Các quốc gia Đông Âu kỷ niệm 20 năm gia nhập NATO, tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine

(SeaPRwire) –   VILNIUS, Litva (AP) — Vài quốc gia Trung và Đông Âu đã bắt đầu kỷ niệm ngày thứ năm đánh dấu 20 năm kể từ lần mở rộng quy mô lớn nhất khi các quốc gia Liên Xô cũ trở thành thành viên liên minh quân sự.

Máy bay quân sự đã bay ầm ầm trên bầu trời thủ đô Vilnius của Litva. Tại căn cứ không quân chính đang triển khai tiêm kích cơ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha làm nhiệm vụ cảnh sát không phận NATO ở vùng Baltic, các quan chức đã tụ họp để kỷ niệm sự kiện này.

“Khủng bố đẫm máu mới ở châu Âu đang góp phần gây bất ổn và đe dọa toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi ở Litva vẫn bình tĩnh vì chúng tôi biết rằng mình sẽ không bao giờ còn đơn độc nữa”, Tổng thống Gitanas Nauseda cho biết, khi đứng gần đường băng nơi hạ cánh của những chiếc máy bay NATO đầu tiên vào năm 2004. “Chúng tôi sẽ luôn có một gia đình Liên minh mạnh mẽ và ủng hộ ở bên cạnh và chúng tôi sẽ cùng nhau đối mặt với mọi thách thức”.

Bulgaria, Estonia, Latvia, Litva, Romania, và Slovenia đã gia nhập NATO vào ngày 29 tháng 3 năm 2004, nâng tổng số thành viên của Liên minh lên 26 nước. Bảy quốc gia này bắt đầu đàm phán gia nhập ngay sau khi Liên Xô sụp đổ và cuối cùng được mời tham gia tại Hội nghị thượng đỉnh Prague vào tháng 11 năm 2002. Một nhóm các nước vệ tinh cũ của Liên Xô, bao gồm Ba Lan và Cộng hòa Séc, đã được chấp thuận gia nhập vài năm trước đó.

Kể từ khi gia nhập liên minh, các quốc gia này thường cảnh báo về mối đe dọa từ Nga, lấy nỗi đau quốc gia vì bị Liên Xô chiếm đóng làm bằng chứng cho sự đáng tin cậy. Trong khi các quốc gia phương Tây thường chỉ trích thái độ hiếu chiến này, thì cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine được coi là minh chứng cho nỗi sợ hãi đó. Họ đã đưa ra một số phản ứng mạnh mẽ nhất, giúp đỡ Ukraine về trang thiết bị và tiền bạc, đồng thời thúc đẩy các lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Nga.

Hầu hết các Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ gia nhập NATO vào đầu thế kỷ này đều chi hơn 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng. Khi Tổng thống Romania Klaus Iohannis tuyên bố ứng cử vào đầu tháng này để trở thành tổng thư ký tiếp theo của liên minh, ông đã nhấn mạnh đến mối đe dọa từ Nga và cho biết rằng liên minh cần một “sự đổi mới về quan điểm” mà Đông Âu có thể cung cấp.

“Nga đang chứng tỏ là mối đe dọa nghiêm trọng và lâu dài đối với châu lục của chúng ta, đối với an ninh Âu-Đại Tây Dương của chúng ta”, vị Tổng thống 65 tuổi cho biết khi tuyên bố ứng cử. “Biên giới của NATO trở nên tối quan trọng và việc tăng cường sườn phía đông … sẽ vẫn là ưu tiên lâu dài”.

Bảy quốc gia đang kỷ niệm ngày này bằng các sự kiện long trọng và biểu dương sức mạnh, nhưng cũng có một số sự kiện nhẹ nhàng hơn như hòa nhạc ngoài trời và triển lãm.

“Hai mươi năm trước, người dân Bulgaria đã đưa ra lựa chọn đúng đắn cho đất nước của mình khi gia nhập NATO”, thủ tướng là Đô đốc Emil Eftimov cho biết. “Với tình hình an ninh như hiện nay, đây là quyết định thích hợp nhất mà chúng tôi đã đưa ra trong lịch sử gần đây”.

NATO được thành lập sau Chiến tranh thế giới thứ II.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.