Bộ trưởng thứ nhất Bắc Ireland mới phát biểu rằng Hamas sẽ được coi là ‘đối tác tương lai cho hòa bình’: theo báo cáo

(SeaPRwire) –   Bà Michelle O’Neill, Bộ trưởng đầu tiên được bầu gần đây của Bắc Ireland, đã nói vào Thứ Năm rằng tổ chức khủng bố Hamas sẽ cuối cùng được coi là “đối tác tương lai cho hòa bình” ở Trung Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Tonight with Andrew Marr của đài phát thanh LBC của Anh, bà O’Neill nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp, so sánh cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra với các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra tại Bắc Ireland.

Trong cuộc phỏng vấn, Marr hỏi bà nếu Hamas “cuối cùng” sẽ được coi là một “đối tác hòa bình”.

“Rất lâu về trước, Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) được coi là một tổ chức khủng bố. Chính phủ Anh và mọi người khác không bao giờ nói chuyện với họ,” Marr nói. “Bà có nghĩ rằng Hamas, mặc dù bị coi là một tổ chức khủng bố bởi nhiều người trên thế giới, sẽ cuối cùng phải là một đối tác hòa bình?”

“Vâng,” bà O’Neill nói, “Tôi chỉ cần nhìn vào ví dụ của chúng ta để biết tầm quan trọng của đối thoại và đó là cách duy nhất để chấm dứt xung đột.”

“Nếu những người cộng hòa không nói chuyện với IRA hoặc chính phủ Anh không nói chuyện với những người cộng hòa trong quá khứ ở Ireland, chúng ta sẽ không ở trong tình huống hôm nay, được tận hưởng một xã hội hòa bình và công bằng hơn,” Bộ trưởng đầu tiên theo chủ nghĩa dân tộc của Bắc Ireland tiếp tục.

Bà cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và áp dụng luật nhân đạo quốc tế ở Gaza.

“Và tôi chỉ hy vọng rằng trong những ngày và tuần tới, chúng ta có thể đạt được một điểm mà chúng ta thấy có lệnh ngừng bắn trước tiên, rồi đàm phán, và cuối cùng là việc công nhận nhà nước Palestine và giải pháp hai nhà nước mà cộng đồng quốc tế ủng hộ,” bà O’Neill nói.

Bà O’Neill lập luận rằng Israel đang oanh tạc người dân Palestine và không tự vệ chống lại các khủng bố Hamas.

“Bất cứ ai cũng có thể biện minh cho vị thế phòng thủ của Israel bởi vì đây là sự oanh tạc liên tục, ngày sau ngày, sự giết hại người dân Palestine,” bà O’Neill tiếp tục.

“Điều này cần phải chấm dứt, và chúng ta cần cộng đồng quốc tế phải đứng vững và kiên quyết tuân theo luật pháp quốc tế. Đó là nơi mọi người phải ở,” bà nói.

“Và tôi chỉ hy vọng rằng trong những ngày và tuần tới, chúng ta có thể đạt được một điểm mà chúng ta có lệnh ngừng bắn trước tiên, rồi đàm phán, và cuối cùng là việc công nhận nhà nước Palestine và giải pháp hai nhà nước mà cộng đồng quốc tế ủng hộ.’

Bà O’Neill cũng lên án những hành động bất thường trước đây của Israel, nói rằng họ đã vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách bắt làm con tin.

“Từ ngày đầu, chúng tôi đã nói rằng những gì xảy ra vào ngày 7 tháng 10 là sai, và điều đó không áp dụng theo luật pháp quốc tế dưới bất kỳ hình thức nào, việc bắt làm con tin là sai,” bà nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.