Chính phủ Biden nên kiểm tra số liệu tử vong của Bộ Y tế Hamas, chuyên gia cảnh báo

(SeaPRwire) –   Bộ Y tế Hamas ở Dải Gaza đã công bố một bản đồ thống kê vào ngày 24 tháng 4 trên trang Telegram cho thấy nó thiếu dữ liệu xác định cho hơn 10.000 trong số 34.183 người được gọi là “liệt sĩ” đã bị giết trong 200 ngày sau cuộc tấn công hung bạo của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

Mặc dù có nhiều lo ngại về số liệu của Bộ Y tế, chính quyền Biden vẫn tiếp tục trích dẫn dữ liệu của bộ này mà không đề cập đến nguồn gốc của chúng. Tháng Mười, Tổng thống Biden tuyên bố rằng ông đã “” trong số liệu của Bộ Y tế. Trong bài phát biểu về tình trạng Liên bang vào tháng Ba, Biden đã chia sẻ dữ liệu của bộ với toàn thế giới mà không tham khảo nguồn gốc của chúng, lưu ý rằng “hơn 30.000 người Palestine đã bị giết, hầu hết trong số đó không phải là Hamas.”

David Adesnik, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Quốc phòng, đã nói với Digital rằng sự bất hoàn thiện của dữ liệu nhập cho 10.152 nạn nhân trong bộ dữ liệu ngày 21 tháng 4 trước đó nên là “tín hiệu cảnh báo đỏ” đối với những người quan sát trước đây đã tin tưởng vào tính toán tổng số người chết của bộ.

Adesnik đã kêu gọi Mỹ “yêu cầu cộng đồng tình báo đánh giá nguồn dữ liệu và độ chính xác của chúng” trước khi trích dẫn số liệu của Bộ Y tế trong tương lai.

Adesnik giải thích rằng cho đến cuối tháng Ba, Bộ Y tế đã nhóm các nạn nhân bị cáo buộc “sự hung bạo của Israel” vào hai nhóm. Trong một nhóm là những nạn nhân đã được báo cáo bởi hệ thống bệnh viện Gaza. Nhóm này cũng bao gồm hàng ngàn ca tử vong được đăng ký bởi thành viên gia đình tin rằng thi thể người thân của họ vẫn chôn vùi dưới đống đổ nát, hoặc không thể tiếp cận. Đối với những nạn nhân trong nhóm này, bộ cho biết có thể cung cấp tên, số định danh, tuổi tác và giới tính của người chết.

Nhóm thứ hai là những nạn nhân mà cái chết của họ được báo cáo thông qua những gì bộ gọi là “các nguồn truyền thông đáng tin cậy”. Adesnik cho biết Bộ Y tế “chưa bao giờ xác định rõ các nguồn là gì, hoặc làm thế nào họ xác định thông tin trong các nguồn này có đáng tin cậy hay không. Và tất nhiên, Gaza không có báo chí độc lập,” ông đã thêm. Những hồ sơ này thiếu ít nhất một trong năm loại thông tin xác định: số định danh, tên đầy đủ, giới tính, ngày sinh hoặc ngày tử vong. Adesnik cho biết không có sự giải thích về thông tin thiếu sót làm cho các hồ sơ bị bất hoàn thiện.

Ông lưu ý rằng tỷ lệ tử vong được báo cáo thông qua các nguồn truyền thông đã tăng từ khoảng 30% vào tháng 12 lên gần 80% trong quý đầu năm 2024. Có sự bất thường trong số liệu tử vong được báo cáo thông qua các nguồn truyền thông, chẳng hạn như cơ cấu giới tính của nạn nhân, mà theo ông là “gần như khó tin”.

