Bài phát biểu chống lại Netanyahu của Schumer thúc đẩy Bibi trong cuộc chiến đánh bại Hamas của Israel

(SeaPRwire) –   JERUSALEM Sau khi ghi nhận mức ủng hộ thấp nhất trong nhiều tháng qua, sự nổi tiếng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có dấu hiệu phục hồi trong các cuộc thăm dò dư luận, theo một số nhận định điều này một phần là do chỉ trích ngày càng gia tăng từ phía chính quyền Biden và đảng Dân chủ đối với Nhà nước Do Thái.

Sự chỉ trích gia tăng trong tuần này đến từ nhiều phía sau bài phát biểu của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ New York Chuck Schumer kêu gọi tổ chức bầu cử mới.

“Là một người ủng hộ suốt đời cho Israel, tôi nhận thấy rằng: không còn phù hợp với nhu cầu của Israel sau ngày 7/10,” Schumer nói vào thứ Năm trên sàn diễn tại Thượng viện. “Thế giới đã thay đổi một cách căn bản kể từ đó, và người dân Israel hiện đang bị bó buộc bởi tầm nhìn cai trị mắc kẹt trong quá khứ.”

Kênh truyền hình Israel 14 công bố một cuộc thăm dò vào thứ Tư, một ngày trước bài phát biểu chỉ trích Nhà nước Do Thái của Schumer, cho thấy khả năng liên minh bảo thủ của Netanyahu có thể giành thêm sáu ghế trong quốc hội sau khi Bộ trưởng không Bộ Gideon Sa’ar tham gia với Đảng Liên minh Quốc gia của Benny Gantz.

Các cuộc thăm dò cho thấy Netanyahu sẽ giành được 56 ghế trong Knesset của Israel để thành lập chính phủ mới. Một liên minh cần 62 ghế.

Chuyên gia Trung Đông Caroline Glick nói với Digital rằng động lực chính trị này đang diễn ra.

“Schumer nói về Netanyahu, nhưng Netanyahu chỉ đang hành động theo yêu cầu của công chúng. Do đó, những lời kêu gọi từ Schumer và Nhà Trắng nhằm lật đổ Netanyahu chỉ càng củng cố ông ta về mặt chính trị,” Glick nói.

Luật về hậu quả không mong muốn cũng có thể giúp Netanyahu. Sự ủng hộ của Thủ tướng Israel có thể củng cố và ông có thể thu hút thêm người ủng hộ nhờ nỗ lực loại bỏ một nguyên thủ quốc gia đương nhiệm của Schumer.

Thượng nghị sĩ New York là chính trị gia Do Thái có cấp bậc cao nhất tại Quốc hội Mỹ.

Bài phát biểu của Schumer gây chấn động mạnh mẽ trong Nhà nước Do Thái khi nước này nhắm tới loại bỏ hoàn toàn tàn dư của tổ chức khủng bố Hamas tại Rafah, Gaza, trong chiến dịch phòng vệ tự nhiên đang diễn ra.

“Charles Schumer, giống như , hoàn toàn không hiểu cuộc chiến, và do đó không thể hiểu hành vi của Israel,” Glick, cựu cố vấn của Netanyahu, nói. “Đây không phải là một chiến dịch chống khủng bố. Đây là một cuộc chiến theo kiểu thông thường. Hamas không tiến hành một vụ tấn công khủng bố vào ngày 7/10.

“Hamas xâm lược Israel với sức mạnh của một sư đoàn. Sư đoàn các chiến binh khủng bố đó chiếm giữ các làng mạc, căn cứ và kibbutzim khi Hamas tiến hành một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào hạ tầng quan trọng và lực lượng ứng phó đầu tiên của Israel và oanh tạc Israel bằng hàng ngàn tên lửa.

“Đây không phải là một trận chiến chiến thuật. Đây là một cuộc đấu tranh chiến lược vì sự tồn vong. Hoặc Israel sống còn hoặc Hamas sống còn. Người Israel hiểu rõ điều này, đó là lý do tại sao 75% người Israel yêu cầu chinh phục Rafah và phản đối việc thành lập nhà nước Palestine.”

Người Israel đã phản ứng lại lời kêu gọi bầu cử mới của Schumer.

“Bất kể quan điểm của tôi về Netanyahu và khả năng phục vụ, lời kêu gọi tổ chức bầu cử mới của Thượng nghị sĩ Schumer là một sự thiếu tôn trọng sâu sắc đối với nền dân chủ và chủ quyền của chúng tôi,” cựu Đại sứ Israel tại Mỹ dưới thời Netanyahu là Michael Oren viết trên X.

“Israel là đồng minh, chứ không phải là một quốc gia chư hầu. Cùng với Mỹ, chúng tôi là hai trong số ít quốc gia chưa bao giờ biết đến một giây phút chính phủ không dân chủ, và là nền dân chủ duy nhất chưa bao giờ biết đến một khoảnh khắc hòa bình. Chúng tôi xứng đáng được tôn trọng như vậy.”

Trên đường phố Jerusalem, người Israel có quan điểm trái chiều. Ngồi bên ngoài với gia đình tại quán cà phê Aroma ở khu phố Đức Colony, Dov Fox nói với Digital: “Tôi không nghĩ rằng chính trị gia nước ngoài nên can thiệp vào cách nước khác bầu cử.”

Ông công nhận rằng Schumer “đã làm rất nhiều cho Israel” nhưng mô tả bài phát biểu của ông là “vượt quá giới hạn.”

“Do mối quan hệ đặc biệt của Israel với Mỹ, Mỹ là một nhân tố rất quan trọng,” Avi Kay nói với Digital. “Chúng ta cần phải lắng nghe những gì đang được nói. Dù đồng ý hay không đồng ý với Chuck Schumer, tôi tin rằng ông ấy có ý tốt với Israel.”

Kay, sử dụng biệt danh Bibi của Netanyahu lấy từ tên đầy đủ Benjamin của ông, nói: “Bibi quan tâm nhiều hơn đến việc giữ quyền lực và điều đó không có lợi.”

Netanyahu, Thủ tướng Israel đương nhiệm lâu nhất, đang đối mặt với thử thách tối thượng của sự lãnh đạo sau vụ thảm sát 1.200 người vào ngày 7/10. Di sản chính trị và tương lai chính trị của ông đang đứng trước nguy cơ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.