Bộ Ngoại giao xác nhận hơn 30 người Mỹ được sơ tán khỏi Haiti trên chuyến bay do chính phủ Mỹ thuê

(SeaPRwire) –   Phòng Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận hôm Chủ Nhật vừa rồi rằng hơn 30 công dân Hoa Kỳ đã hạ cánh an toàn tại Miami, Florida sau khi được di tản khỏi Haiti trong bối cảnh bạo lực băng nhóm đang diễn ra trong nước.

Những hành khách này đã bay trên chuyến bay do chính phủ thuê, chuyến bay đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Miami vào chiều Chủ Nhật sau khi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Port-au-Prince kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Haiti “càng sớm càng tốt” vì tình hình hỗn loạn vẫn tiếp diễn.

Trong khi Bộ Ngoại giao cho biết hơn 30 công dân Hoa Kỳ đã được di tản trên chuyến bay thuê, một quan chức Hoa Kỳ đã nói với vào hôm Chủ Nhật rằng con số chính xác là 47.

“Vào Chủ Nhật, ngày 17 tháng 3, Bộ Ngoại giao đã tạo điều kiện cho sự ra đi an toàn khỏi Cap-Haïtien, Haiti của hơn 30 công dân Hoa Kỳ trên chuyến bay thuê của chính phủ Hoa Kỳ”, Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố. “Những hành khách này hiện đang ở Miami, Florida, nơi các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đang hỗ trợ thực hiện các bước tiếp theo. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ công dân Hoa Kỳ miễn là các lựa chọn thương mại vẫn không khả dụng và tình hình an ninh cho phép chúng tôi làm như vậy.”

Chuyến bay này cất cánh từ thành phố Cap-Haïtien, cách thủ đô Port-au-Prince khoảng năm giờ rưỡi lái xe về phía bắc.

Sân bay chính của Haiti tại Port-au-Prince vẫn đóng cửa sau các cuộc tấn công của các băng nhóm ngày càng gia tăng trong những tuần gần đây, khiến nhiều người đứng trước bờ vực của nạn đói. Chính phủ và các cơ quan viện trợ đã báo cáo việc cướp phá nguồn cung cấp viện trợ khi tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Bộ Ngoại giao đã công bố hôm thứ Bảy rằng họ sẽ cung cấp các chuyến bay thuê hạn chế cho công dân Hoa Kỳ từ thành phố Cap-Haïtien ít hỗn loạn hơn ở phía bắc. Các quan chức cho biết họ không thể cung cấp phương tiện di chuyển đường bộ đến Cap-Haïtien và công dân Hoa Kỳ chỉ nên xem xét các chuyến bay thuê nếu họ cho rằng họ có thể đến sân bay Cap-Haïtien một cách an toàn.

Những người Mỹ thực hiện chuyến bay phải ký một biên bản hứa hoàn trả cho chính phủ.

“Chúng tôi khuyến khích những công dân Hoa Kỳ vẫn ở Haiti và muốn rời đi liên hệ với Bộ Ngoại giao bằng cách sử dụng biểu mẫu tiếp nhận khủng hoảng trên trang web của chúng tôi, nếu họ chưa thực hiện”, bộ trên cho biết trong tuyên bố hôm Chủ Nhật. “Chúng tôi vẫn tiếp tục liên lạc với những công dân Hoa Kỳ cần hỗ trợ tại Haiti. Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn để khởi hành khỏi Port-au-Prince và sẽ thông báo cho công dân Hoa Kỳ về các lựa chọn đó ngay khi chúng tôi có thể sắp xếp một cách an toàn và chắc chắn.”

Bộ Ngoại giao cho biết họ biết có ít nhất hàng trăm công dân Hoa Kỳ đang

Chuyến bay giải cứu của hôm Chủ Nhật diễn ra vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao cho biết không có kế hoạch di tản công dân Hoa Kỳ ngay lập tức, viện dẫn nhiều cảnh báo khuyến cáo không nên đi du lịch đến Haiti trong bốn năm qua.

Tuần trước, quân đội Hoa Kỳ đã bay thêm lực lượng để tăng cường an ninh và di tản nhân viên không thiết yếu tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Haiti, nơi tọa lạc tại một khu phố do các băng nhóm kiểm soát phần lớn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.