẽ kiềm chế, đa dạng hóa nguồn năng lượng và thiết lập mối quan hệ mới giữa châu Âu và châu Phi.

Nhưng kế hoạch này ban đầu chỉ nhận được phản ứng mát mẻ và thận trọng, với Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat nói với hội nghị rằng ông muốn được tham vấn trước khi Italy công bố kế hoạch của mình.

“Chúng ta cần chuyển từ lời nói sang hành động,” Faki, cựu thủ tướng Chad, nói với hội nghị. “Chúng ta không thể vui mừng với những lời hứa mà không bao giờ được thực hiện.”

Hai mươi bốn nhà lãnh đạo châu Phi, các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc cũng như đại diện của các tổ chức tín dụng quốc tế đã có mặt tại Rome cho hội nghị thượng đỉnh này, sự kiện quan trọng đầu tiên của chủ tịch luân phiên G7 của Italy.

Italy, trong nhiều thập kỷ là tâm điểm của cuộc tranh luận về di cư ở châu Âu, đang quảng bá kế hoạch phát triển của mình như một cách tạo ra điều kiện an ninh và kinh tế sẽ tạo ra việc làm ở châu Phi và ngăn người trẻ ở đó thực hiện những chuyến di cư nguy hiểm qua Địa Trung Hải.

Trong bài phát biểu mở đầu, Meloni nêu ra một số dự án thí điểm ở từng quốc gia mà bà cho rằng sẽ giúp châu Phi trở thành nhà xuất khẩu năng lượng lớn cho châu Âu, để giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.

“Chúng tôi muốn giải phóng năng lượng châu Phi để bảo đảm quyền lợi thế hệ trẻ mà đến nay vẫn bị từ chối,” Meloni nói với các nhà lãnh đạo hội nghị. “Bởi vì ở châu Âu chúng tôi thường nói nhiều về quyền di cư, nhưng chúng tôi hiếm khi nói về việc bảo đảm quyền không bị buộc phải di cư.”

Meloni, nhà lãnh đạo cứng rắn đầu tiên của Italy kể từ sau Thế chiến II, đã đặt kiềm chế di cư làm ưu tiên hàng đầu của chính phủ bà. Nhưng năm đầu tiên nắm quyền đã chứng kiến số người đến bờ biển của Italy tăng mạnh, với khoảng 160.000 người vào năm ngoái.

Kế hoạch của chính phủ, đặt theo tên Enrico Mattei, người sáng lập công ty dầu khí và khí đốt quốc doanh Eni, nhằm mở rộng hợp tác với châu Phi ngoài lĩnh vực năng lượng nhưng theo cách không mang tính bóc lột. Kế hoạch liên quan đến các dự án thí điểm trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, nước sạch, vệ sinh, nông nghiệp và hạ tầng.

“Đây là sự hợp tác của bình đẳng, xa lánh mọi tham vọng bóc lột nhưng cũng xa lánh thái độ từ thiện với châu Phi mà hiếm khi phù hợp với tiềm năng phát triển phi thường của nó,” Meloni nói với các nhà lãnh đạo.

Italy, dưới thời phát xít đã từng là cường quốc thuộc địa ở Bắc Phi, trước đây đã tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng với châu Phi. Nhưng hội nghị thượng đỉnh ngày thứ Hai – được tổ chức tại Thượng viện Italy để thể hiện sự cam kết của tất cả các cơ quan công của Italy cho dự án – đánh dấu lần đầu tiên ở cấp độ nhà nước hoặc chính phủ.

Hội nghị bao gồm các bài trình bày của các bộ trưởng Italy chi tiết về các khía cạnh khác nhau của kế hoạch. Một bữa tiệc gala do Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã được tổ chức vào tối Chủ nhật.

Khi hội nghị bắt đầu, các nhóm xanh và Italy lên kế hoạch một hội nghị đối lập tại phòng hạ viện của quốc gia để chỉ trích Kế hoạch Mattei là một “hộp rỗng” mang tính thực dân mới nhằm khai thác một lần nữa tài nguyên thiên nhiên của châu Phi.

Cùng với Kế hoạch Mattei, chính phủ Meloni đã thiết lập các thỏa thuận gây tranh cãi với các quốc gia để cố gắng giảm gánh nặng di cư đối với Italy. Một thỏa thuận do Liên minh châu Âu hậu thuẫn với Tunisia nhằm kiềm chế sự ra đi thông qua các dự án phát triển kinh tế và cơ hội di cư hợp pháp, trong khi một thỏa thuận song phương với Albania yêu cầu thành lập các trung tâm ở Albania để xử lý đơn xin tị nạn của những người di cư bị cứu trên biển đang hướng đến Italy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.