Các đại diện Iran gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong cuộc chiến với Israel

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Bắt đầu từ ngày 7/10, khi các nhà khủng bố Hamas sử dụng máy bay không người lái điều khiển từ xa để vô hiệu hóa xe tăng và loại bỏ camera giám sát trong cuộc tấn công bất ngờ của chúng vào Israel, cho đến tuần trước, khi một máy bay không người lái của Hezbollah từ Liban hạ cánh trực tiếp tại một căn cứ quân sự ở Israel, máy bay không người lái (UAV) ngày càng trở thành một phần của kho vũ khí được sử dụng bởi các bên phi nhà nước được hậu thuẫn bởi Iran trong cuộc chiến của chúng chống lại nhà nước Do Thái.

Trong khi Israel đang triển khai những gì họ gọi là “mảng phòng không” – đã được sử dụng nhiều lần trong ba tháng qua để ngăn chặn “máy bay thù địch” từ Dải Gaza và Liban – khi UAV trở nên dễ dàng để có được, chế tạo, cải tiến và vũ trang hóa hơn, Israel cũng như các nước khác trên thế giới đang phải đua nhau để đối phó với một hình thức chiến đấu ngày càng nguy hiểm đã vượt xa hệ thống phòng thủ quân sự hiện có.

“Quân đội Israel – và quân đội Mỹ – đã sử dụng máy bay không người lái trong một thời gian dài, đặc biệt là trong chống khủng bố, thu thập thông tin tình báo hoặc cho các đòn đánh chính xác nhằm phân biệt giữa thường dân và chiến binh,” Tiến sĩ Liran Antebi, giám đốc chương trình công nghệ tiên tiến và an ninh quốc gia tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia ở Tel Aviv, nói với Digital.

“Tuy nhiên, điều từng là vũ khí bạc cho các nền dân chủ trong chống khủng bố và hành động theo cách đạo đức hơn, bây giờ lại ở tay các nước phi dân chủ hoặc phi nhà nước và đang được sử dụng theo chiều hướng ngược lại,” bà nói.

Theo Antebi, ISIS đã từng là người hâm mộ lớn của UAV khi tiến hành thánh chiến ở Iraq và Syria một thập kỷ trước. Bây giờ, những máy bay không người lái vũ trang tinh vi và nguy hiểm hơn đang chiếm trung tâm trong các xung đột toàn cầu, gần đây nhất là trong cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra. Trong một số trường hợp, binh sĩ Nga đã sử dụng UAV quân sự tiên tiến, bao gồm những chiếc , để tấn công trực tiếp vào giữa dân thường.

Để đáp trả, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gần đây tuyên bố kế hoạch sản xuất một triệu máy bay không người lái trong năm nay để chống lại Nga. Và Nga, theo báo cáo, cũng đang tăng cường kho dự trữ máy bay không người lái, bao gồm tăng cường mua máy bay không người lái tự sát Shahed 136 do Iran thiết kế, một động thái có thể trực tiếp ảnh hưởng và tăng cường năng lực cho các nhóm như Hamas, Hezbollah, cũng như nhóm khủng bố Houthi ở Yemen, cũng được coi là đại diện của Tehran.

“Trong khi Israel được coi là một trong những nhà lãnh đạo trên thế giới trong việc sản xuất và sử dụng máy bay không người lái và UAV chất lượng cao, cũng như một quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực hệ thống phòng thủ chống lại các công nghệ đó, nó không hiệu quả trong việc triển khai các cơ chế phòng thủ đó,” Antebi nói, sử dụng ví dụ về cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas.

Bà nói rằng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Gaza hiện tại, Hamas, Hezbollah và thậm chí Houthis đã sử dụng mọi loại máy bay không người lái để tấn công Israel, từ máy bay không người lái “sẵn có” được cải tiến đến UAV quân sự tinh vi hơn, có khả năng thả bom hoặc tự nổ.

