Bộ trưởng an ninh New Zealand: tin tặc được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn được cho là đã nhắm mục tiêu vào New Zealand vào năm 2021

(SeaPRwire) –   Các tin tặc được cho là có liên quan đến đã tiến hành một chiến dịch do nhà nước tài trợ nhắm vào Quốc hội New Zealand vào năm 2021, Bộ trưởng an ninh của nước này cho biết hôm thứ Ba.

cáo buộc này được đưa ra một ngày sau khi các nhà chức trách Anh và Hoa Kỳ công bố một loạt các cáo buộc hình sự và lệnh trừng phạt đối với bảy tin tặc, tất cả đều được cho là đang sống tại Trung Quốc, nhắm vào các quan chức, nhà báo, tập đoàn và các nhà hoạt động dân chủ Hoa Kỳ, cũng như tổ chức giám sát bầu cử của Vương quốc Anh.

“Việc sử dụng các hoạt động gián điệp trên mạng để can thiệp vào các thể chế và quá trình dân chủ ở bất cứ đâu là không thể chấp nhận được”, Judith Collins, bộ trưởng quốc phòng chịu trách nhiệm về Văn phòng An ninh Truyền thông Chính phủ, cho biết trong một tuyên bố.

Collins cho biết cơ quan này cũng đã xác định được mối liên hệ giữa một thực thể do nhà nước tài trợ có liên quan đến Trung Quốc và hoạt động mạng độc hại nhắm vào các cơ quan nghị viện ở New Zealand.

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia của cục “đã hoàn thành một đánh giá kỹ thuật chặt chẽ” sau vụ xâm phạm Văn phòng Cố vấn Nghị viện và Dịch vụ Nghị viện vào năm 2021 và coi hoạt động này là do một nhóm do nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) tài trợ được gọi là APT40 gây ra,” Collins cho biết.

“Rất may, trong trường hợp này, NCSC đã phối hợp với các tổ chức bị ảnh hưởng để kiềm chế hoạt động và loại bỏ kẻ tấn công ngay sau khi chúng có thể truy cập vào mạng,” bà nói thêm.

Collins cho biết New Zealand sẽ không theo chân Hoa Kỳ và Vương quốc Anh trong việc trừng phạt Trung Quốc vì New Zealand không có luật cho phép áp dụng các hình phạt như vậy, cũng không có kế hoạch đưa ra luật mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters xác nhận những lo ngại của New Zealand đã được chuyển đến Đại sứ Trung Quốc Vương Hiểu Long.

“Sự can thiệp của nước ngoài mang tính chất này là không thể chấp nhận được, chúng tôi thúc giục Trung Quốc kiềm chế không thực hiện những hành động như vậy trong tương lai”, Peters cho biết trong một tuyên bố hôm thứ ba. “New Zealand sẽ tiếp tục lên tiếng – một cách nhất quán và dễ đoán – khi chúng tôi chứng kiến những hành vi đáng lo ngại như thế này”.

Peters đã gặp người đồng cấp Trung Quốc của mình, Vương Nghị, vào ngày 18 tháng 3 và nói rằng hai nước có “mối quan hệ quan trọng và phức tạp”.

“Chúng tôi hợp tác với Trung Quốc trong một số lĩnh vực vì lợi ích chung”, ông nói. “Đồng thời, chúng tôi cũng luôn nhất quán và rõ ràng rằng sẽ lên tiếng về các vấn đề đáng quan tâm”.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lâm Kiệt đã bác bỏ các cáo buộc là “thao túng chính trị điển hình” do và Vương quốc Anh dựng lên, những nước mà Trung Quốc đang có xung đột về các vấn đề bao gồm Đài Loan, Biển Đông, Tân Cương, Hồng Kông và một loạt các tranh chấp thương mại.

“Trong một thời gian, Hoa Kỳ, vì mục đích địa chính trị, đã khuyến khích Liên minh Ngũ Nhãn, tổ chức tình báo lớn nhất thế giới do Hoa Kỳ thống trị, bịa đặt và tung ra đủ mọi thông tin sai lệch về các mối đe dọa do tin tặc Trung Quốc gây ra”, Lâm cho biết tại một cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ ba, trích dẫn liên minh giữa Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ để thu thập và chia sẻ thông tin nhạy cảm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.