Các Kitô hữu Phúc âm, những người lâu nay ủng hộ Israel, thăm nước này với tư cách tình nguyện viên trong thời chiến

(SeaPRwire) –   Khi Shawn Landis, một Kitô hữu Phúc âm từ Pennsylvania, nghe về cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào miền nam Israel, anh biết anh sẽ đến Israel làm tình nguyện viên ngay khi an toàn.

Năm tháng sau, anh đang cắt rau tại một bếp ở Tel Aviv, chuẩn bị bữa ăn cho các binh sĩ Israel.

Kitô hữu Phúc âm đã ủng hộ Israel trong nhiều năm, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi ảnh hưởng chính trị đáng kể của họ đã giúp hình thành chính sách Israel của các chính quyền Cộng hòa gần đây.

Họ tin rằng Israel là chìa khóa cho một lời tiên tri về ngày tận thế sẽ đưa đến sự trở lại của Đấng Cứu Thế Kitô giáo. Nhiều Kitô hữu này ủng hộ Israel do các văn bản Cựu Ước cho rằng người Do Thái là dân chọn của Chúa và Israel là quê hương chính đáng của họ.

“Trong Kinh Thánh nó hướng dẫn chúng tôi phải ủng hộ Israel, và đôi khi thời điểm tốt nhất để hỗ trợ ai đó là khi họ đang đau buồn,” Landis nói, người đã tham gia bốn chuyến đi có cơ sở tôn giáo trước đó đến Israel. “Tình bạn không chỉ là ở đó cho những thời gian tốt, mà còn là những thời gian khó khăn.”

Landis là một phần của làn sóng “du lịch tình nguyện” tôn giáo đến Israel, những chuyến đi được tổ chức bao gồm một số hình thức tình nguyện liên quan đến cuộc chiến ở Gaza.

Bộ Du lịch Israel ước tính khoảng một phần ba đến một nửa trong khoảng 3.000 khách tham quan hàng ngày dự kiến đến vào tháng 3 là một phần của các chuyến đi tình nguyện có cơ sở tôn giáo. Trước cuộc chiến, khoảng 15.000 khách tham quan đến Israel mỗi ngày, khoảng một nửa trong số đó là Kitô hữu, theo thống kê của Bộ Du lịch. Năm 2019, thống kê du lịch gần đây nhất không bị ảnh hưởng bởi COVID-19, khoảng 25% khách tham quan đến trên các chuyến đi được tổ chức, theo Bộ Du lịch.

Một nghiên cứu của Đại học Hebrew ở Jerusalem cho thấy gần một nửa người Israel tình nguyện ở một mức độ nào đó trong những tuần đầu của cuộc chiến. Nhưng nhiều tình nguyện viên Israel đã trở lại làm việc và đi học, và bây giờ các khách tham quan quốc tế đang lấp đầy khoảng trống.

Ở Hoa Kỳ, sự ủng hộ Israel đã trở thành một ưu tiên hàng đầu đối với Kitô hữu Phúc âm trong năm bầu cử tổng thống. Họ là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cách Israel xử lý xung đột, và đảng Cộng hòa đã phải chịu áp lực không chỉ duy trì sự ủng hộ truyền thống của đảng đối với Israel mà còn các niềm tin có nguồn gốc từ Kinh Thánh.

Cuộc chiến bắt đầu với cuộc tấn công của Hamas ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, trong đó các phần tử đã giết khoảng 1.200 người và bắt giữ 250 người khác làm con tin. Israel đáp trả bằng cuộc xâm lược Dải Gaza đã làm chết hơn 30.000 người Palestine.

Vào ngày 11 tháng 10, hàng chục nhà lãnh đạo Phúc âm nổi tiếng đã ký một tuyên bố ủng hộ Israel do cánh chính sách công cộng của Hội nghị Baptist Nam, nhóm tôn giáo Phúc âm lớn nhất ở Hoa Kỳ, tổ chức.

