Các báo cáo về việc quân đội Myanmar giết dân thường ở làng được hỗ trợ bởi hình ảnh và câu chuyện đau lòng của người sống sót

(SeaPRwire) –   Các báo cáo rằng lính của tuần trước đã thực hiện vụ thảm sát hơn 30 thường dân ở một làng ở miền trung Myanmar đã được hỗ trợ vào Thứ Hai trong các cuộc phỏng vấn với một quan chức địa phương và một người nói rằng anh ta sống sót sau vụ giết người.

Cái chết trong máu ở Let Htoke Taw vào sáng Thứ Bảy tuần trước ở khu vực Myinmu của vùng Sagaing, được báo cáo bởi các phương tiện truyền thông độc lập, là vụ thảm sát gần đây nhất trong ba vụ thảm sát trong những ngày qua trong cuộc nội chiến tàn khốc của Myanmar.

AP không thể xác nhận độc lập chi tiết về những gì đã xảy ra, và chính phủ quân sự Myanmar chưa ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận qua email. Nó đã phủ nhận các cáo buộc trước đây về các cuộc tấn công vào thường dân và trong một số trường hợp đặt trách nhiệm lên lực lượng kháng chiến.

Myanmar đã mắc kẹt trong bạo lực kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021 thông qua cuộc biểu tình hòa bình toàn quốc mà lực lượng an ninh đàn áp bằng vũ lực gây chết người. Sự đàn áp bạo lực đã kích hoạt sự kháng cự vũ trang rộng rãi, kể từ đó đã đạt đến cường độ của một cuộc nội chiến.

Hai vụ thảm sát gần đây liên quan đến ít nhất 15 người từ một nhóm kháng chiến cùng với thường dân, người đã bị giết trong một cuộc không kích trong khi tổ chức cuộc họp tại một tu viện vào Thứ Năm tuần trước, và 32 người bị giết cùng ngày đó trong các tình huống tranh chấp trong cuộc chiến ở vùng Mandalay, cũng ở miền trung đất nước.

Ba mươi ba người, bao gồm ba chàng trai 17 tuổi, hai người cao tuổi và ba thợ mộc từ một làng lân cận, đã bị giết vào sáng Thứ Bảy tại Let Htoke Taw trong cuộc đột kích của quân đội, theo một quan chức địa phương trung thành với Chính phủ Đoàn kết Quốc gia đối lập đã thoát khỏi làng.

Chính phủ Đoàn kết Quốc gia, nhóm đối lập chính của đất nước, hoạt động như một chính phủ bóng của Myanmar và tuyên bố có tính hợp pháp hơn so với chính phủ quân sự.

Quan chức địa phương, người nói chuyện với AP với điều kiện giấu tên vì sợ cho an toàn cá nhân, nói rằng ít nhất 11 người dân khác bị thương khi 100-200 binh sĩ và người đàn ông được cho là thành viên của lực lượng dân quân liên kết với quân đội đã đi vào làng dường như để tìm kiếm chiến binh của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân, cánh quân du kích được tổ chức lỏng lẻo của Chính phủ Đoàn kết Quốc gia.

Một người dân Let Htoke Taw nói với AP vào Thứ Hai rằng cư dân hoảng sợ tìm cách trốn chạy khi các binh sĩ, bắn súng, tấn công ngay sau 5 giờ sáng, và những người không thể thoát khỏi làng tìm nơi an toàn trong tòa nhà chính của tu viện Phật giáo địa phương.

Người dân 32 tuổi, cũng nhấn mạnh về sự an toàn cá nhân, nói rằng anh ta, vợ và hai con cùng các thành viên gia đình khác kết thúc ở tu viện nhưng bị giam giữ trong tòa nhà chính cùng với khoảng 100 người dân khác bởi các binh sĩ.

Anh ta nói rằng anh ta và hơn 30 người đàn ông khác đã bị đưa ra ngoài bởi các binh sĩ và buộc phải ngồi thành hàng trên mặt đất trong khi họ bị thẩm vấn về lãnh đạo kháng chiến địa phương là ai và họ có thể được tìm thấy ở đâu.

Bất chấp những trận đòn, những người đàn ông ở hàng đầu từ chối biết thông tin như vậy, sau đó các binh sĩ bắt đầu bắn họ, ban đầu một người một người, rồi bắn liên tục, theo lời kể của người dân.

Người dân nói rằng anh ta ngã xuống đất sau khi một người ngồi bên cạnh bị bắn nhiều phát ngã xuống trên người anh ta. Anh ta nói rằng mình có thể nghe tiếp tục tiếng súng từ nhiều vũ khí, và một đại úy ra lệnh cho binh sĩ bắn nạn nhân cho đến chết. Có 24 người chết tại hiện trường, và 9 người bị giết ở nơi khác trong làng, theo lời anh ta. Các bức ảnh cung cấp cho AP cho thấy số người chết khoảng con số đó, nhiều người có vết thương nhìn thấy được, được sắp xếp thành hai hàng rưỡi.

Người sống sót, bị thương ở nách trái, nói rằng anh ta giả chết trong nửa giờ cho đến khi các binh sĩ rời khỏi khuôn viên tu viện khoảng 7 giờ sáng, sau khi đốt xác năm người đàn ông chết và bắt làm con tin 17 người dân bao gồm vợ và con của anh ta. Những con tin được thả bên ngoài làng, theo lời anh ta.

Cả hai ông và quan chức địa phương nói rằng các binh sĩ đã đốt cháy từ 170 đến 200 ngôi nhà trong làng, một chiến thuật mà họ bị buộc tội lặp đi lặp lại. Họ cũng nói rằng các binh sĩ đã phá hủy các bơm nước của làng.

Sagaing đã là cứ địa mạnh mẽ của sự kháng cự vũ trang chống lại quân đội, đã đáp trả bằng các chiến dịch lớn sử dụng lực lượng mặt đất được hỗ trợ bởi pháo binh và không kích, đốt cháy làng mạc và buộc hàng trăm ngàn người rời bỏ nhà cửa.

Làng Let Htoke Taw, nằm cách khoảng 70 km về phía tây của Mandalay, thành phố lớn thứ hai của đất nước, trước đây đã bị nhắm mục tiêu bởi các binh sĩ chiến đấu chống lại sự kháng cự, và khoảng 545 ngôi nhà ở đó đã bị đốt cháy vào tháng 5 năm ngoái.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.