Các nhà chỉ trích cáo buộc Biden bỏ rơi Israel, bỏ mặc con tin khi căng thẳng với nhà nước Do Thái ngày càng gia tăng

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Việc hôm thứ Hai, chính quyền Biden không phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) kêu gọi ngừng bắn ở Gaza đang làm tăng thêm căng thẳng trong mối quan hệ của chính quyền này với đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong khu vực, Israel.

“Hành động của Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã đẩy mối quan hệ Mỹ-Israel xuống điểm thấp nhất trong lịch sử và để lại danh tiếng của Mỹ như một đồng minh đáng tin cậy bị hủy hoại,” theo Caroline Glick, một trong những chuyên gia hàng đầu của Israel về quan hệ Mỹ-Israel, cho biết Digital. Bà tiếp tục: “Israel đang tham gia cuộc chiến trên nhiều mặt trận chống lại Iran và các đồng minh của nó để sự sống còn. Ở Tehran, Lebanon, Iraq, Syria và Jordan, kẻ thù của Israel đã thấy vào Thứ Hai rằng Mỹ đã bỏ rơi Israel khi cuộc chiến đang diễn ra gay gắt nhất, hiệu quả thông qua các vị trí của Hamas như là của riêng mình.”

Khi được hỏi về cuộc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc và tình trạng quan hệ Mỹ-Israel, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã tham khảo ý kiến của phát ngôn viên Matthew Miller trong cuộc họp báo thứ Hai.

“Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua hôm nay mà Mỹ đã không bỏ phiếu, có một số vấn đề mà chúng tôi quan ngại liên quan đến nghị quyết này, thực tế là nó không lên án các cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào ngày 7 tháng 10; đó là lý do tại sao chúng tôi không bỏ phiếu cho nó,” Miller nói. “Nhưng lý do chúng tôi không phủ quyết là vì cũng có một số điều trong nghị quyết phù hợp với quan điểm lâu dài của chúng tôi; quan trọng nhất là nên có lệnh ngừng bắn, và nên trả tự do cho con tin.”

Việc Mỹ không phủ quyết nghị quyết đã khiến Israel hủy bỏ phái đoàn cấp cao đến Washington, DC để thảo luận về những lo ngại của Mỹ về cuộc tấn công dự kiến của Israel nhằm chiếm thành phố Rafah còn lại do Hamas kiểm soát ở Gaza. Tổng thống Biden đã yêu cầu cuộc họp.

Miller gọi việc hủy bỏ là “đáng ngạc nhiên và đáng tiếc.” Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thêm: “Chúng tôi tin rằng loại xâm lược toàn diện như vậy sẽ là một sai lầm. Điều đó sẽ là một sai lầm không chỉ vì tác động phi thường đối với khoảng 1,4 triệu thường dân hiện đang ở Rafah, mà nó cũng sẽ là một sai lầm bởi vì nó sẽ gây hại cho an ninh chung của Israel.”

“Việc rút lui này gây tổn hại cả cho nỗ lực chiến tranh và nỗ lực trả tự do cho con tin bởi vì nó cho phép Hamas hy vọng rằng áp lực quốc tế sẽ cho phép họ chấp nhận ngừng bắn mà không cần trả tự do cho con tin của chúng ta,” Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau khi Mỹ cho phép bỏ phiếu chống Israel tại Hội đồng Bảo an,

Cựu Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman nói với Digital: “Tôi nghĩ bằng cách chỉ trích sai lầm Israel và đồng ý với một nghị quyết Liên Hợp Quốc không lên án Hamas cũng như không điều kiện ngừng bắn với việc trả tự do con tin, Biden đã mang lại cho Hamas một chiến thắng ngoại giao lớn.”