Nếu kết hợp cả hai nhóm nạn nhân, ông nói rằng khoảng 70% nạn nhân là phụ nữ và trẻ em, như . Chỉ sử dụng nhóm đầu tiên của các cá nhân mà bộ y tế gọi là “hoàn chỉnh”, khoảng 60% nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Adesnik đã tham khảo công việc của nhà kinh tế học Michael Spagat, một người ủng hộ lâu năm về độ chính xác của dữ liệu của Bộ Y tế. Spagat gần đây đã tìm thấy 3.407 hồ sơ trong tập dữ liệu của các hồ sơ được coi là hoàn chỉnh đã bị sao chép, thiếu hoặc có số định danh không hợp lệ, hoặc thiếu tuổi của người chết. Khi loại bỏ những hồ sơ này khỏi tổng số nạn nhân trong nhóm đầu tiên, Spagat thấy rằng 53,3% nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Trong bản cập nhật ngày 21 tháng 4, Bộ Y tế do Hamas điều hành đã thay đổi cách gọi cho nhóm thứ hai cái chết, không còn gọi chúng là đã được tổng hợp thông qua các nguồn truyền thông, mà là các nguồn thiếu dữ liệu hoàn chỉnh. “Đó chỉ là đổi tên,” Adesnik nói.

Adesnik đã phát tín hiệu cảnh báo về nhiều bất thường khác trong số liệu của bộ. Trước đây ông đã báo cáo cho FDD rằng số người chết của bộ đôi khi dao động. Ông nói với Digital rằng các khía cạnh bổ sung của báo cáo của bộ cần được xác minh, bao gồm việc liệu bộ có thực sự phân biệt giữa cái chết tự nhiên xảy ra ở người Palestine và cái chết xảy ra do bạo lực hay không.

Adesnik cũng đặt câu hỏi liệu bộ có tính đến cái chết do tên lửa Palestine bị sai hướng, chẳng hạn như tên lửa rơi xuống Gaza vào ngày 16 tháng 10, trong tổng số người chết của mình hay không. đã báo cáo vào tháng 11 rằng Lực lượng Phòng vệ Israel ước tính 12% tên lửa Palestine rơi xuống Gaza.

Adesnik cũng khuyến khích kiểm tra kỹ hơn trẻ em trong số liệu tử vong của Hamas, giải thích rằng nhiều chiến binh Hamas dưới 18 tuổi. “Nếu bạn xem cơ cấu giới tính của những người chết dưới 18 tuổi, bạn có thể thấy thanh niên có số lượng nam giới dư thừa,” ông giải thích.

Gabriel Epstein, trợ lý nghiên cứu tại Dự án Quan hệ Ả Rập-Israel của Viện Washington, đã nói về “nhiều lý do để đối xử với số liệu tử vong của Bộ Y tế Gaza và [Văn phòng Truyền thông Chính phủ] với sự hoài nghi”, bao gồm việc không báo cáo đầy đủ về cái chết của nam giới. Đến ngày 26 tháng 3, Epstein lưu ý rằng “sự không nhất quán trong số liệu chính thức Palestine và sự phụ thuộc ngày càng tăng của họ vào dữ liệu có thể gây nghi ngờ” đã đảm bảo rằng “chính số liệu của Bộ Y tế đã mất mọi tuyên bố về tính hợp lệ.”

Khi được hỏi liệu Mỹ có đang xem xét nguồn dữ liệu tử vong của Bộ Y tế đối với hơn 10.000 nạn nhân mà bộ thiếu thông tin xác định quan trọng hay không, người phát ngôn cho biết bộ không thể độc lập đánh giá hành động ở Gaza. Người phát ngôn lưu ý rằng hàng ngàn thường dân, và một số lượng đáng kể trẻ em, đã bị giết ở Gaza. “Mỗi mất mát đó đều là một thảm kịch, dù con số được công bố từ Gaza là bao nhiêu hoặc dù con số thực sự là bao nhiêu, mỗi mất mát đều là một thảm kịch, và chúng tôi thương tiếc mất mát của mỗi thường dân.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các hệ quả của việc có được số liệu chính xác là rất lớn. Như Epstein giải thích trong báo cáo tháng Giêng của mình, “mặc dù hàng ngàn thường dân Palestine không phải là quân nhân, bao gồm cả nam giới trong độ tuổi quân sự, đã không nghi ngờ gì bị giết trong cuộc xung đột do Hamas khởi xướng, thế giới cũng phải công nhận rằng nhóm này đã biến đổi và lợi dụng các tuyên bố về