Bầu cử ở Bồ Đào Nha ghi nhận sự gia tăng ủng hộ cho các đảng theo chủ nghĩa dân túy khi châu Âu nghiêng về cánh hữu

(SeaPRwire) –   Kết quả cuộc bầu cử quốc hội chưa ngã ngũ của Bồ Đào Nha có nghĩa là vẫn có những tuần về sự bất ổn về chính trị phía trước, và mang lại năng lượng mới cho.

Việc tăng mạnh sự ủng hộ cho một đảng dân tuý trong cuộc bỏ phiếu hôm Chủ Nhật đã đưa cánh hữu cứng rắn vào vị trí trung tâm trong nền chính trị Bồ Đào Nha. Cuộc cạnh tranh sít sao giữa hai đảng ôn hoà hàng đầu vẫn chưa thể ngã ngũ khi họ đang chờ các kết quả quyết định từ các cử tri ở nước ngoài. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vòng hai tuần.

Sự trỗi dậy của đảng Chega, hay Đủ, mới chỉ thành lập được năm năm, đã gây choáng váng. Đảng này đã tăng từ 12 ghế trong Quốc hội gồm 230 ghế trong cuộc bầu cử năm 2022 lên 48 ghế hiện tại.

Các cử tri ở Lisbon vào hôm Thứ Hai đã chia thành hai phe.

“Tôi cảm thấy rất hài lòng”, Fernanda Quest, một chuyên gia vận tải hàng hải 38 tuổi cho biết. “Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm để thay đổi”.

Nhưng Isabel Fernandes, sĩ quan cảnh sát 53 tuổi, cho biết bà cảm thấy lo lắng “bởi vì một số đảng đã bầu ra nhiều nhà lập pháp có các ý tưởng có thể đi ngược lại các quyền cơ bản, đặc biệt là của phụ nữ”.

Andre Ventura, thủ lĩnh của đảng Chega, đã tạo nên sự nghiệp chung với các đảng cánh hữu cấp tiến khác trên khắp lục địa.

Trong số các khách mời của Ventura trong những năm gần đây có Matteo Salvini, phó thủ tướng kiêm người đứng đầu của Đảng Liên đoàn dân túy, cánh hữu, nhà lãnh đạo cực hữu người Pháp Marine Le Pen và nhà lãnh đạo của đảng Vox cực hữu láng giềng Tây Ban Nha, Santiago Abascal.

Những quốc gia đó và các quốc gia khác đã chứng kiến sự thay đổi sang cánh hữu trong các cuộc bầu cử gần đây nhất của họ. Điều đó đang tạo ra những ranh giới chính trị trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 6.

Liên minh Dân chủ do Đảng Dân chủ Xã hội trung hữu của Bồ Đào Nha lãnh đạo đã giành được 79 ghế trong khi Đảng Xã hội trung tả, đã cầm quyền trong tám năm qua, giành được 77 ghế. Hai đảng này đã thay nhau nắm quyền trong nhiều thập kỷ. Các đảng nhỏ giành được các số ghế còn lại.

Bốn ghế vẫn chưa được phân bổ. Chúng sẽ phụ thuộc vào các lá phiếu của người Bồ Đào Nha sống ở nước ngoài. Theo truyền thống, các đảng Dân chủ Xã hội và Xã hội sẽ giành được hai ghế trong số đó.

Nhưng thời thế đã khác. Một số người Bồ Đào Nha ở nước ngoài là những người ủng hộ cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, và họ có thể xem Chega là bắt chước họ.

Sau khi công bố kết quả chính thức, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa sẽ tham khảo ý kiến của các đảng về người phù hợp nhất để thành lập chính phủ.

Luis Montenegro, lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội, cho biết ông sẽ không chấp nhận một liên minh cầm quyền với Chega, có các đề xuất chính sách.

Ventura cho biết ông đã chuẩn bị gạt bỏ một số đề xuất gây tranh cãi nhất của đảng mình, chẳng hạn như thiến hoá học đối với một số tội phạm tình dục và áp dụng bản án tù chung thân, nếu điều đó giúp đảng của ông có thể tham gia vào một liên minh cầm quyền.

Phép tính rất rõ ràng: nếu đảng Dân chủ Xã hội và Chega hợp tác với nhau, các đảng cánh hữu sẽ có khoảng 135 ghế, tương đương với đa số tại quốc hội, so với khoảng 90 ghế của các đảng cánh tả.

Sự thiếu rõ ràng xuất hiện khi quốc gia 10,3 triệu dân này cần triển khai hàng tỷ euro tiền quỹ đầu tư của EU như một phần của kế hoạch phục hồi kinh tế.

“Hơn cả kết quả bầu cử, tôi lo ngại hơn về khả năng kiểm soát, khả năng đạt được sự đồng thuận”, Luis Marques, một kế toán 49 tuổi, cho biết.

Một bài xã luận trên tờ nhật báo Publico cho biết kết quả cuộc bầu cử là “một cú đấm vào bụng” nhưng tác hại là “tự chuốc lấy” vì các đảng truyền thống nắm bắt kém tâm trạng của công chúng.

Một loạt các vụ bê bối tham nhũng gần đây đã làm hoen ố đảng Xã hội và đảng Dân chủ Xã hội, và Chega đã tiến hành dưới ngọn cờ chống tham nhũng.

Sự thất vọng của công chúng đối với chính trị như thường lệ đã thể hiện rõ trước khi có sự phản đối về nạn tham nhũng. Tiền lương thấp và chi phí sinh hoạt cao, tồi tệ hơn vào năm ngoái do lạm phát và lãi suất tăng, cùng với cuộc khủng hoảng nhà ở và sự thất bại trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã góp phần vào sự bất mãn.

Chega đã đưa ra một cuộc bỏ phiếu phản đối tất cả những điều đó.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.