Một trong những nhóm ủng hộ chính của Israel ở Hoa Kỳ là Kitô hữu Thống nhất vì Israel, do mục sư Phúc âm John Hagee sáng lập và lãnh đạo. CUFI nói rằng họ đã huy động và phân phối hơn 3 triệu USD để hỗ trợ các nhân viên y tế, người sống sót của cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Landis là một phần của chuyến đi tình nguyện hai tuần do Đại sứ quán Kitô giáo Quốc tế Jerusalem tổ chức. Nhóm Phúc âm này đã tổ chức năm chuyến đi tình nguyện kể từ tháng 1 và dự kiến sẽ đưa thêm một nửa chục chuyến đi trong tháng tới. Bình thường, ICEJ đưa khoảng 6.000 khách Kitô hữu đến Israel hàng năm.

Giống như Landis, Claudio Pichardo, 37 tuổi từ Colombia đang học kinh doanh ở Hà Lan, cũng được truyền cảm hứng bởi Kinh Thánh để tham gia chuyến đi của ICEJ. “Đây là cách tốt nhất tôi có thể giúp đỡ, bởi vì đăng trên Facebook không có ích gì,” ông nói.

Khi cuộc chiến bắt đầu, nhiều hãng hàng không quốc tế đã ngừng bay và du lịch dừng lại, ngoại trừ một vài nhiệm vụ đoàn kết Do Thái và Kitô giáo. Một số hãng hàng không lớn đã khôi phục các chuyến bay đến Israel trong những tuần gần đây, và những hãng khác dự kiến sẽ sớm làm như vậy.

Peleg Lewi, cố vấn ngoại giao của Bộ Du lịch, nói rằng các nhiệm vụ đoàn kết tôn giáo nâng cao tinh thần. Chúng cũng có thể khởi động lại du lịch chung của Israel sau một chu kỳ chiến tranh hoặc bạo lực, ông nói.

Với cuộc chiến ở tháng thứ sáu, Israel ngày càng chịu áp lực quốc tế lớn hơn để làm nhiều hơn nhằm kết thúc sự đau khổ của thường dân ở Gaza, bao gồm cho phép nhiều viện trợ hơn vào. Các nhóm cứu trợ cho biết cuộc chiến đã làm dịch chuyển hầu hết dân số lãnh thổ và đẩy một phần tư dân số đến bờ vực nạn đói. Bệnh viện đã báo cáo một số trẻ em đã chết đói.

Nhiều người Israel lo rằng thế giới đang quên đi sự kiện ngày 7 tháng 10.

Elizabeth Ødegaard, một người tham gia chuyến đi từ Na Uy, nói cô ngạc nhiên khi thấy người Israel trở nên cảm xúc như thế nào khi gặp các khách tham quan quốc tế đã đến để ủng hộ họ.

“Nhiều người nói với chúng tôi, ‘Cả thế giới đều ghét chúng tôi. Mọi người đều chống lại chúng tôi’, vì vậy tôi muốn nói với họ, ‘Bạn không đơn độc,'” cô nói. “Tôi biết người dân Israel rất quan trọng với Chúa. Đây là anh em và chị em của tôi, và khi họ tấn công Israel, họ cũng tấn công tôi.”

Những người tham gia chuyến đi của ICEJ đã đến thăm các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề ở miền nam Israel, bao gồm địa điểm nơi các xác xe đang cháy được lưu giữ, nhiều chiếc từ lễ hội âm nhạc Tribe of Nova, nơi 364 người đã thiệt mạng.

“Điều đó rất khiêm tốn và nghiêm trọng khi ở đó, biết những gì đã xảy ra vài tháng trước và thấy sự đề kháng của Israel,” Landis nói.

Trong những chuyến đi như vậy, khách tham quan tham gia các hoạt động tình nguyện khác nhau ở Israel trong năm tháng qua, cung cấp thêm nhân lực cho các nông dân gặp khó khăn trong việc thu hoạch cây trồng, nấu ăn cho gia đình có cha mẹ đang phục vụ trong lực lượng dự bị hoặc sắp xếp quyên góp cho những người sơ tán vẫn sống trong khách sạn.

Một sáng kiến là Citrus & Salt, trước đây tổ chức các lớp nấu ăn và tham quan các chợ của Tel Aviv cho khách du lịch. Khi cuộc chiến bắt đầu, nó chuyển sang làm hơn 35.000 bữa ăn được quyên góp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Thật sự giúp nâng cao tinh thần cho m