Các người nộp thuế Mỹ đã tài trợ cho UNRWA hàng tỷ đô la giữa các lời kêu gọi hủy bỏ tổ chức này: ‘màn trình diễn kinh hoàng’

(SeaPRwire) –   Trong 15 năm qua, người nộp thuế Hoa Kỳ đã cung cấp một khoản tiền đáng kinh ngạc cho UNRWA, một dành cho người Palestine mà trong một thời gian dài, các nhà phê bình cho rằng đã thúc đẩy chương trình nghị sự chống Israel tại Trung Đông và gần đây đang bị giám sát chặt chẽ vì bị cáo buộc có quan hệ với Hamas.

Theo Digital, từ năm 2009 đến năm 2024, một số tiền gần đạt 4 tỷ đô la của người nộp thuế đã được trao cho tổ chức cứu trợ nhân đạo này.

Trong nhiệm kỳ trước của tại Nhà Trắng, từ năm 2009 đến năm 2016, Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 2,43 tỷ đô la cho UNRWA.

Sau thời kỳ cầm quyền của Obama, trước đây đã nhậm chức và Hoa Kỳ đã tiếp tục cung cấp tiền của người nộp thuế cho cơ quan này trước khi chính quyền của ông . Khoảng 400 triệu đô la đã được trao cho UNRWA trong suốt năm 2017 và 2018, nhưng sau khi chính quyền Trump đình chỉ các khoản tài trợ, không có khoản tiền nào được trao trong nửa nhiệm kỳ sau này của ông.

Khi nhậm chức vào tháng 1 năm 2021, tiếp tục cung cấp tiền cho UNRWA. Cho đến nay, chính quyền Biden đã gửi hơn 1 tỷ đô la tiền của người nộp thuế cho cơ quan này.

Kể từ tháng 10, chính quyền Biden đã gửi khoảng 121 triệu đô la tiền của người nộp thuế cho UNRWA. 300.000 đô la còn lại trong số các khoản tiền được cấp cho năm tài chính này đáng lẽ phải được chuyển đến cơ quan này trong vài tuần tới. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã đóng băng các khoản tiền đó vì nghi ngờ một số thành viên UNRWA đã tham gia vào vụ tấn công khủng bố của Hamas vào ngày 7 tháng 10, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller.

“Khoản tài trợ đó đã bị đình chỉ”, Miller nói với các phóng viên tại buổi họp báo hàng ngày. Ông nói thêm rằng “không thể” nói được Hoa Kỳ có thể cung cấp bao nhiêu thêm cho UNRWA trong năm tài chính này nếu các khoản tiền được mở lại, vì chính phủ đang hoạt động theo một nghị quyết liên tục.

Các quan chức của Biden cho biết các khoản tiền này cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine, trong khi các nhà phê bình nói rằng nhóm này “trên thực tế là một nhánh của Hamas”.

Một trong những nhà phê bình như vậy, Richard Goldberg, cố vấn cấp cao tại Quỹ bảo vệ nền dân chủ, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện vào thứ Ba và tuyên bố UNRWA là một “màn trình diễn kinh hoàng” đã được “đồng sản xuất bởi người nộp thuế Hoa Kỳ”.

Phát biểu với Digital, Goldberg cho biết,UNRWA, giống như các cơ quan khác của Liên hợp quốc, không công nhận Hamas, Thánh chiến Hồi giáo, Hezbollah … là các tổ chức khủng bố.”

“Đối với UNRWA, đây là các nhãn hiệu chính trị. Do đó, họ có nguyên tắc là không phân biệt đối xử trong việc tuyển dụng, phân phối viện trợ dựa trên liên kết chính trị, nghe có vẻ đúng, bạn biết đấy, nguyên tắc trung lập mà họ tuyên bố. Nhưng thực ra, điều đó có nghĩa là họ không gặp vấn đề gì khi cung cấp viện trợ và tuyển dụng những người là thành viên hoặc cộng tác viên của các tổ chức khủng bố được Hoa Kỳ chỉ định”, ông nói thêm.

Bất chấp những nỗ lực của mình nhằm phân phối các khoản tiền một cách công bằng, Goldberg cho biết cơ quan này đã “có chủ ý và cố tình” tài trợ cho các thành viên Hamas và gia đình họ.

