Chủ cửa hàng tiện lợi Malaysia bị buộc tội về các đôi tất có thể xúc phạm người Hồi giáo

(SeaPRwire) –   Chủ sở hữu của một chuỗi cửa hàng tiện lợi Malaysia và một trong nhà cung cấp của nó bị buộc tội xúc phạm tình cảm tôn giáo sau khi được tìm thấy bán đôi tất in chữ “Allah” trên kệ.

Chai Kee Kan, người sáng lập và chủ tịch của KK Mart Group, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai của đất nước, và vợ là Loh Siew Mui, một giám đốc công ty, đã không nhận tội buộc tội làm tổn thương cảm xúc tôn giáo của người Hồi giáo.

“Chữ ‘Allah’ được coi trọng rất nhiều trong mắt người Hồi giáo,” Bộ trưởng Bộ Mohamad Na’im Mokhtar được trích dẫn nói với cơ quan tin tức quốc gia Bernama sớm trong tháng này. “Allah là Đấng Tạo Hóa của chúng ta và hành động đặt Allah dưới chân là sự xúc phạm.”

Alwani Ghazali, một giảng viên Hồi giáo cao cấp tại Đại học Malaya, nói với đài phát thanh BFM rằng điều đó là không tôn trọng bởi vì chân liên quan đến “địa vị thấp kém”.

“Đôi tất có mùi, bạn có đồng ý không? Bạn có hạnh phúc khi ngửi đôi tất của mình sau khi sử dụng chúng cả ngày không?” bà nói. “Là người Hồi giáo, tôi nghĩ điều đó không thích hợp và vấn đề này là một vấn đề lớn.”

Người sáng lập nhà cung cấp đã cung cấp đôi tất, Xin Jian Chang, cũng như vợ và con gái là giám đốc của anh ta cũng bị buộc tội che giấu tội phạm. Xin Jian Chang đã nói rằng đôi tất được nhập khẩu từ Trung Quốc là một phần của một lô hàng lớn và xin lỗi vì không kiểm tra kỹ.

Nếu bị kết tội, năm bị cáo đều phải đối mặt với mức án tối đa một năm tù, phạt tiền hoặc cả hai.

KK Mart là một chuỗi cửa hàng mở cửa 24 giờ lớn, với 810 cửa hàng trong nước và khoảng 5.000 nhân viên. Nó cũng có cửa hàng ở Nepal. Chai đã nói rằng đôi tất được đặt trên kệ bởi Xin Jian Chang, người đã thuê không gian kệ tại cửa hàng của họ. Chỉ có 14 cặp tất “Allah” được tìm thấy trên kệ tại ba cửa hàng KK Mart, ông thêm.

KK Mart đã kiện Xin Jian Chang về “sabotage” về thiệt hại và làm hỏng danh tiếng của chuỗi cửa hàng, báo cáo yêu cầu rằng họ không đồng ý cung cấp tất từ nhà cung cấp.

Nhưng một đảng chính trị Malay trong liên minh của Thủ tướng Anwar Ibrahim đã kêu gọi liên tục tẩy chay KK Mart, trong khi vua mới của Malaysia, Sultan Ibrahim Iskandar, đã kêu gọi hành động mạnh mẽ đối với vấn đề, cảnh báo rằng nó có thể làm gián đoạn hòa hợp chủng tộc. Hai người được cho là đã có những bình luận không nhạy cảm trực tuyến về vấn đề cũng bị buộc tội xúc phạm Hồi giáo và bị kết án tù và phạt tiền.

Anwar đã kêu gọi hành động mạnh mẽ nhưng cũng kêu gọi công chúng đừng quá chú trọng vào vấn đề và tiến lên phía trước.

KK Mart cũng được báo cáo đã phải hủy kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch Malaysia do cuộc khủng hoảng này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.