Bầu cử tổng thống Iran đang diễn ra sau khi lãnh đạo thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

(SeaPRwire) –   Người dân Iran đã bỏ phiếu vào thứ Sáu để bầu ra một tổng thống mới sau cái chết của Ebrahim Raisi trong một vụ tai nạn trực thăng, lựa chọn từ một nhóm bốn ứng cử viên được kiểm soát chặt chẽ, trung thành với nhà lãnh đạo tối cao vào thời điểm ngày càng gia tăng sự thất vọng của công chúng.

Truyền hình nhà nước cho thấy những hàng dài người xếp hàng bên trong các điểm bỏ phiếu ở một số thành phố. Hơn 61 triệu người Iran đủ điều kiện bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu dự kiến ​​sẽ đóng cửa lúc 6 giờ tối, nhưng thường được kéo dài cho đến nửa đêm.

Cuộc bầu cử diễn ra trùng với thời điểm căng thẳng khu vực leo thang do cuộc chiến giữa Israel và các đồng minh của Iran là Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon, cũng như áp lực gia tăng từ phương Tây đối với Iran về chương trình hạt nhân đang tiến triển nhanh chóng của nước này.

Mặc dù cuộc bầu cử có khả năng sẽ không mang lại sự thay đổi lớn nào trong chính sách của Cộng hòa Hồi giáo, nhưng kết quả của nó có thể ảnh hưởng đến việc kế nhiệm Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao 85 tuổi của Iran, nắm quyền từ năm 1989.

Khamenei kêu gọi tỷ lệ cử tri cao để bù đắp cho cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp do sự bất mãn của công chúng về khó khăn kinh tế và sự hạn chế đối với tự do chính trị và xã hội.

“Sự bền vững, sức mạnh, phẩm giá và danh tiếng của Cộng hòa Hồi giáo phụ thuộc vào sự hiện diện của người dân”, Khamenei nói với truyền hình nhà nước sau khi bỏ phiếu. “Tỷ lệ cử tri cao là điều cần thiết.”

Tỷ lệ cử tri đã giảm mạnh trong bốn năm qua, khi một dân số chủ yếu là thanh niên cảm thấy khó chịu với những hạn chế về chính trị và xã hội.

Việc kiểm phiếu thủ công có nghĩa là phải mất hai ngày mới công bố kết quả cuối cùng, mặc dù con số ban đầu có thể được công bố vào khoảng giữa trưa thứ Bảy.

Nếu không ứng cử viên nào giành được ít nhất 50% cộng thêm một phiếu bầu từ tất cả các phiếu bầu được kiểm tra, bao gồm cả phiếu trống, vòng bỏ phiếu lại giữa hai ứng cử viên hàng đầu sẽ được tổ chức vào thứ Sáu đầu tiên sau khi công bố kết quả bầu cử.

Ba ứng cử viên là những người cứng rắn và một người là một người ôn hòa tương đối ít tiếng tăm, được hậu thuẫn bởi phe cải cách, phần lớn đã bị gạt ra ngoài lề ở Iran trong những năm gần đây.

Các nhà phê bình chế độ giáo sĩ của Iran nói rằng tỷ lệ cử tri thấp và đang giảm dần trong các cuộc bầu cử gần đây cho thấy tính hợp pháp của chế độ đã bị xói mòn. Chỉ 48% cử tri tham gia cuộc bầu cử năm 2021 đưa Raisi lên nắm quyền, và tỷ lệ cử tri đạt mức thấp kỷ lục là 41% trong cuộc bầu cử quốc hội cách đây ba tháng.

Tổng thống tiếp theo dự kiến ​​sẽ không mang lại bất kỳ sự thay đổi chính sách nào về chương trình hạt nhân của Iran hoặc sự hỗ trợ cho các nhóm dân quân trên khắp khu vực, vì Khamenei là người đưa ra quyết định cuối cùng về các vấn đề nhà nước hàng đầu.

Tuy nhiên, tổng thống điều hành chính phủ hàng ngày và có thể ảnh hưởng đến giọng điệu của chính sách đối nội và đối ngoại của Iran.

Một cơ quan giám sát cứng rắn gồm sáu giáo sĩ và sáu luật gia phù hợp với Khamenei kiểm tra các ứng cử viên. Cơ quan này chỉ chấp thuận sáu ứng cử viên từ một nhóm ban đầu gồm 80 ứng cử viên. Hai ứng cử viên cứng rắn sau đó đã rút lui.

Nổi bật trong số các ứng cử viên cứng rắn còn lại là Mohammad Baqer Qalibaf, Chủ tịch quốc hội và cựu chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng hùng mạnh, và Saeed Jalili, cựu nhà đàm phán hạt nhân, người đã phục vụ trong bốn năm tại văn phòng của Khamenei.

Tất cả bốn ứng cử viên đều cam kết hồi sinh nền kinh tế đang suy yếu, bị ảnh hưởng bởi tình trạng quản lý yếu kém, tham nhũng nhà nước và các lệnh trừng phạt được áp đặt lại kể từ năm 2018, sau khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với sáu cường quốc thế giới.

“Tôi nghĩ Jalili là ứng cử viên duy nhất đưa ra vấn đề về công lý, chống tham nhũng và tôn trọng người nghèo … Quan trọng hơn, ông ấy không liên kết chính sách đối ngoại của Iran với thỏa thuận hạt nhân”, Farzan Sadjadi, một nghệ sĩ 45 tuổi ở thành phố Karaj, nói.

Người ôn hòa tương đối duy nhất, Massoud Pezeshkian, trung thành với chế độ thần quyền nhưng ủng hộ việc giảm căng thẳng với phương Tây, cải cách kinh tế, tự do hóa xã hội và đa nguyên chính trị.

Cơ hội của ông ấy phụ thuộc vào việc khơi dậy sự nhiệt tình của những cử tri có tư tưởng cải cách, những người đã phần lớn tránh xa các cuộc bầu cử trong bốn năm qua sau khi các tổng thống theo chủ nghĩa thực dụng trước đó đã không mang lại nhiều thay đổi. Ông ấy cũng có thể được hưởng lợi từ việc các đối thủ của mình không thể củng cố khối phiếu cứng rắn.

“Tôi cảm thấy Pezeshkian đại diện cho cả tư tưởng truyền thống và tự do”, kiến trúc sư Pirouz, 45 tuổi, người đã quyết định “bỏ phiếu cho đến khi ông ấy tìm hiểu thêm về kế hoạch của Pezeshkian”, nói.

Trong vài tuần qua, người Iran đã sử dụng rộng rãi hashtag #ElectionCircus trên X, với một số nhà hoạt động trong và ngoài nước kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử, nói rằng tỷ lệ cử tri cao sẽ hợp pháp hóa Cộng hòa Hồi giáo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.