Các bộ trưởng Ukraine ‘lạc quan’ về việc đảm bảo viện trợ của Hoa Kỳ, kêu gọi thu hồi tài sản của Nga

(SeaPRwire) –   WASHINGTON (AP) — Tuần này, một nhóm các bộ trưởng tư pháp tại Washington đã thúc giục các nhà lập pháp Hoa Kỳ tạm gác các tranh chấp chính trị trong nước và tìm cách tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ trước Nga.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine Denys Maliuska và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Iryna Mudra đã đến Hoa Kỳ để thúc đẩy một dự luật cho phép Hoa Kỳ tịch thu các tài sản của nhà nước Nga được giữ tại Hoa Kỳ và sử dụng chúng cho mục đích có lợi cho Ukraine.

Tại một cuộc họp báo tại đại sứ quán Ukraine hôm thứ tư, các bộ trưởng cũng kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ thông qua một đề xuất tài trợ bổ sung bị đình trệ vốn sẽ phân bổ hàng chục tỷ đô la viện trợ bổ sung cho Ukraine. Chuyến thăm của họ diễn ra trong bối cảnh các đơn vị Ukraine ở tiền tuyến đang phân phối đạn dược trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga có lợi thế hơn hẳn về nguồn cung.

“Điều chúng tôi kêu gọi là hãy gác lại mọi bất đồng hay tranh chấp chính trị”, Maliuska nói, vì các nhà lãnh đạo Dân chủ và nhiều nhà lãnh đạo Cộng hòa đều thống nhất rằng nên cung cấp sự hỗ trợ. “Chúng tôi thực sự hy vọng rằng dự luật REPO và dự luật bổ sung, cùng nhau hoặc riêng lẻ, sẽ sớm được bỏ phiếu”, Maliuska cho hay.

Các bộ trưởng đã gặp các nhà lập pháp, mặc dù họ không nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. Chủ tịch Hạ viện đảng Cộng hòa đã phản đối việc tiếp nhận gói viện trợ được Thượng viện thông qua vào tháng trước và nhấn mạnh rằng Hạ viện nên tự giải quyết vấn đề này.

Maliuska và Mudra ủng hộ luật lưỡng đảng đang được lưu hành tại Washington có tên là Đạo luật Tái thiết Kinh tế và Tạo cơ hội cho Người dân Ukraine, đạo luật này sẽ sử dụng tài sản tịch thu từ Ngân hàng Trung ương Nga và các tài sản có chủ quyền khác cho Ukraine. Đề xuất đó vẫn chưa được ban hành.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã đóng băng hàng trăm tỷ đô la tiền nắm giữ nước ngoài của Nga để đáp trả việc Moscow xâm lược Ukraine. Hàng tỷ đô la đó phần lớn nằm im tại các quốc gia Liên minh Châu Âu khi cuộc chiến vẫn tiếp diễn, nay đã bước sang năm thứ ba, trong khi các quan chức từ nhiều quốc gia vẫn tranh luận về tính hợp pháp của việc gửi tiền tới Ukraine.

“Chúng tôi thực sự hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ trở thành lá cờ đầu trong việc tịch thu tài sản có chủ quyền của Nga và dẫn đầu các quốc gia khác”, Maliuska nói và cho biết thêm rằng “cuộc thảo luận khó khăn nhất sẽ liên quan đến các nguồn lực và tài sản ở Bỉ”. Hơn hai phần ba số tiền bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga nằm ở EU.

Ý tưởng này đang nhận được nhiều sự ủng hộ tại Hoa Kỳ.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã công khai bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của mình đối với việc thanh lý khoảng 300 tỷ đô la tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga và sử dụng chúng để tái thiết lâu dài cho Ukraine.

Đầu tháng này, Liên minh Châu Âu đã thông qua luật để dành riêng lợi nhuận bất ngờ thu được từ các tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga. Yellen gọi đó là “hành động mà tôi hoàn toàn ủng hộ”.

“REPO không phải là về tiền”, Maliuska cho hay. “Đây sẽ là sự đền bù”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.