Bạo loạn ở Haiti: các vật dụng cần thiết cho trẻ em bị đánh cắp khỏi UNICEF giữa cảnh bạo lực băng đảng đang diễn ra

(SeaPRwire) –   Một container của UNICEF ở Haiti chứa các mặt hàng thiết yếu cho sức khỏe bà mẹ, sơ sinh và trẻ em đã bị trộm khi đất nước tiếp tục rơi vào hỗn loạn do bạo lực băng đảng ngày càng gia tăng.

UNICEF cho biết một trong 17 container của họ đã bị cướp tại một cảng ở thủ đô Port-au-Prince của đất nước. Các mặt hàng bị trộm bao gồm máy thở và thiết bị liên quan quan trọng cho việc hồi sức sơ sinh và giáo dục, UNICEF cho biết.

“Tước đoạt trẻ em những nguồn cung cấp y tế quan trọng trong khi hệ thống chăm sóc sức khỏe đang sụp đổ là vi phạm quyền trẻ em. Sự việc này xảy ra trong thời điểm quan trọng khi trẻ em cần chúng nhất,” Bruno Maes, Đại diện UNICEF tại Haiti trong một tuyên bố. “Cướp phá các nguồn cung cấp thiết yếu cho hỗ trợ cứu sống trẻ em phải chấm dứt ngay lập tức và quyền tiếp cận nhân đạo phải được duy trì an toàn.”

Haiti đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong tuần qua khi băng đảng tấn công các thể chế quan trọng và đóng cửa sân bay quốc tế chính. Sự hỗn loạn đã đẩy nhiều người Haiti đến bờ vực nạn đói và để lại nhiều người khác trong tình trạng tuyệt vọng ngày càng tăng.

Bạo lực đã đẩy chính phủ Haiti vào tình trạng rối loạn và thúc đẩy Thủ tướng Ariel Henry hứa sẽ từ chức, một yêu cầu chính của băng đảng.

UNICEF cho biết bạo lực đã làm trầm trọng thêm khả năng tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe đang sụp đổ của trẻ em, được hỗ trợ bởi các nguồn cung cấp của UNICEF.

Ở Port-au-Prince, bệnh viện đã bị phá hoại và buộc phải đóng cửa, chỉ còn lại hai cơ sở phẫu thuật hoạt động. Trên toàn quốc, chỉ có bốn trong số 10 bệnh viện hoạt động.

Cũng vào thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Guatemala cho biết văn phòng của lãnh sự danh dự của họ tại Haiti đã bị cướp phá, nhưng không cung cấp chi tiết về thiệt hại hoặc các mặt hàng bị đánh cắp, cũng không nói rõ thủ phạm là ai.

Bộ cho biết chỉ “tài liệu và tài liệu trong bốn hoặc năm năm qua đã được chuyển trước đó” sang Đại sứ quán Guatemala tại Cộng hòa Dominican láng giềng.

Hoa Kỳ đã đưa lực lượng quân sự đến để tăng cường an ninh tại Đại sứ quán Mỹ và dường như đã ngăn chặn suy đoán rằng các quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ có thể rời đi.

Trong khi sân bay chính của Haiti tại Port-au-Prince vẫn đóng cửa sau các cuộc tấn công của băng đảng, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ cung cấp chuyến bay thuê bao hạn chế cho công dân Mỹ từ thành phố Cap-Haïtien ít hỗn loạn hơn ở phía bắc. Nhưng họ cảnh báo rằng công dân Mỹ nên cân nhắc chuyến bay “chỉ nếu bạn nghĩ mình có thể đến sân bay Cap-Haïtien một cách an toàn.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.