Ba nước rút khỏi khối kinh tế ECOWAS của châu Phi

(SeaPRwire) –   các quốc gia Mali, Burkina Faso và Niger đã rút khỏi khối kinh tế khu vực của châu Phi được biết đến với tên gọi ECOWAS, các chính quyền quân sự lâm thời của họ thông báo Chủ nhật. Họ cáo buộc khối này áp đặt các biện pháp “không nhân đạo” nhằm đảo ngược các cuộc đảo chính ở các quốc gia của họ.

ECOWAS cho biết trong một tuyên bố rằng họ không được thông báo về quyết định rút khỏi của các quốc gia này.

Các chính quyền quân sự lâm thời cho biết trong một tuyên bố chung đọc trên truyền hình quốc gia ở cả ba quốc gia rằng họ đã “quyết định hoàn toàn chủ quyền về việc rút khỏi Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS)”, cáo buộc rằng khối này đã “rời xa các lý tưởng của những người sáng lập” sau gần 50 năm tồn tại.

“Hơn nữa, ECOWAS, dưới ảnh hưởng của các cường quốc nước ngoài, phản bội các nguyên tắc sáng lập của mình, đã trở thành mối đe dọa đối với các quốc gia thành viên và dân chúng mà nó cần phải đảm bảo hạnh phúc”, các tuyên bố đọc.

ECOWAS cho biết trong một tuyên bố rằng họ không được thông báo về quyết định rút khỏi của các quốc gia. Quy trình của nó quy định rằng việc rút khỏi mất đến một năm để hoàn tất.

“Burkina Faso, Niger và Mali vẫn là các thành viên quan trọng của Cộng đồng và Cơ quan vẫn cam kết tìm kiếm một giải pháp đàm phán cho bế tắc chính trị”, nó cho biết.

Rộng khắp được coi là của Tây Phi, khối 15 quốc gia ECOWAS — được thành lập vào năm 1975 để “thúc đẩy hội nhập kinh tế” trong các quốc gia thành viên — đã gặp khó khăn trong những năm gần đây để đảo ngược các cuộc đảo chính phổ biến trong khu vực nơi công dân than phiền rằng họ không hưởng lợi từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Ở một số khu vực Tây Phi, ECOWAS đang mất dần hiệu quả và sự ủng hộ của người dân, người ta cho rằng nó chỉ đại diện cho lợi ích của các nhà lãnh đạo và không phải là quần chúng, Oge Onubogu, giám đốc Chương trình châu Phi của Trung tâm Wilson có trụ sở tại Washington cho biết.

Tuyên bố Chủ nhật là bước ngoặt mới nhất trong loạt sự kiện làm sâu sắc thêm căng thẳng chính trị ở Tây Phi kể từ khi nó trải qua cuộc đảo chính mới nhất của một chuỗi các cuộc đảo chính — ở Niger — vào năm ngoái. Điều này cũng đến khi ba quốc gia đã thành lập một liên minh an ninh sau khi cắt đứt quan hệ quân sự với Pháp và các quốc gia châu Âu khác và quay sang Nga để tìm kiếm sự hỗ trợ.

Tuyên bố chung buộc tội ECOWAS không hỗ trợ ba quốc gia này trong việc chống lại các “mối đe dọa sống còn” như khủng bố – lý do thường được quân đội của họ đưa ra để lật đổ chính phủ dân cử.

“Khi những quốc gia này quyết định nắm lấy số phận của chính mình, nó (ECOWAS) đã áp dụng một thái độ vô lý và không thể chấp nhận trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp, bất hợp pháp, vô nhân đạo và không trách nhiệm vi phạm các văn bản của chính mình”, tuyên bố cho biết.

Thay vì cải thiện tình hình, các chính quyền quân sự lâm thời cho rằng các biện pháp trừng phạt của ECOWAS đã “làm suy yếu thêm các dân tộc đã bị tổn thương bởi nhiều năm bạo lực”.

Cuộc họp tuần trước giữa Niger và ECOWAS – cho rằng phái đoàn của mình không thể ghé thăm Niger vì vấn đề chuyến bay – được coi là cơ hội để chính quyền quân sự Niger đổ lỗi cho khối về cách họ đã phản ứng với cuộc đảo chính ở đó, theo phân tích của Cheta Nwanze, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu chính trị SBM Intelligence có trụ sở tại Lagos.

“Việc rút này dường như là sự suy giảm ảnh hưởng ngày càng lớn của hai cường quốc truyền thống ở Tây Phi – Pháp và Nigeria”, Nwanze cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.