Friedman, một trong những kiến trúc sư chính trong chính quyền Trump về các thỏa thuận bình thường hóa ngoại giao giữa Israel và các nước Vùng Vịnh Hồi giáo, tiếp tục: “Đó là lý do tại sao Ismail Haniyeh ngày hôm nay đang ăn mừng ở Tehran. Tất cả điều này khuyến khích Hamas và làm cho một thỏa thuận cho việc trả tự do con tin trở nên khó khăn hơn nhiều.”

Friedman tiếp tục: “Tôi nghĩ lần cuối cùng Mỹ phản bội Israel như vậy là với UNSCR 2334.” Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Samantha Power, đã không bỏ phiếu trong một cuộc bỏ phiếu cho phép Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án Israel vì xây dựng nhà ở trong lãnh thổ tranh chấp của Judea và Samaria. Khu vực này còn được gọi là Bờ Tây. Power hiện là Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với phóng viên vào Thứ Hai rằng: “Chúng tôi quyết định chính sách của mình là gì. Dường như văn phòng Thủ tướng Israel đang lựa chọn tạo ra một nhận thức về sự chia rẽ ở đây khi họ không cần phải làm điều đó.”

Chính phủ và công chúng Israel quyết tâm loại bỏ các khủng bố Hamas và cơ sở hạ tầng của chúng ở Rafah và bảo đảm trả tự do cho hơn 100 con tin bị tổ chức khủng bố này giữ. Netanyahu được dân chúng Israel ủng hộ, những người đang mong muốn ngăn chặn việc lặp lại vụ thảm sát 1.200 người vào ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel. Cuộc thảm sát bao gồm cả việc hiếp dâm liên tục phụ nữ và bắt giữ hơn 200 con tin. Các quan chức Israel cho biết cuộc xâm lược Rafah không phụ thuộc vào tín hiệu xanh từ chính quyền Biden.

Cuộc đụng độ giữa Biden và Netanyahu ngày càng gia tăng nhanh chóng. Cuộc bầu cử nội bộ làm tăng nỗi lo lắng của chính quyền Biden về một chiến dịch của Israel nhằm đánh bại Hamas. Theo những nhà phê bình, Biden tìm cách giành lại Michigan – một bang chiến địa then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay – bằng cách đẩy Israel chấp nhận nhượng bộ sâu sắc.

Mort Klein, chủ tịch Tổ chức Zion của Mỹ, nói với Digital rằng “Biden đang trở thành tổng thống tồi tệ nhất đối với Israel từ trước đến nay.” Ông thêm rằng “việc từ chối phủ quyết nghị quyết nhằm bảo vệ Hamas và tăng cường Hamas. Điều này rất độc ác. Họ đang bảo vệ chế độ xấu xa của Hamas và chế độ xấu xa của Iran.” Klein cho rằng Biden quyết tâm “gây hại cho Israel.”

Glick, cựu cố vấn của Netanyahu, lưu ý: “Hành động của chính quyền tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là một sự phản bội đối với Israel và đối với con tin. Bằng cách cho phép nghị quyết 2728 đi qua, Mỹ đã chặn mọi con đường đàm phán ngoại giao để bảo đảm trả tự do cho bất kỳ con tin nào. Bằng cách tách rời những gì Hamas muốn – một lệnh ngừng bắn sẽ cho phép tái thiết quân đội khủng bố của nó và kiểm soát Gaza, và do đó chiến thắng trong cuộc chiến – khỏi việc trả tự do con tin, Nghị quyết 2728 đóng dấu số phận của con tin.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Liên Hợp Quốc đưa ra những điều kiện hạn chế tại cuộc họp Hội đồng Bảo an vào Thứ Ba. Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nói với Hội đồng rằng “chúng tôi không đồng ý với mọi thứ” trong nghị quyết.

Tình trạng khốn khổ của con tin đã trở thành một loại bóng bóng chính trị, và điều kiện khắc nghiệt ở Rafah, nơi các quan chức tình báo Israel tin rằng con tin đang bị giam giữ, chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Cách duy nhất để giải cứu chúng bây giờ