Bộ trưởng quốc phòng Đức cho biết cuộc gọi qua đường dây điện thoại không bảo mật của quân đội Đức đã bị Nga hack và rò rỉ

(SeaPRwire) –   Một sĩ quan quân đội Đức đã sử dụng đường dây điện thoại không bảo mật tại một khách sạn ở Singapore để tham gia cuộc gọi hội nghị bị tin tặc Nga tấn công và rò rỉ ra công chúng, phát biểu vào thứ Ba.

Hậu quả từ đoạn băng ghi âm bị rò rỉ, trong đó có bốn sĩ quan không quân cấp cao của Đức thảo luận về khả năng tên lửa hành trình tầm xa Taurus được Kyiv sử dụng như thế nào để chống lại lực lượng tấn công của Nga, đã khiến chính phủ Đức xấu hổ và làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai nước.

“Không phải tất cả những người tham gia đều tuân thủ quy trình quay số bảo mật như dự định”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết khi báo cáo với các phóng viên ở Berlin về kết quả ban đầu của cuộc điều tra đang diễn ra.

Bộ trưởng cho biết sĩ quan được nhắc đến, người mà ông không nêu tên, đã tham dự Triển lãm Hàng không Singapore, có sự tham dự của các sĩ quan quân đội cấp cao từ khắp châu Âu, và sau đó quay số vào cuộc gọi WebEx bằng điện thoại di động hoặc Wi-Fi của khách sạn nhưng không phải là đường dây bảo mật như được coi là bắt buộc đối với các cuộc gọi như vậy.

“Đối với các cơ quan mật vụ Nga, đây là một phát hiện thực sự. … Đã diễn ra các vụ tấn công mạng có mục tiêu trong các khách sạn được sử dụng trên diện rộng”, Pistorius cho biết. “Do đó, phải cho rằng việc truy cập vào cuộc hội thảo (qua điện thoại) này là một cú đánh hên xui như một phần của một phương pháp tiếp cận rải rác, rộng rãi.”

Pistorius cho biết cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, an ninh nói chung đã được tăng cường và các thủ tục kỷ luật sơ bộ đang được xem xét, nhưng không có khả năng xảy ra các hậu quả nghiêm trọng về mặt cá nhân.

“Để nói rõ ràng, tôi sẽ không hy sinh bất kỳ sĩ quan nào giỏi nhất của mình trong trò chơi của Putin”, ông nói, ám chỉ đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đoạn âm thanh ghi lại dài 38 phút đã được Margarita Simonyan, tổng biên tập kênh truyền hình nhà nước Nga RT, đăng tải trên mạng xã hội vào thứ Sáu, cùng ngày nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny được an táng sau cái chết vẫn chưa được giải thích sau hai tuần ở trại tập trung Bắc Cực. Bản ghi âm cũng xuất hiện chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Trong khi chính quyền Đức chưa nghi ngờ tính xác thực của bản ghi âm, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết tuần trước rằng việc chuyển những vũ khí đó cho Ukraine không phải là một lựa chọn – và rằng ông không muốn Đức bị lôi kéo trực tiếp vào cuộc chiến.

Tuy nhiên, vào thứ Hai đã đe dọa Đức về “những hậu quả khủng khiếp” liên quan đến vụ rò rỉ. Nó không giải thích chi tiết.

Quan hệ giữa hai nước liên tục xấu đi kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hai năm trước.

Trong đoạn ghi âm bị rò rỉ, bốn sĩ quan, bao gồm cả người đứng đầu lực lượng không quân Đức, Ingo Gerhartz, có thể được nghe thảo luận về các kịch bản triển khai tên lửa Taurus ở Ukraine trước cuộc họp với Pistorius.

Các sĩ quan cho biết việc cung cấp sớm và triển khai nhanh tên lửa Taurus chỉ có thể thực hiện được với sự tham gia của binh lính Đức. Các sĩ quan cho biết việc huấn luyện binh lính Ukraine tự triển khai Taurus là có thể, nhưng sẽ mất nhiều tháng.

Bản ghi âm cũng cho thấy chính phủ Đức vẫn chưa đồng ý về việc chuyển giao tên lửa hành trình mà Ukraine yêu cầu.

Pistorius cho biết hôm thứ Ba rằng mặc dù thiệt hại do vụ rò rỉ gây ra là nghiêm trọng, “sai lầm vẫn đang được khắc phục và giờ đây chúng ta phải quay trở lại các nhiệm vụ quan trọng hơn”, chẳng hạn như Đức và các đồng minh của nước này có thể tiếp tục giúp Ukraine chống lại Nga như thế nào.

Đã diễn ra một cuộc tranh luận kéo dài nhiều tháng tại Đức về việc có nên cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine hay không khi Kyiv phải đối mặt với những thất bại trên chiến trường cho đến khi Scholz cho biết tuần trước rằng Đức sẽ không cung cấp tên lửa.

Với sự hỗ trợ quân sự từ bị trì hoãn tại Quốc hội, Đức hiện là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ và đang tiếp tục tăng cường hỗ trợ trong năm nay.

Pistorius chỉ ra rằng trong khi thiệt hại do nội dung thực sự của đoạn ghi âm bị rò rỉ gây ra là “có thể quản lý được”, thì thành công thực sự của Nga là với vụ rò rỉ này, nước này đã đặt ra chương trình nghị sự cho những gì đang được thảo luận ở Đức, và “đó chính xác là những gì Putin muốn đạt được.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.