“Chúng tôi chưa thấy máy bay không người lái có khả năng phóng tên lửa lớn hơn mà chúng tôi biết Iran đang sản xuất,” Antebi nói. “Chúng tôi cũng chưa thấy bất kỳ máy bay không người lái FPV nào (first person view – xem từ góc nhìn người lái), mà chúng tôi cũng biết đang được sử dụng ở Ukraine.”

Không giống như máy bay không người lái thông thường, được vận hành bằng điện thoại di động hoặc máy tính bảng và có thể dễ dàng theo dõi bằng công nghệ phòng thủ hiện có, FPV được điều khiển bằng kính VR và rất khó phát hiện và chặn đứng hơn.

Tal Mimran từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh Mạng thuộc Khoa Luật tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, cho biết việc sử dụng máy bay không người lái vũ trang, ngay cả những chiếc đơn giản nhất, bởi các bên phi nhà nước là một bước ngoặt đối với Israel – cũng như đối với các nền dân chủ phương Tây có quân đội tuân theo luật quốc tế.

“Khi chúng ta nghĩ về một quân đội như Mỹ, Israel, Anh, máy bay không người lái là một vũ khí kỹ thuật được sử dụng cùng với công cụ lớn hơn như máy bay hoặc trực thăng, nhưng đối với một quốc gia yếu hơn, và cụ thể là các bên phi nhà nước, đó là một thay đổi chiến lược,” ông nói, thêm rằng việc Iran huấn luyện các nhóm khủng bố trong nghệ thuật chiến tranh máy bay không người lái “đang thu hẹp khoảng cách giữa Israel và các nhóm man rợ như Hamas hoặc Hezbollah.”

Trong khi Israel đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và tên lửa đa tỷ đô la được thiết kế để đáp trả các cuộc tấn công trên nhiều mặt trận và dễ dàng bắn hạ các rocket tầm ngắn được Hamas bắn ra, các tên lửa và tên lửa tầm trung mà Hezbollah sở hữu và thậm chí các tên lửa đạn đạo tầm xa hơn mà Houthis bắn ra trong những tuần gần đây từ Yemen, các mối đe dọa nhỏ hơn, linh hoạt hơn từ máy bay không người lái vũ trang hoặc nổ vẫn là một thách thức.

“Israel xử lý rất tốt với sự lan tràn tên lửa và Iron Dome có thể chặn một số máy bay không người lái,” Mimran nói. “Nhưng không nghi ngờ gì nữa đây là một bước ngoặt.”

Đã có dấu hiệu thay đổi. Đầu tháng này, lần đầu tiên quân đội Israel nói rằng họ sử dụng máy bay không người lái tiên tiến trong một đòn tấn công chính xác nhắm vào mục tiêu Hamas trong Dải Gaza. Cho đến nay, Mimran nói quân đội đã tránh sử dụng máy bay không người lái để chiến đấu với Hamas, mặc dù chúng đã được sử dụng trên mặt trận phía Bắc, ở Liban và Syria. Nhưng cách tiếp cận đó có thể thay đổi nếu mặt trận phía Bắc mở ra.

“Chúng ta có thể thấy những điều mới mẻ chúng ta chưa thấy cho đến nay,” Mimran nói, đề cập đến khả năng của Israel gửi “đàn máy bay không người lái” với công nghệ được phát triển bởi công ty quốc phòng Israel Elbit. Điều hoàn toàn có thể xảy ra là Hezbollah cũng có khả năng gửi hàng trăm, nếu không phải là hàng ngàn máy bay không người lái cùng một lúc “tạo ra sự hỗn loạn như chúng ta chưa bao giờ thấy ở khu vực này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Aviv Shapira, đồng sáng lập và CEO của Xtend, một công ty phát triển máy bay không người lái cho thị trường quốc phòng, nói rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi mối đe dọa máy bay không người lái trở thành toàn c