Bốn người bị kết án tử hình vì vụ ám sát chính trị gia Tunisia năm 2013

(SeaPRwire) –   Một tòa án đã kết án tử hình bốn người và án chung thân hai người về tội danh liên quan đến vụ ám sát chính trị gia Tunisia vào năm 2013, một công tố viên công bố hôm Thứ Tư.

Chokri Belaid, nhà lãnh đạo 48 tuổi của liên minh Mặt trận Nhân dân, đã bị bắn tại xe hơi của mình bên ngoài nhà ở Tunis vào tháng Hai năm 2013. Vụ ám sát của ông, lần đầu tiên ở Tunisia trong nhiều thập kỷ, đã dẫn đến các cuộc biểu tình quy mô lớn và góp phần dẫn đến việc Thủ tướng lúc bấy giờ từ chức.

Vụ án đã được mở lại tháng trước sau khi một cựu thẩm phán điều tra bị bắt với cáo buộc che giấu một số hồ sơ. Bản án hôm Thứ Tư được đưa ra sau nhiều giờ chậm trễ và thảo luận kéo dài do “tính phức tạp của vụ án rất nhạy cảm”, theo lời Mohamed Jmour, thành viên của ủy ban bảo vệ Belaid.

Trước khi qua đời, Belaid đã có được sự ủng hộ lớn cho những lời chỉ trích mạnh mẽ đối với Ennahda, đảng đã nắm quyền lực sau khi Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali trở thành nhà độc tài đầu tiên bị lật đổ trong các cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập năm 2011. Những người ủng hộ ông đổ lỗi cho đảng này đã có cách tiếp cận quá khoan dung với các phần tử cực đoan sau vụ ám sát.

Lãnh đạo Ennahda đã phân loại Ansar al-Sharia là một nhóm khủng bố sau vụ ám sát chính trị gia cánh tả Mohammed Brahmi cùng năm đó. Cơ quan thực thi pháp luật đã tiêu diệt nhiều thành viên bị nghi ngờ tham gia vào cái chết của Belaid thuộc nhóm có liên kết với al-Qaeda.

Nhiều thành viên của Ansar al Sharia đã bị kết án, bao gồm Mohamed Aouadi, người đứng đầu cánh quân sự của nhóm; Mohamed Khiari, người đứng đầu cánh giám sát và thông tin trên chiến trường.

Các vụ ám sát và bất ổn tiếp theo đã gây ra một cuộc khủng hoảng cho Tunisia khi nước này cố gắng chuyển đổi từ chế độ độc tài sang dân chủ.

Cuối cùng 24 bị cáo đã bị buộc tội trong một vụ án phức tạp mất nhiều năm để điều tra và đưa ra xét xử. Một người đã chết trong tù. Trong số 23 bị cáo bị kết án hôm Thứ Tư, năm người được minh oan trong khi những người còn lại nhận án từ hai đến 120 năm tù.

Aymen Chtiba, phó công tố viên đơn vị tư pháp của tòa án khủng bố, cho biết việc bỏ qua một số bị cáo liên quan đến tính tương đồng của các bản án đã được áp dụng cho một số bị cáo trong các vụ án khác.

Anh trai của Belaid, Abdelmajid Belaid, gọi bản án này là “một bước tiến tích cực” và cho biết những người ủng hộ vẫn đang chờ đợi phiên tòa xét xử những người bị nghi ngờ lên kế hoạch ám sát.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.