Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 7 nghi can bán thông tin cho cơ quan tình báo Israel Mossad

(SeaPRwire) –   Hôm thứ Ba, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ thêm bảy cá nhân bị tình nghi bán thông tin cho cơ quan gián điệp Mossad của Israel, theo các nhà chức trách cho biết, đây là mới nhất trong số một loạt các vụ bắt giữ như vậy.

Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya cho biết những người tình nghi đã bị bắt giữ trong các cuộc đột kích đồng thời tại Istanbul trên nền tảng X, trước đây là Twitter. Các cuộc đột kích là một hoạt động chung với Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người bị bắt được cho là đã thu thập dữ liệu về các cá nhân và công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ và bán thông tin này cho cơ quan tình báo Israel, Yerlikaya cho biết. “Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép các hoạt động gián điệp được thực hiện trong biên giới đất nước chúng tôi”.

Hiện chưa rõ liệu bất kỳ cáo buộc nào đã được đưa ra hay chưa và các nhà chức trách không cung cấp thêm thông tin nào.

Tháng trước, bảy người khác, bao gồm cả các thám tử tư, đã bị bắt vì những nghi ngờ tương tự. Và vào đầu tháng 1, 34 người cũng đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp cho Israel.

Những nghi phạm bị bắt vào tháng 1 bị cáo buộc có kế hoạch thực hiện các hoạt động bao gồm do thám và “truy đuổi, tấn công và bắt cóc” công dân nước ngoài đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Tư pháp Yilmaz Tunc cho biết hầu hết những nghi phạm này bị buộc tội phạm tội “gián điệp chính trị hoặc quân sự” thay mặt cho tình báo Israel.

Hãng thông tấn Anadolu do nhà nước điều hành dẫn lời các quan chức an ninh giấu tên cho biết những người bị bắt giữ hôm thứ Ba bao gồm một cựu công chức hiện đang làm thám tử tư, người được cho là đã được Mossad huấn luyện tại Belgrade, Serbia. Ông ta đã thu thập thông tin về các công ty và cá nhân Trung Đông, thậm chí đặt thiết bị theo dõi vào xe của những người bị tình báo Israel nhắm mục tiêu, Anadolu cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã bình thường hóa quan hệ vào năm 2022 bằng cách tái bổ nhiệm các đại sứ sau nhiều năm căng thẳng. Nhưng mối quan hệ đó nhanh chóng xấu đi sau cuộc xung đột , khi Ankara trở thành một trong những tiếng nói chỉ trích mạnh mẽ nhất các hành động quân sự của Israel ở Gaza.

Vào tháng 12, người đứng đầu cơ quan an ninh Shin Bet của Israel cho biết tổ chức của ông đã sẵn sàng nhắm mục tiêu vào nhóm dân quân Hamas ở bất cứ đâu, bao gồm cả Liban, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo Israel về “hậu quả nghiêm trọng” nếu Israel tiếp tục thực hiện lời đe dọa tấn công các quan chức Hamas trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.