Ông tuyên bố họ “cho các thành viên Hamas vào danh sách lương, phân phát viện trợ để hưởng lợi và gia đình họ”, ông nói. “Và chúng tôi ở Hoa Kỳ biết rằng họ đang làm điều này, đã biết điều này trong nhiều thập kỷ”.

“Khi bạn tiếp cận UNRWA và nói rằng, bạn biết đấy, bạn cần tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ cấm viện trợ cho các tổ chức khủng bố, họ trả lời rằng chúng tôi áp dụng mọi biện pháp để ngăn chặn viện trợ đi từ bất kỳ bên nào nằm trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Vâng, Hamas, Hezbollah và Thánh chiến Hồi giáo không nằm trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Vì vậy, họ đảm bảo rằng bất kỳ đô la nào bạn trao cho họ sẽ đến tay những kẻ khủng bố và các tổ chức khủng bố.”

“Ở mọi cấp độ”, Goldberg nói, cơ cấu của cơ quan này “được thiết kế để đảm bảo sự hợp tác, hỗ trợ trợ cấp, tuyển dụng, phân phối viện trợ cho/với các tổ chức khủng bố”.

Mối quan hệ của UNRWA với Hamas đã trở thành tiêu điểm trong những tuần gần đây sau khi chính quyền Biden với một hồ sơ mới chứa thông tin về cách mà khoảng 13 nhân viên cơ quan này bị cáo buộc đã hỗ trợ hoặc hỗ trợ các cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào ngày 7 tháng 10.

Ngoài việc Hoa Kỳ tạm dừng tài trợ “thêm” cho UNRWA để đáp lại hồ sơ này, nhiều quốc gia khác cũng đã làm theo. Đức, Ý, Úc, Phần Lan, Hà Lan và Thụy Sĩ cũng tham gia cuộc tẩy chay sau những cáo buộc, dẫn đến việc nhiều nhân viên đã bị sa thải.

Miller cho biết khoản thanh toán tiếp theo dự kiến cho UNRWA sẽ diễn ra vào mùa hè và số tiền sẽ phụ thuộc vào số tiền mà Quốc hội chấp thuận cho cơ quan này trong gói yêu cầu bổ sung 106 tỷ đô la của Biden.

Trong một lá thư ngày 25 tháng 1 gửi cho Texas GOP Đại diện Michael McCaul, người giữ chức chủ tịch , William Deere, giám đốc văn phòng UNRWA tại Washington D.C., đã viết rằng UNRWA có “chính sách không khoan nhượng đối với các vi phạm trung lập của nhân viên và đánh giá nghiêm túc mọi cáo buộc đáng tin cậy”.

Deere cũng lưu ý rằng UNRWA đang tiến hành điều tra những gì mà ông nói là các khiếu nại về “hoạt động ủng hộ Hamas không được kiểm soát trong tổ chức, bao gồm cả những vi phạm trung lập tiềm ẩn của nhân viên”.

Bất chấp những cáo buộc khủng bố, UNRWA, nhấn mạnh rằng toàn bộ cơ quan không nên bị đánh giá bởi hành động được cho là của 13 người.

“Chúng tôi rất ủng hộ công việc mà UNRWA đang thực hiện, chúng tôi nghĩ rằng điều đó rất quan trọng”, Miller cho biết. “Không có tổ chức nhân đạo nào khác tại Gaza có thể cung cấp thực phẩm, thuốc men theo quy mô như UNRWA.

“Chúng tôi muốn thấy công việc đó được tiếp tục, đó là lý do tại sao Liên hợp quốc lại coi trọng vấn đề này, họ điều tra vấn đề này, chịu trách nhiệm với bất kỳ ai bị phát hiện có sai trái và họ thực hiện bất kỳ biện pháp nào khác là phù hợp để đảm bảo rằng điều này không thể lặp lại nữa”, ông nói thêm.

Bộ Ngoại giao và UNRWA đã không trả lời các câu hỏi của Digital.

‘ Chris Pandolfo, Peter Aitken và Anders Hagstrom đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.