Căng thẳng sắc tộc leo thang ở Kosovo khi người Serb kiến nghị huyện trưởng người Albania

(SeaPRwire) –   Người Serbia ở phía bắc Kosovo đã tổ chức một cuộc ký tên vào Thứ tư trong hy vọng đủ điều kiện để loại bỏ bốn thị trưởng người Albania có nguồn gốc dân tộc đã được bầu vào năm ngoái khiến căng thẳng leo thang.

Nhóm người đã được nhìn thấy đi đến các hội trường thể thao hoặc các khu vực khác để ký đơn trong các đô thị của Mitrovica Bắc và Leposavic. Cuộc ký tên dự kiến sẽ bắt đầu sớm hơn ở Zvecan và Zubin Potok, hai đô thị khác ở phía bắc nơi hầu hết cộng đồng thiểu số Serbia của Kosovo sinh sống.

Những người ủng hộ bầu cử đô thị mới cần chữ ký của ít nhất 20% cử tri có quyền.

“Là một nhà nước dân chủ … chúng tôi tôn trọng quyền của tất cả công dân mà không phân biệt chủng tộc, và quyền như vậy sẽ được tôn trọng,” Tổng thống Kosovo Vjosa Osmani, có nguồn gốc Albania, nói.

Người Serbia gần như tẩy chay các cuộc bầu cử tháng Tư 2023 do các thị trưởng người Albania chiến thắng và cố gắng ngăn chặn họ từ các văn phòng của họ một tháng sau đó. Hàng chục người bị thương ở cả hai bên khi những người biểu tình xung đột với cảnh sát Kosovo và sau đó là lực lượng gìn giữ hòa bình NATO.

Thủ tướng Kosovo Albin Kurti nói vào mùa hè rằng cuộc bầu cử có thể được tổ chức lại nếu những người ủng hộ cung cấp cơ sở đáp ứng các quy tắc hiến pháp, chẳng hạn như một bản kiến nghị.

Các lực lượng Serbia đã chiến đấu trong cuộc chiến tranh 1998-99 với những người ly khai người Albania ở tỉnh Kosovo lúc bấy giờ. Khoảng 13.000 người chủ yếu là người Albania đã thiệt mạng. Kosovo cuối cùng tuyên bố độc lập vào năm 2008, nhưng chính phủ ở Belgrade không công nhận nước láng giềng này là một quốc gia riêng biệt.

Các cường quốc phương Tây đã tăng cường công việc đàm phán một thỏa thuận bình thường hóa giữa Serbia và Kosovo, lo ngại sự bất ổn ở Balkan khi cuộc chiến của Nga diễn ra ở Ukraine. Liên minh châu Âu đã rõ ràng rằng một thỏa thuận như vậy là điều kiện tiên quyết để Kosovo và Serbia gia nhập khối.

Người Albania chiếm đa số dân số của Kosovo, trong khi một cộng đồng Serbia bất an tập trung ở các khu vực biên giới với Serbia.

Trong một bước đi hướng tới hòa giải trong tháng này, Serbia và Kosovo đã đồng ý cho phép sử dụng biển số xe của nhau trong lãnh thổ của họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.