Các ứng cử viên tổng thống Phần Lan cạnh tranh để định hình chính sách an ninh và đối ngoại của đất nước liên quan đến Nga

(SeaPRwire) –   Người Phần Lan vào Chủ nhật sẽ chọn một trong hai chính trị gia có kinh nghiệm để trở thành người đứng đầu nhà nước tiếp theo của họ, người sẽ điều hướng chính sách đối ngoại và an ninh của quốc gia Bắc Âu này khi đã trở thành thành viên của NATO, sau sự xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Cựu Thủ tướng Alexander Stubb, 55 tuổi, thuộc phe trung hữu, và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto, 65 tuổi, từ phe xanh trái, phần lớn đồng ý về ưu tiên chính sách đối ngoại và an ninh của Phần Lan. Những ưu tiên này bao gồm duy trì thái độ cứng rắn đối với Moscow và lãnh đạo Nga hiện tại, tăng cường quan hệ an ninh với Washington, và cần phải hỗ trợ Ukraine cả về quân sự và dân sự.

Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, đã xuất hiện những khác biệt nhỏ về phong cách và cách tiếp cận giữa hai người đàn ông đang tranh giành vị trí này, theo giáo sư chính trị thế giới Teivo Teivainen thuộc Đại học Helsinki.

Stubb và Haavisto có quan điểm khác nhau về câu hỏi giả định là liệu Phần Lan, một thành viên mới của NATO, có cho phép vận chuyển vũ khí hạt nhân của liên minh qua lãnh thổ của mình hay không.

“Stubb có thái độ tích cực hơn trong việc đưa vũ khí hạt nhân vào lãnh thổ Phần Lan,” theo Teivainen. “Điều này phản ánh quan điểm hơi tích cực hơn của ông về việc hội nhập và Hoa Kỳ.”

Không giống như hầu hết các nước châu Âu, Tổng thống Phần Lan có quyền lực điều hành trong việc hình thành chính sách đối ngoại và an ninh cùng với chính phủ, đặc biệt là đối với các nước ngoài Liên minh châu Âu như Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc.

Người đứng đầu nhà nước cũng chỉ huy quân đội, điều đặc biệt quan trọng trong môi trường an ninh hiện tại của châu Âu và tình hình địa chính trị thay đổi của Phần Lan, khi nước này gia nhập NATO vào tháng 4/2023 sau cuộc tấn công của Nga đối với Ukraine một năm trước.

Một cái nhìn ngắn vào bản đồ cho thấy tại sao chính sách đối ngoại và an ninh quan trọng đối với quốc gia Bắc Âu 5,6 triệu dân này: Phần Lan có biên giới dài 1.340 km với Nga.

Stubb, một chính trị gia thuộc Đảng Liên minh Quốc gia bảo thủ, đứng đầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử vào ngày 28/1 với 27,2% phiếu bầu, xếp trước tám ứng cử viên khác — năm nam và ba nữ.

Stubb, người đã lãnh đạo chính phủ vào năm 2014-2015 và trước đó đảm nhiệm nhiều vị trí Nội các khác, là ứng cử viên sáng giá nhất để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và kế nhiệm Tổng thống Sauli Niinistö rất được lòng dân, nhiệm kỳ thứ hai sẽ kết thúc vào tháng 3.

Haavisto, người xếp thứ hai trong vòng đầu tiên, từng là Ngoại trưởng hàng đầu của Phần Lan trong nhiệm kỳ 2019-2023 và là nhà đàm phán chính cho việc gia nhập NATO của nước này. Một cựu nhà trung gian xung đột của Liên Hợp Quốc và một người môi trường kiên định, Haavisto giành được 25,8% phiếu bầu trong vòng đầu tiên.

Một vòng bầu cử thứ hai được yêu cầu bởi vì không ứng cử viên nào nhận được hơn một nửa số phiếu vào ngày 28/1. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Stubb là ứng cử viên dẫn đầu: ông dự kiến sẽ nhận được 53% đến 54% phiếu bầu và Haavisto 46% đến 47%.

Haavisto, cựu lãnh đạo Đảng Xanh từng tranh cử chức vụ này lần thứ ba liên tiếp sau các cuộc bầu cử năm 2012 và 2018.

Người đứng đầu nhà nước dự kiến sẽ ở ngoài các cuộc tranh luận chính trị hàng ngày và phần lớn tránh xa các tranh chấp chính trị trong nước.

Tuy nhiên, Phần Lan gần đây đã chứng kiến các cuộc đình công lớn của các công đoàn, và hai ứng cử viên phải đối mặt với câu hỏi trên đường tranh cử.

Stubb đã lấy khoảng cách với cách tiếp cận của đảng mình là cho phép người sử dụng lao động và người lao động có nhiều tự do hơn trong việc giải quyết các tranh chấp cục bộ và nói rằng ông sẽ không can thiệp vào các vấn đề thị trường lao động khi làm tổng thống. Đối với Haavisto, ông nói rằng mình sẽ cố gắng — ít nhất — đưa các bên lại với nhau để đàm phán hậu trường.

Những cử tri có thể chuyển hướng sẽ là những người ủng hộ Đảng Dân túy cực hữu và Đảng Trung tâm nông thôn. Các ứng cử viên của hai đảng này đã bị loại trong vòng đầu tiên, nhưng khoảng 615.000 người, gần 20% cử tri, đã bầu cho Chủ tịch Quốc hội Jussi Halla-aho, cựu lãnh đạo của Đảng Dân túy.

“Vòng bầu cử thứ hai của cuộc bầu cử sẽ chủ yếu được quyết định bởi cử tri của Đảng Dân túy và Đảng Trung tâm,” theo Teivainen. “Có rất nhiều chủ nghĩa bảo thủ và yêu nước trong số họ, vì vậy việc Haavisto là người đồng tính và có bề dày kinh nghiệm dân sự có ý nghĩa.”

Nghĩa vụ quân sự hoặc dân sự là bắt buộc đối với nam giới Phần Lan.

Sự ủng hộ mạnh mẽ của Haavisto đối với chính sách xanh có thể khiến một số cử tri cảm thấy xa lạ hoặc chia rẽ, trong khi những người ủng hộ Stubb thuộc phe trung hữu dường như đoàn kết hơn trong việc hỗ trợ ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.