Biden perplex khi Netanyahu hủy phái đoàn Israel

(SeaPRwire) –   Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết chính phủ “bối rối” trước quyết định hủy chuyến thăm của một phái đoàn cấp cao đến Washington của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau khi Hoa Kỳ quyết định không phủ quyết bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đòi lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Nghị quyết của thứ Hai được thông qua với tỷ lệ 14-0, kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong suốt tháng lễ Ramadan đang diễn ra của người Hồi giáo. Nghị quyết cũng yêu cầu trả tự do cho tất cả các con tin bị bắt làm tù binh trong cuộc tấn công bất ngờ ngày 7 tháng 10 của Hamas ở miền Nam Israel. Tuy nhiên, biện pháp này không liên hệ yêu cầu đó với kêu gọi ngừng bắn của mình.

Thay vì sử dụng quyền phủ quyết, Hoa Kỳ đã bỏ phiếu trắng. Hoa Kỳ trước đây đã phủ quyết ba nghị quyết kêu gọi lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Kirby lưu ý rằng nghị quyết là “không ràng buộc”, tức là sẽ không có tác động đến Israel hoặc khả năng tiếp tục tiến hành chiến tranh của nước này chống lại Hamas.

Kirby cho biết việc bỏ phiếu trắng không phản ánh sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ bất chấp tuyên bố công khai từ văn phòng thủ tướng.

“Chúng tôi sẽ quyết định chính sách của mình là gì. Có vẻ như văn phòng Thủ tướng chọn tạo ra một nhận thức lệch lạc khi họ không cần làm thế”, Kirby nói.

Kirby cho biết Hoa Kỳ đã phủ quyết các nghị quyết khác trong quá khứ và chọn không ủng hộ nghị quyết này vì nghị quyết này không lên án Hamas.

“Chúng tôi không phủ quyết [nghị quyết của thứ Hai] vì nhìn chung, không giống như các nghị quyết trước đó, nghị quyết này phản ánh khá chính xác chính sách nhất quán của chúng tôi, đó là liên kết một thỏa thuận trao đổi con tin và việc trả tự do cho những người đàn ông và phụ nữ đó với lệnh ngừng bắn tạm thời”, Kirby nói.

Nghị quyết của thứ Hai yêu cầu trả tự do cho các con tin nhưng không đưa ra điều kiện ngừng bắn trong tháng Ramadan, kết thúc vào tháng 4. Hamas hoan nghênh động thái của Liên hợp quốc nhưng cho biết lệnh ngừng bắn cần phải mang tính lâu dài.

Netanyahu cáo buộc Hoa Kỳ “thoái lui” khỏi một “lập trường có nguyên tắc” bằng cách cho phép cuộc bỏ phiếu thông qua mà không có điều kiện ngừng bắn là trả tự do cho các con tin bị Hamas giam giữ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã chuẩn bị họp với Cố vấn An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ Jake Sullivan và những người khác vào thứ Hai tại Washington nơi các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục.

Hoa Kỳ bỏ phiếu trắng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa chính quyền của Tổng thống Joe Biden và Netanyahu về cuộc chiến của Israel, số lượng lớn thường dân thương vong và lượng viện trợ nhân đạo hạn chế đến Gaza.

Ngoài ra, sự đối đầu lâu dài giữa Netanyahu và Biden đã trầm trọng thêm sau khi Biden đặt câu hỏi về chiến lược của Israel trong việc chống lại Hamas.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau khi Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer, đồng minh của Biden, ám chỉ trong bài phát biểu tuần trước rằng Netanyahu không hành động vì lợi ích tốt nhất của Israel và kêu gọi Israel tổ chức bầu cử mới. Biden bày tỏ sự tán thành đối với phát biểu của Schumer, khiến Netanyahu phản ứng gay gắt.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ, phái đoàn này sẽ trình bày với các quan chức Nhà Trắng về kế hoạch của họ về khả năng xâm lược mặt đất Rafah, một thành phố nằm trên biên giới Ai Cập ở miền Nam Gaza, nơi có hơn 1 triệu dân thường Palestine lánh nạn khỏi cuộc chiến.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, Hội đồng Bảo an đã thông qua hai nghị quyết về tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza, nhưng không có nghị quyết nào kêu gọi lệnh ngừng bắn.

Bộ trưởng Năng lượng Israel cho biết Israel “sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi các con tin được trở về an toàn và .”

“Bất kỳ đề xuất nào về lệnh ngừng bắn không có những điều khoản này đều đóng vai trò như một chất xúc tác cho các tổ chức khủng bố trên toàn thế giới, chắc chắn sẽ đưa chủ nghĩa khủng bố vào phương Tây”, ông nói.

Anne Bayefsky, Giám đốc Viện Nhân quyền và Diệt chủng Touro, cho biết “việc chính quyền Biden không phủ quyết nghị quyết này sẽ gây ra chấn động trên khắp Hoa Kỳ.”

“Tuần trước, họ “yêu cầu” Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cuối cùng lên án Hamas về tội ác ngày 7 tháng 10 – điều mà Hội đồng chưa bao giờ làm. Nhóm các quốc gia Ả Rập, Nga và Trung Quốc nói không. Hai ngày sau, xương sống đạo đức của chính quyền sụp đổ và chính quyền này cho phép thông qua nghị quyết thứ ba của Hội đồng kể từ ngày 7 tháng 10 mà không lên án thủ phạm của mình”, Bayefsky nói.

Bà lập luận rằng “sức mạnh và uy tín của Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng rất lớn – gây bất lợi cho Israel và người Do Thái của nước Mỹ.

Theo Bộ Y tế do Hamas cai quản của Gaza, hơn 32.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, mặc dù Israel đã bác bỏ những con số này. Cơ quan này không phân biệt giữa dân thường và chiến binh trong số liệu thống kê của mình, nhưng cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm hai phần ba số người chết.

Hoa Kỳ đã phủ quyết ba nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn ở Gaza, nghị quyết gần đây nhất là biện pháp do Ả Rập hậu thuẫn vào ngày 20 tháng 2. Nghị quyết đó được 13 thành viên hội đồng ủng hộ, một thành viên bỏ phiếu trắng, phản ánh sự ủng hộ áp đảo cho lệnh ngừng bắn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.