Báo cáo viên: Hai tháng trong địa ngục; báo cáo về cơn bão Trung Đông

(SeaPRwire) –   TEL AVIV – Tuần tới sẽ đánh dấu hai tháng kể từ khi tấn công Israel làm 1.200 người chết và 240 người bị bắt làm con tin.

Đồng thời cũng đánh dấu chuyến đi thứ hai của chúng tôi đến khu vực trong giai đoạn khủng hoảng này.

Một số điều đã có chút cải thiện. Có hơn một trăm con tin được thả và một số viện trợ nhân đạo đã đến được với những người dân Gaza bị tàn phá trong thời gian ngừng bắn ngắn ngủi trong giao tranh.

Nhưng đại đa số, mọi thứ đã trở nên tồi tệ và phức tạp hơn.

Khi chúng tôi lần đầu đến Israel vào tháng Mười, chỉ hai ngày sau các vụ tấn công, đất nước đang trong tình trạng sốc và hỗn loạn.

Một người đàn ông chúng tôi nói chuyện ở Sderot không thể tin rằng Hamas đã biến đồn cảnh sát của ông thành một đống đổ nát.

Một thanh niên Mỹ gốc Israel ở Ashkelon kể với chúng tôi cha của anh 64 tuổi bị khủng bố bắt cóc khi ông đang câu cá trên bãi biển.

Và gần Ashdod, một đám tang cho một cô gái trẻ bị giết tại lễ hội âm nhạc bị nhắm mục tiêu đông nghẹt người. Mẹ cô, bị đau khổ dữ dội, vẫn muốn nói chuyện với chúng tôi về cô con gái vô tội của bà.

Khi tuần trôi qua, các cuộc tấn công leo thang. Chúng tôi quan sát khi xe tăng di chuyển. Nghe tiếng pháo binh nổ. Và theo dõi máy bay chiến đấu của không quân Israel lao đến mục tiêu Hamas ở Gaza.

Trong khi đó, chúng tôi luôn dõi theo cuộc tấn công chậm rãi và có thể nguy hiểm giữa Israel và Hezbollah ở miền bắc Israel.

Sau một ngắn ngủi nghỉ ngơi ở nhà, bao gồm một bữa Tạ ơn với gia đình rộng, tất cả họ đều hỏi han tôi về cuộc chiến, chúng tôi lại trở lại hiện trường.

Chúng tôi hạ cánh giữa thời gian ngừng bắn tạm thời giữa các bên chiến đấu Israel và Hamas để cho phép trao đổi con tin và tù nhân Palestine. Đêm trước các cuộc trao trả khiến mọi người căng thẳng. Cảnh gia đình hội ngộ vui mừng. Và những câu chuyện kinh hoàng về thời gian bị giam cầm.

Chúng tôi nghe những người ở Tel Aviv tại một nơi gọi là Quảng trường Con tin, nơi đã dựng lên những bảng tưởng niệm.

“Mỗi đêm tôi đều khóc,” một phụ nữ nói với chúng tôi.

“Họ như gia đình tôi,” người khác nói, nhắc đến các con tin.

Chính áp lực từ những người như họ đã khiến chính phủ Israel đẩy mạnh việc giải cứu các con tin.

Và áp lực từ cộng đồng quốc tế buộc Israel cho phép nhiều viện trợ hơn vào Gaza và cho người dân bất hạnh ở đó có chút thời gian nghỉ ngơi.

Nhưng bây giờ mọi thứ đều trở nên khó lường. Lệnh ngừng bắn đã sụp đổ. Việc thả con tin bị ngừng lại. Và các cuộc tấn công đã bùng lên trở lại.

Chỉ trong vài ngày đầu tiên chúng tôi ở gần Dải Gaza ở miền nam Israel, chúng tôi chứng kiến những vụ nổ lớn của các cuộc không kích Israel. Những đám khói lớn bốc cao. Ánh lửa đuốc, pháo sáng và tên lửa Hamas lao qua đêm. Những cuộc giao tranh súng nhỏ kéo dài.

Chúng tôi luôn nói chuyện với mọi người ở đây khi có thể. Cố gắng hiểu được điều gì có thể xảy ra tiếp theo. Và con đường hòa bình nào có thể đưa khỏi cơn ác mộng này.

Không ai có câu trả lời rõ ràng.

Quan điểm chung là Israel cần đưa các con tin ra và sau đó xử lý vấn đề khủng bố của Hamas.

Tôi đã đưa tin về Trung Đông trong 25 năm và chưa bao giờ thấy một cuộc khủng hoảng phức tạp đến thế, đầy bạo lực khắp nơi và rất ít sự rõ ràng về con đường tiến triển.

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng này được xác nhận bởi điều một phụ nữ kể với chúng tôi. Bà lưu ý rằng tất nhiên, đây là thời điểm tồi tệ nhất đối với dân tộc bà và thế giới. Nhưng những tuần gần đây, bà nói, cũng đứng ngang hàng.

Bà rùng mình. Chúng tôi cũng vậy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.