Các nhà làm luật Thái Lan cân nhắc cấm cần sa giải trí 2 năm sau khi hợp pháp hóa

(SeaPRwire) –   Hai năm sau khi hợp pháp hóa, nước này dường như sẽ siết chặt thị trường ma túy tự do của mình bằng cách cấm “sử dụng giải trí”.

Cannabis hợp pháp đã thúc đẩy ngành du lịch và nông nghiệp của Thái Lan và tạo ra hàng ngàn cửa hàng xanh neon, nhưng nó đang đối mặt với sự phản đối của công chúng về nhận thức rằng việc quản lý không đầy đủ đã khiến ma túy có sẵn cho trẻ em và gia đình.

Bộ trưởng Y tế Chonlanan Srikaew tuần trước cho biết ông đã đề nghị một dự luật cho Nội các sẽ cấm sử dụng cannabis giải trí trong khi cho phép y tế. Nội các dự kiến sẽ phê chuẩn gửi Quốc hội sớm, nhưng chưa thực hiện tại cuộc họp gần đây nhất vào thứ Ba.

Một dự thảo luật được lưu hành cho ý kiến công chúng vào tháng 1 sẽ coi sử dụng cần sa “cho giải trí hoặc thú vui” là tội phạm bị phạt tiền 1.700 đô la Mỹ. Nó sẽ cho phép thuốc bảo vệ sức khỏe bằng cần sa, nhưng không đưa ra chi tiết về việc kiểm soát nó.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa cần sa. Việc hợp pháp hóa được dẫn đầu bởi Đảng Bhumjaithai, đã làm cho nó thành một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2019. Căn cứ chính của đảng là ở Đông Bắc nghèo, nơi hứa rằng nông dân sẽ trồng cần sa thành một cây trồng mới mang lại thu nhập.

Lãnh đạo đảng Anutin Charnvirakul trở thành bộ trưởng y tế và thành viên quan trọng của liên minh do quân đội lãnh đạo, thông qua sửa đổi Luật Ma túy năm 2022 loại bỏ cần sa khỏi danh sách chất được kiểm soát.

Anutin đã hứa rằng cần sa chỉ được phép sử dụng cho mục đích y tế, nhưng trên thực tế thị trường gần như không được quản lý.

Bộ Y tế ban hành quy định coi cần sa là “cây kiểm soát” yêu cầu giấy phép trồng trọt hoặc bán hàng, cũng như cấm bán trực tuyến, bán cho phụ nữ mang thai và người dưới 20 tuổi, và hút cần sa công cộng. Nhưng cần sa có thể dễ dàng mua bởi hầu như bất cứ ai tại nhiều cơ sở không có giấy phép hoặc trực tuyến.

Truyền thông Thái Lan nhanh chóng được lấp đầy bởi các báo cáo về bạo lực và lạm dụng ma túy liên quan đến cần sa, bao gồm cả giữa những người trẻ tuổi, những người không nên có quyền truy cập vào loại thuốc này.

Bộ Y tế báo cáo sự gia tăng số người tìm đến điều trị các vấn đề tâm lý liên quan đến cần sa, từ hơn 37.000 bệnh nhân trong năm tài chính 2022 lên hơn 63.000 bệnh nhân trong năm 2023. Các nghiên cứu khác cho thấy ngày càng có nhiều người trẻ sử dụng loại thuốc này.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2023, tất cả các đảng chính – bao gồm cả Đảng Bhumjaithai – đều hứa hạn chế cần sa chỉ dành cho mục đích y tế.

Kalyapat Rachitroj, một nghị sĩ đối lập từ Đảng Move Forward có bằng y khoa, cho rằng cây có lợi ích kinh tế và có các ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe để giảm đau và cho bệnh nhân hậu sống. Nhưng theo bà, việc sử dụng cần sa một cách rộng rãi đã tạo ra các vấn đề xã hội như lạm dụng ma túy ở thanh thiếu niên.

Xét tình hình hiện tại, “chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa cần sa trở lại được phân loại là chất ma túy một lần nữa.”

Những người ủng hộ cần sa và doanh nghiệp phản đối việc thu hẹp mạnh tay.

Chokwan “Kitty” Chopaka, chủ cửa hàng cần sa và nhà hoạt động ở Bangkok, thừa nhận có vấn đề liên quan đến việc sử dụng cần sa nhưng cho rằng chúng là do việc thực thi quy định hiện hành không nghiêm.

Bà nói rằng nhiều quan chức vẫn coi cần sa là chất ma túy nguy hiểm. “Trong khi chúng tôi, mặt khác, coi nó là một loại cây. Đó là một loại cây thảo mộc. Điều đó chúng tôi đã có truyền thống trong một thời gian rất lâu.”

Rattapon Sanrak, người sáng lập cửa hàng cần sa hợp pháp đầu tiên của Thái Lan, nói rằng đó sẽ là phản ứng quá mức để đưa cần sa trở lại danh sách chất ma túy.

Ông cũng nói rằng động thái này sẽ không thực tế hoặc thậm chí không thể, bởi vì ngành công nghiệp đã phát triển lớn đến thế nào.

“Tôi không nghĩ có ai phản đối việc kiểm soát sử dụng đối với trẻ vị thành niên. Không ai muốn thấy mọi người hút cần sa trên đường phố,” ông nói. “Những người bán hàng … cũng không muốn những người bán lẻ không có giấy phép bán trên đường phố.”

Ông kêu gọi thảo luận nhiều hơn về cách tốt nhất để kiểm soát cần sa.

“Những người không thích, những người sử dụng, những người kinh doanh, tôi nghĩ những bên này phải tìm điểm chung về cách cùng tồn tại.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.